ทดลองขับ
Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE ครอสส์โอเวอร์ มอเตอร์คู่...เครื่องยนต์ปั่นไฟ

Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE (นิสสัน เอกซ์-ทเรล อี-เพาเวอร์ อี-ฟอร์ศ) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ รหัสตัวถัง T33 ยังคงเน้นกระจังหน้า Double V-Motion แบบ 3D ไฟหน้า LED ทรงเรียวบาง กระจกมองข้างพับได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะเลี้ยว หรือเปลี่ยนเลน เส้นสายตัวถังที่สื่อความปราดเปรียว ราวหลังคา และไฟท้ายทรงบูเมอแรงที่เป็นเอกลักษณ์
มิติตัวรถยาว 4,680 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,725 มม. ระยะฐานล้อ 2,705 มม. ใกล้เคียงกับคู่แข่งอย่าง Honda CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) ที่มีขนาด 4,691/1,866/1,691 มม. และ Toyota bZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) ที่มีขนาด 4,690/1,860/1,650 มม.
ล้อขนาด 19 นิ้ว ยาง 235/55 R19 จุดต่ำสุดมีระยะห่างจากพื้น 195 มม.
หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ TFT จอสี ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบแสดงการขับขี่ Head-Up Display ขนาด 10.8 นิ้ว
ระบบเครื่องเสียง Bose Premium Audio System พร้อม Nissan Connect รองรับ Wireless Apple CarPlay และ Android Auto หน้าจอสัมผัส 12.3 นิ้ว พร้อมลำโพง 9 ตัว ให้เสียงคมชัด มีเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน และระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ 3 โซน
หลังคากระจกพาโนรามิคเปิด-ปิดไฟฟ้า พร้อมม่านบังแดดไฟฟ้า
ประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์เปิด-ปิดอัตโนมัติ
ห้องโดยสารกว้างแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลัง เบาะแถวที่ 2 พับได้แบบ 40:20:40 ใช้งานง่าย และเบาะแถว 3 แบบ 50:50 ปรับแบนราบกับพื้นห้องโดยสารได้ ท้ายรถมีพื้นที่กว้างขวาง จุสัมภาระได้มากถึง 485 ลิตร สามารถจุของหลายชิ้น หรือขนาดใหญ่ได้สบายๆ
ประตูหลังเปิดกว้าง 85 องศา หนึ่งเดียวในรถประเภทเดียวกัน ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการเข้า และออกจากรถ ม่านบังแดดในแถวที่ 2 ให้ความสบาย และความเป็นส่วนตัว กระจกมองหลังแบบตัดแสงสะท้อนอัตโนมัติ ช่วยให้ขับขี่เวลากลางคืนได้อย่างปลอดภัย และสบายมากขึ้น
e-POWER เจเนอเรชันที่ 2 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ e-4ORCE ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ มอเตอร์หน้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวทันเมตร/33.62 กก.ม. ส่วนมอเตอร์หลัง 100 กิโลวัตต์/135 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวทันเมตร/19.87 กก.ม. โดยมีกำลังสูงสุดทั้งระบบ 213 แรงม้า แรงบิด 525 นิวทันเมตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.2 วินาที ตัวเลขเป็นรองแค่เพียง bZ4X รุ่น AWD แต่ดีกว่ารุ่น FWD
เครื่องยนต์ รหัส KR15DDT เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 144 แรงม้า/106 กิโลวัตต์ ที่ 4,400-5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 250 นิวทันเมตร/25.5 กก.ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. ทำหน้าที่ปั่นไฟไปเก็บในแบทเตอรีขนาด 1.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
จากการขับขี่นอกจากจะพบว่าเครื่องยนต์ทำงานน้อยมาก และเมื่อทำงานเสียงที่เกิดขึ้นเบามาก ต่างจากเครื่องยนต์ Kicks e-POWER ที่เร่งรอบแทบจะตลอดเวลา ทุกครั้งที่กดคันเร่ง
ผลการปรับปรุงอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 5.7 ลิตร/100 กม. หรือ 17.5 กม./ลิตร (Eco Sticker)
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีให้เลือกถึง 5 โหมดด้วยกัน คือ Off-Road, Snow, Standard, Eco และ Sport
ระบบ e-4ORCE ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกหน้า-หลัง ทำงานอย่างอิสระเพื่อคำนวณแรงขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับการเลี้ยว การเร่ง และการเบรคตามการควบคุมของผู้ขับ พร้อมระบบควบคุมเบรคซ้าย-ขวา ตอบสนองดีกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเดิมที่ใช้กำลังส่งเชิงกล และจำกัดการกระจายแรงไว้ที่ 50:50 โดย e-4ORCE สามารถปรับแรงขับเคลื่อนระหว่างล้อหน้า และหลังได้อย่างอิสระ ตั้งแต่ 100:0 ถึง 0:100 โดยระบบควบคุมมอเตอร์ปรับเทียบความแม่นยำระหว่างชุดหน้า-หลัง 10,000 ครั้ง/วินาที และเมื่อผสานกับระบบควบคุมเบรค ล้อซ้าย และขวาสามารถปรับแรงได้เร็ว และแม่นยำ ควบคุมง่าย ลดการโคลงตัวของรถในขณะเบรค หรือลงทางลาดชัน
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ให้การขับขี่ที่มั่นคง ควบคุมได้แม่นยำ ช่วยให้ผู้ขับขี่ลุยได้ทุกสภาพถนน
เทคโนโลยีความปลอดภัยเต็มพิกัด 360˚ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC) ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (DCS) ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (IFCW) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ (IEB) ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่เมื่อยล้า (DAA) ระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM) พร้อมระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน (MOD) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICC) ระบบเตือนจุดอับสายตา (BSW) ระบบเตือนขณะถอยรถ (RCTA) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (LDW) ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ (HBA) และระบบตรวจสอบแรงดันลมยางอัตโนมัติ (TPMS)
หลังจากทดลองขับ สิ่งที่ชอบ คือ e-4ORCE ให้การตอบสนองที่ดีกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเดิม ทำงานอย่างอิสระเพื่อคำนวณแรงขับเคลื่อนที่เหมาะสมกับการเลี้ยว การเร่ง และการเบรค
Nissan X-Trail e-Power e-4ORCE ราคา 1,699,000 บาท ถูกกว่า Honda CR-V รุ่น RS 4WD ที่มีราคา 1,729,000 บาท...3 หมื่นบาท แต่แพงกว่า Toyota bZ4X รุ่น AWD ที่มีราคา 1,649,000 บาท...5 หมื่นบาท


