ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เครื่องยนต์ วี 8 สูบของ Mercedes ในปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยกว่าทศวรรษที่แล้ว และมีการเครื่องยนต์ 4 สูบ ไฮบริด มาใช้แทน Mercedes-AMG หลายรุ่น แต่บริษัทก็ยังมุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ โดยใช้ฐานการผลิตที่ Affalterbach
ยังไม่มีการเปิดเผยความคืบหน้าของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ ทั้งกำหนดเปิดตัว หรือจะใช้กับรถรุ่นไหน แต่มีการยืนยันว่าจะมีพละกำลังเพิ่มขึ้น แต่มลพิษลดลง ซึ่งเป็นการสวนกระแสกับบริษัทผู้ผลิตส่วนใหญ่ มักจะเลือกการลดขนาดเครื่องยนต์ เช่น เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ เป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ แต่ Affalterbach ไม่ทำเช่นนั้น และยังคงพัฒนาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ต่อไป
Steffen Jastrow หัวหน้าฝ่ายพัฒนารถของ AMG แจ้งว่า ทางทีมวิศวกรให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บลอคใหม่ ให้มีการตอบสนองรวดเร็ว โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการใช้เพลาข้อเหวี่ยงระนาบเรียบ (Flat Plane Crankshaft) แทนเพลาข้อเหวี่ยงระนาบกากบาท (Cross Plane Crankshaft)
เพลาข้อเหวี่ยงระนาบเรียบจะทำให้เครื่องยนต์มีรอบการทำงานเพิ่มขึ้น และจะมีเสียงการทำงานของเครื่องยนต์แผดสไตล์เดียวกับรถสปอร์ทสัญชาติอิตาเลียน
Michael Schiebe ประธานฝ่ายบริหาร AMG กล่าวเสริมว่า นโยบายหลัก คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้า หากลูกค้ายังต้องการเครื่องยนต์ วี 8 สูบ บริษัทต้องทำให้ได้ ด้วยเป้าหมายด้านวิศวกรรมของบริษัท และไม่ขัดกับข้อกำหนดด้านการควบคุมมลพิษ
ทีมพัฒนาเครื่องยนต์ของ AMG ได้กำหนดกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ใหม่ไว้ระดับหนึ่ง ซี่งทำได้สูงกว่าเครื่องยนต์ วี 8 สูบ รุ่นปัจจุบัน ทั้งยังให้การตอบสนองการเร่งรวดเร็วกว่าเครื่องยนต์ในปัจจุบันด้วย