ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Chevrolet (เชฟโรเลต์) เปิดตัวรถแนวคิดตัวแข่งทางลุย Silverado EV ZR2 (ซิลเวอราโด อีวี แซดอาร์ 2) ก่อนจะส่งเข้าร่วมการแข่งขัน Mint 400 ซี่งเป็นรายการระดับตำนานจัดขึ้นทุกปีใกล้กับลาสเวกัส
Chevrolet Silverado EV ZR2 เข้าร่วมการแข่งขันในนามของทีมแข่ง Hall Racing ลงแข่งในรุ่นรถไฟฟ้าจากโรงงานระดับโอเพน (Open Production EV) มีนักแข่ง Chad Hall นั่งอยู่หลังพวงมาลัย แม้เป็นรถแนวคิด แต่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรถผลิตจากโรงงานถึง 98 %
ผู้ผลิตยังไม่เปิดเผยแผนในอนาคตของ Chevrolet Silverado EV ZR2 แต่ทางบริษัทจริงจังกับรถแข่งไม่น้อย โดยทีมวิศวกรของ Chev ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีม Hall Racing ในการวิเคราะห์รถแข่งในด้านต่างๆ ทั้งสมรรถนะ, ความทนทาน และการตอบสนองการใช้งาน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการผลิตในอนาคต รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ
ตัวแข่งต่างจากตัวผลิตจำหน่าย ด้วยระบบส่งกำลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด ให้พลังขับเคลื่อนรวม 809 กิโลวัตต์/1,100 แรงม้า ส่วนเวอร์ชันผลิตจำหน่ายรุ่น RST ใช้ระบบส่งกำลังมอเตอร์คู่ มีกำลังสุทธิ 559 กิโลวัตต์/760 แรงม้า ในรถแนวคิดไม่ระบุขนาดของแบทเตอรี ส่วน RST (อาร์เอสที) มีระยะเดินทาง 460 ไมล์ (740 กิโลเมตร)
นอกจากนั้นยังได้รับการอัพเกรดเพื่อรองรับเส้นทางทุรกันดาร ด้วยการอัพเกรดระบบรองรับ เพิ่มระบบลอคเฟืองขับ และติดตั้งแผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ ทั้งเปิดตัวชอคอับต้นแบบ Multimatic Adaptive Spool Valve ที่มีช่วงยืด-ยุบ ถึง 13 นิ้ว ทั้งด้านหน้า-หลัง พร้อมกับยางลุยโคลน BFGoodrich KM3 Mud-Terrain ขนาด 37 นิ้ว เพียงพอกับความโหดร้ายของเส้นทางแข่งขัน
แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Chevrolet Silverado EV ZR2 ว่าจะมีจำหน่ายหรือไม่ ทางค่ายจะเปิดตัวรถกระบะออฟโรดไฟฟ้าใหม่ คือ “Chevrolet Silverado EV Trail Boss รุ่นปี 2026” ในเดือนมิถุนายน 2568 โดยมีการปรับแต่งมาจากโรงงาน ทั้งชุดยกระบบรองรับ, ยางขนาด 35 นิ้ว, ขอลากสีแดง และระบบการขับเคลื่อน “Terrain Mode”
บทความแนะนำ