Quattroruote ลองของแรง
PAGANI UTOPIA
รถสปอร์ทรุ่น UTOPIA (ยูโทเปีย) มีความโดดเด่นซ่อนอยู่หลายประการ นอกเหนือจากพละกำลังกว่า 867 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 112.1 กก.ม. จากขุมพลังแบบ วี 12 สูบ (เสริมกำลังด้วยระบบเทอร์โบคู่) กับความสูงสุดที่เหลือเชื่อ และราคาที่สูงลิบลิ่ว (เริ่มต้นที่ประมาณ 3,200,000 ยูโร หรือ 160,000,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) การได้ขึ้นมาขับรถสปอร์ทรุ่นนี้ ถือเป็นโอกาสที่หาไม่ได้ง่ายๆ เราระลึกเสมอว่า นี่คือ งานฝีมือชิ้นเอกที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างประณีต จากค่ายรถที่เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกยานยนต์อย่างไร้ข้อกังขา แสดงออกผ่านสมรรถนะที่ดุดัน และการขับขี่ที่เฉียบคมในระดับสุดยอด คือ สิ่งที่รถสปอร์ทจากค่ายรถแห่งนี้ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอมา แต่การทดลองขับครั้งนี้ ทำให้เราได้รับรู้บางสิ่งที่มีมากกว่านั้น การขับขี่รถสปอร์ทของ PAGANI (ปากานี) เป็นเวลากว่า 4 ชม. ผ่านตัวเมืองต่างๆ และมีจุดหมายปลายทางที่โรงงานผลิตรถยนต์ของ PAGANI เป็นประสบกาณ์ที่ทำให้รู้ว่า รถสปอร์ทระดับไฮเพอร์คาร์ที่มีองค์ประกอบต่างๆ ในระดับสูงนั้นเป็นอย่างไร นับตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบตัวรถจากองค์ความรู้ที่สั่งสมมาเป็นเวลานานจนเชี่ยวชาญ นับตั้งแต่วันแรกที่ HORACIO PAGANI เริ่มก่อตั้งค่ายรถแห่งนี้ขึ้นมา กับเป้าหมาย คือ การรังสรรค์รถสปอร์ทที่ล้ำสมัย และความเร้าใจที่เป็นจุดเด่นสำคัญของรถสปอร์ทจากค่ายรถแห่งนี้ นำมาสู่การเป็นหนึ่งในค่ายรถสปอร์ทระดับหัวแถวจากประเทศอิตาลี ถัดจากค่ายรถชั้นนำอย่าง MASERATI (มาเซราตี), FERRARI (แฟร์รารี) และ LAMBORGHINI (ลัมโบร์กินี) สร้างความแตกต่างด้วยวิสัยทัศน์ที่นำพาค่ายรถแห่งนี้ก้าวสู่ยุคใหม่ที่แตกต่าง และโดดเด่นอย่างที่เคยเสมอมา รถยนต์แต่ละรุ่นที่ถูกผลิตขึ้นมาล้วนแล้วมีต้นกำเนิดจากความหลงใหล และความเชี่ยวชาญของผู้ก่อตั้งค่ายรถอย่างแท้จริง นำมาสู่งานศิลป์อันล้ำค่าที่อยู่บนล้อทั้ง 4 ตำแหน่ง มีผู้ชื่นชอบ และถวายตัวเป็นแฟนพันธุ์แท้อย่างเหนียวแน่นกับค่าย PAGANI
เอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างเหนือชั้น
การออกแบบรถยนต์รุ่นนี้มาจากเมืองโมเดอร์นา ประกอบเข้ากับส่วนประกอบที่บ่งบอกสมรรถนะในระดับสูง ผลิตจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อความแม่นยำสูงสุดของตัวรถ นับเป็นสิ่งที่ทาง PAGANI ให้ความเอาใจใส่เสมอมา ส่วนประกอบที่ละเอียดอ่อนกว่า 700 จุด ถูกประกอบเข้าด้วยกันอย่างลงตัว สู่รถสปอร์ทที่มีชื่อว่า UTOPIA เราได้รับคำอธิบายถึงกระบวนการประกอบรถยนต์รุ่นนี้กับชิ้นส่วนที่มีความละเอียดสูงโดย ANTONIO GERARDI (อันโตนีโอ เจอราร์ดี) เขาบอกว่า องค์ประกอบที่มีความโดดเด่น