ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว NASCAR ได้เปิดตัวต้นแบบรถแข่งสตอคคาร์พลังไฟฟ้า ในรูปทรงครอสส์โอเวอร์ โดยไม่มีส่วนไหนที่เหมือนกับรถรุ่นที่ผลิตออกมาจำหน่ายจริงต่อมา Ford (ฟอร์ด) เป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวรถแข่ง Ford Mustang Mach-E (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) เมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้ และในช่วยกลางเดือนกุมภาพันธ์ ค่าย Chevrolet (เชฟโรเลต) ได้เปิดตัวรถแข่งสตอคคาร์ไฟฟ้าตามมาอีกคัน
ตัวแข่งต้นแบบถูกเรียกว่า Blazer EV.R NASCAR มีรูปทรงภายนอกคล้ายกับรถไฟฟ้า Blazer SS รุ่นผลิตจำหน่าย โดยเวอร์ชันถนนให้กำลัง 452 กิโลวัตต์/615 แรงม้า ในตัวแข่ง EV.R ถูกเพิ่มพละกำลังเป็น 955 กิโลวัตต์/1,300 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 6 เฟส จำนวน 3 ชุด มอเตอร์แต่ละตัวมีรอบการทำงานกว่า 15,000 รตน. ถ้าเทียบกับตัวแข่งสตอคคาร์รายการ NASCAR Cup ในปัจจุบัน ซึ่งใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ให้กำลัง 492 กิโลวัตต์/670 แรงม้า
Chevrolet Blazer EV.R (เชฟโรเลต์ บเลเซอร์ อีวี-อาร์) ใช้ระบบส่งกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด ขับเคลื่อน 4 ล้อ รับกระแสไฟจากแบทเตอรีขนาด 78.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว ติดตั้งในพแลทฟอร์ม Next Gen ที่ปรับแต่งเพิ่ม ใช้ระบบรองรับจาก Chevrolet Blazer เวอร์ชันรถถนน เป็นแนวคิดเดียวกับตัวแข่งอีก 2 คัน
Chevrolet Blazer EV.R ไม่ได้ถูกออกแบบเพื่อแข่งกับรถไฟฟ้าคันอื่น แต่เป็นรถทดสอบสำหรับการเรียนรู้ และทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการร่วมการแข่งขัน และการผลิตจำหน่ายรถไฟฟ้าเวอร์ชันถนน อาจเรียกว่าเป็นต้นแบบของรถแข่งไฟฟ้าในอนาคตก็ได้
โดยรวมแล้วรถแข่งต้นแบบทั้ง 3 ค้น ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดพื้นฐานเดียวกัน จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับการกำหนดกติกาการแข่งขันรายการแข่ง NASCAR และกำหนดรูปแบบของรถแข่งสตอคคาร์ไฟฟ้า แม้การแข่งขันไม่ได้เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ แต่สามารถใช้เป็นแนวทางการทดลอง และปรับกติกาให้เหมาะสมให้กับรูปแบบการแข่งขันในอนาคตได้