ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Ivan Espiosa ซีอีโอ Nissan เร่งทำโครงการฟื้นฟูบริษัท โดยมีแผนลดต้นทุนแปรผันมูลค่า 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 54 ล้านบาท) โดยแต่งตั้ง Tatsuzo Tomita ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าเป็น “ผู้ควบคุมต้นทุน” และเขาได้รวบรวมแนวคิดมากมายจากพนักงาน และผู้ส่งวัตถุดิบของบริษัท ด้วยเป้าหมายลดค่าใช้จ่าย โดยต้องคงคุณภาพการผลิต และหนึ่งในแนวคิดที่ยอมรับเกี่ยวกับ “หมอนรองศีรษะ”
เขากล่าวว่า การลดแบบที่หลากหลายของหมอนรองศีรษะ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ปัจจุบันคลังเก็บหมอนรองศีรษะ มีขนาดพอๆ กับสนามเทนนิส 2 สนาม แต่ละวันพนักงานต้องเดินถึง 30,000 ก้าว เพื่อหยิบหมอนรองศีรษะ หากมีการลดขนาดคลังเก็บสินค้าให้เล็กลงก็จะลดจำนวนก้าวเดินได้กว่าครึ่ง
Tatsuzo Tomita กล่าวว่า “การลงมือทำ คือ ภารกิจหลัก ที่จะนำบริษัทฯ ไปสู่การเปลี่ยนแปลง โดยเพิ่มผลกำไรในทุกการผลิต เพื่อนำไปสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืน”
เขารวบรวมแนวคิดการลดต้นทุนการผลิตถึง 4,000 แนวคิด โดยเขา และทีมงานเห็นว่ามีถึง 1,600 แนวคิด สามารถนำไปใช้ได้จริง โดย Nissan จะเริ่มนำบางแนวคิดไปใช้ในปีนี้ ด้วยเป้าหมายลดต้นทุนการผลิตให้ได้ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 54 ล้านบาท) ก่อนเดือนมีนาคม 2570
บางแนวคิดเป็นการเปลี่ยนจากวิธีการปฏิบัติที่ล้าสมัย เช่น การย้อมเบาะด้วยสีป้องกันการซีดจาก UV เนื่องจากในอดีตรถใช้กระจกแบบธรรมดา แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้กระจกแบบป้องกัน UV จึงไม่จำเป็นต้องย้อมเบาะด้วยสีป้องกัน UV
Nissan กำลังพิจารณาลดความเข้มงวดเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยการแชร์ชิ้นส่วนกับผู้ผลิตรายอื่น ทั้งหันไปยังบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนจากประเทศจีน ที่มีคุณภาพการผลิตสูง และต้นทุนการผลิตต่ำ เพื่อลดต้นทุนลง
ที่ผ่านมาบริษัทมีต้นทุนการผลิตสูง เพื่อเร่งการผลิตให้มากตามความต้องการ แต่ในการเร่งการผลิตต้องสามารถจำหน่ายรถได้รวดเร็วเช่นกัน Nissan ไม่ค่อยระมัดระวังการควบคุมค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเมื่อยอดจำหน่ายนิ่ง ทำให้บริษัทพบกับปัญหาต้นทุนสูงเกินไป เมื่อไม่สามารถจำหน่ายรถได้ตามเป้าหมาย
บริษัทต้องเปลี่ยนแปลงอย่างระมัดระวัง การลดค่าใช้จ่ายต้องไม่กระทบกับลูกค้า ต้องไม่ลดความพึงพอใจของลูกค้า ทุกแนวคิดที่นำเสนอมาไม่ได้ถูกนำไปใช้ทั้งหมด การลดต้นทุนในบางส่วนช่วยให้บริษัทสามารถนำงบประมาณส่วนนั้นไปใช้ในการค้นคว้า และพัฒนา เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่อไป