ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Sterling Anderson ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารระดับสูงของ General Motors (ตำแหน่ง Executive VP, Global product และ Chief product officer), ย้ายมาจาก Aurora บริษัทขนส่งสินค้า ด้วยรถบรรทุกแบบไร้คนขับ โดยเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้บริหารด้านผลิตภัณฑ์ และก่อนนั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Waymo อีกทั้งเคยร่วมงานกับ Tesla ในด้านการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในยุคแรก เมื่อเข้ามารับตำแหน่งใหม่ที่ GM ในเดือนมิถุนายน 2568 โดยจะรับผิดชอบผลิตภัณฑ์ ทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถไฟฟ้า ตั้งแต่ผลิตจนหมดอายุการใช้งาน
Sterling Anderson สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก สาขาหุ่นยนต์ จาก MIT (Massachusetts Institute of Technology) ระหว่างการศึกษาเขาได้พัฒนา “ระบบความปลอดภัยด้านการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ” (Semi-Autonomous-Driving Safety System) จนเข้าทำงานก็ยังเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนี้อยู่
บริษัทขนส่ง Aurora ใช้ “ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 (SAE) สำหรับรถบรรทุกหนัก” ด้วยรถบรรทุกขับอัตโนมัติกึ่งพ่วง (Semi-Trailers) ขนส่งระหว่างดัลลัส และฮูสตัน เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้น ต้องผ่านการทดสอบการขนส่งด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมากกว่า 10,000 เที่ยว คิดเป็นระยะทางเกินกว่า 3 ล้านไมล์ (4.8 ล้านกิโลเมตร)
จากประสบการณ์ดังกล่าว คาดว่า GM กำลังให้ความสำคัญกับระบบขับอัตโนมัติ Super Cruise Hands-Free-Driving System และต้องการพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และต้องการให้เขามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (ADAS: Advanced Driver Assistance Systems) ทั้งเพิ่มฟังค์ชันให้กับระบบ Super Cruise ด้วย
ขณะนี้ Super Cruise เป็นระบบขับอัตโนมัติระดับ 2 (SAE) หรือกึ่งอัตโนมัติ (Partial Automotion) หากเทียบกับรถบรรทุกขับอัตโนมัติกึ่งพ่วงของ Aurora ซึ่งเป็นระบบขับอัตโนมัติระดับ 4 อยู่ในระดับสูงกว่า โดยรถสามารถควบคุมทิศทาง และขับเคลื่อนได้เอง แต่ต้องเดินทางอยู่ในขอบเขตเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น
การยกระดับระบบ Super Cruise ให้ถึงระดับ 4 ยังไม่ใช่ระบบขับอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ คนขับรถสามารถละสายตาจากถนน และปล่อยมือจากพวงมาลัยได้ แต่ใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมเฉพาะเท่านั้น ซึ่ง Waymo กำลังพัฒนาไปถึงระดับนี้เช่นกัน ทำให้เห็นได้ว่าระบบขับอัตโนมัติกำลังใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น
บทความแนะนำ