ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เจ้าของรถที่จะเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้ากังวล คือ อายุการใช้งานของแบทเตอรี แม้รถไฟฟ้าใหม่ทุกคันมีการรับประกันแบทเตอรีเป็นเวลานานก็ตาม แต่สิ่งที่น่ากังวลหลังจากรถไฟฟ้าถูกใช้งานไประยะหนึ่ง จะทำให้มีระยะเดินทางต่อการชาร์จน้อยลง จากการทดสอบรถไฟฟ้า Volkswagen ได้ข้อสรุปว่าสิ่งที่กังวลนั้น ไม่เป็นอย่างที่คิด
สมาคมยานยนต์ของเยอรมัน หรือ ADAC ได้ทำการทดสอบรถไฟฟ้าที่ถูกใช้งานเป็นเวลานาน จะมีระยะเดินทางน้อยลงหรือไม่ โดยการใช้งานรถไฟฟ้า Volkswagen ID.3 เป็นเวลา 4 ปี เป็นระยะทาง 172,000 กม. รถแฮทช์แบคคันนี้มีระยะเดินทางต่อการชาร์จลดลงเพียง 13 กม.
ประสิทธิภาพของแบทเตอรีหลังใช้งานไป 4 ปี
รถทดสอบ Volkswagen ID.3 Pro S Tour ใช้แบทเตอรีขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางในสภาพใช้งานจริงได้ 438 กม. และมีระยะเดินทางตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP 525 กม. หลังจากการทดสอบเป็นเวลา 4 ปี ID.3 ยังมีระยะเดินทางได้ถึง 425 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
ขณะทดสอบนักทดสอบของ ADAC ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำที่บริษัทผู้ผลิตกำหนด เช่น ไม่ควรชาร์จจนเต็ม 100 % เพื่อเป็นการยืดอายุแบทเตอรี แต่นักทดสอบชาร์จแบทเตอรีจนเต็มทุกครั้ง และมักจะจอดรถทิ้งไว้ทั้งที่มีกระแสไฟเต็มความจุแบทเตอรี ซึ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง
จากการตรวจสอบสถานะสุขภาพแบทเตอรี (State of Health หรือ SOH) ความจุแบทเตอรี หลังจากวิ่งทดสอบไป 21,800 กม. สถานะสุขภาพแบทเตอรี 96 % เมื่อวิ่งไป 84,300 กม. สถานะสุขภาพแบทเตอรี 94 % เมื่อวิ่งไป 169,700 กม. สถานะสุขภาพแบทเตอรี 91 % ส่วนการรับประกันแบทเตอรีของบริษัท กำหนดให้สามารถแจ้งเปลี่ยนแบทเตอรีได้ หากสถานะสุขภาพแบทเตอรีต่ำกว่า 70 %
การอัพเดทซอฟต์แวร์ช่วยยืดอายุแบทเตอรี
รถไฟฟ้ามีประสิทธิภาพดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ในระยะแรกของการทดสอบ Volkswagen ID.3 มีความสิ้นเปลืองพลังงานที่ 20 กิโลวัตต์/100 กม. และในการทดสอบล่าสุดความสิ้นเปลืองพลังงานเหลือ 18.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. เคล็ดลับของการเพิ่มประสิทธิภาพ คือ การอัพเดทซอฟต์แวร์ของตัวรถ ซึ่งช่วยให้ระยะเดินทางต่อการชาร์จลดลงน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับรถที่ใช้แบทเตอรีขนาดเท่ากัน
Martin Sander สมาชิกคณะกรรมการบริหารฝ่ายขาย การตลาด และบริการหลังการขายของ Volkswagen กล่าวว่า ผลการทดสอบสามารถยืนยันคุณภาพของ Volkswagen โดยยังคงมีสถานะสุขภาพแบทเตอรีเกิน 90 % แม้ใช้งานไป 172,000 กม. ซึ่งเป็นการรับประกันว่า Volkswagen ID.3 เป็นรถไฟฟ้าที่น่าใช้ แม้เป็นรถมือสองก็สามารถสร้างความพึงพอใจให้เจ้าของรถได้เสมอ
นอกจากนี้ Volkswagen ID.3 ก่อนการอัพเดทซอฟต์แวร์ สามารถรับกระแสชาร์จได้ 125 กิโลวัตต์ และหลังการอัพเดทซอฟต์แวร์ สามารถรับกระแสชาร์จเพิ่มเป็น 160 กิโลวัตต์ ทำให้การชาร์จจาก 10 ถึง 80 % ใช้เวลาชาร์จลดลง 2 นาที ฉะนั้นเจ้าของรถทุกคันควรให้ความสำคัญกับการอัพเดทซอฟต์แวร์ และไม่ต้องกังวลกับการซื้อรถไฟฟ้ามือสองของ Volkswagen