มองเห็นได้อย่างชัดเจนแม้ในระยะไกล คือ สิ่งที่ถูกเอาใจใส่เช่นกัน สิ่งเล็กๆ น้อยๆ จะไม่ถูกมองข้าม เพราะทีมงานรู้ดีว่า มีคนอีกหลายคนที่ยังเฝ้ามองรถยนต์จาก PAGANI อย่างละเอียดลออเสมอ ความแม่นยำของการประกอบจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ รวมไปถึงองค์ประกอบภายในห้องโดยสาร (เช่น ปุ่มใช้งานกระจกหน้าต่าง ไฟฉุกเฉิน ปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศ ฯลฯ) ตลอดจนแผงคอนโซลหน้า และคอนโซลเกียร์ที่เป็นจุดติดตั้งคันเกียร์แบบ 7 จังหวะ (สามารถเลือกได้ทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ) พวงมาลัยที่มีรูปทรงโดดเด่น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้รถยนต์รุ่นนี้มีความโดดเด่นที่แตกต่าง ภายใต้โครงสร้างตัวถังที่ถูกผลิตขึ้นมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบพิเศษ ผสมด้วยไททาเนียมที่ถูกคิดค้นโดยเฉพาะจากค่าย PAGANI พัฒนาสำหรับรถยนต์รุ่น UTOPIA ผสมผสานด้วยวัสดุโลหะคุณภาพสูง มีน้ำหนักเบา หากนับเฉพาะโครงสร้างตัวถังแล้วจะมีน้ำหนักเพียง 700 กก. เท่านั้น ส่วนพวงมาลัย (มีรูปทรงที่แปลกตา เน้นความเพรียวบาง) ชุดจานเบรคมีน้ำหนักเบาเพียง 43 กก. ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม ส่วนที่เหลือ คือ การพัฒนาจากทีมวิศวกรชั้นนำ ร่วมมือกับทีมงานมือฉมังด้านการสร้างสรรค์รถยนต์ที่ล้ำสมัย ทำให้ UTOPIA มีน้ำหนักโดยรวมเพียง 1,280 กก. เท่านั้น พร้อมปลดปล่อยพละกำลังสู่ท้องถนน และสนามแข่งอย่างเต็มที่ ภายใต้อัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ 1.48 กก./แรงม้า เท่านั้น ถือเป็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจจากการเอาใจใส่ทุกสัดส่วน นำมาสู่การผลิตรถสปอร์ทสมรรถนะสูงที่มีความล้ำสมัย และลงตัวรอบด้านเช่นนี้
ความรื่นรมย์แบบดั้งเดิมที่น่าหลงใหล
การได้ขับรถสปอร์ทรุ่นนี้สร้างความพึงพอใจให้ใครหลายคนได้อย่างไม่ยากเย็น ไม่ง่ายนักที่จะสรรหาคำนิยามใดๆ มาอธิบายความรู้สึกจากประสบการณ์การขับขี่บนท้องถนนกับ UTOPIA คันนี้ การตอบสนองที่ชวนให้นึกถึงรถสปอร์ทยุคดั้งเดิมที่ดิบห้าว ปราศจากระบบอีเลคทรอนิคใดๆ ไม่มีจอแสดงผลแบบดิจิทอลที่อาจรบกวนสายตาขณะขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ ผู้ขับขี่สามารถรับรู้อารมณ์การขับขี่ รวมถึงการตอบสนองของตัวรถได้เต็มที่ทุกอณู การหักเลี้ยวที่ได้ดังใจ รวมถึงความรื่นรมย์ของการขับขี่อย่างถึงที่สุด บรรดามาตรวัดแสดงผลด้วยเข็มแบบแอนาลอกที่คุ้นเคย (ตัวหน้าปัดมาตรวัดถูกผลิตโดยบริษัทผลิตนาฬิการะดับหรู รวมถึงกลไกต่างๆ บนแผงคอนโซล) การแสดงผลแบบดิจิทอลอยู่บนหน้าจอขนาดเล็กบนคอนโซลหน้า ปุ่มใช้งานต่างๆ สร้างความรู้สึกจากการสัมผัสที่น่าพึงพอใจ จากการใช้งานปุ่มต่างๆ ในห้องโดยสารของ UTOPIA ให้ความรู้สึกที่หนักแน่น และมีความแข็งแรงเป็นอย่างดี เสริมประสิทธิภาพการส่งกำลังด้วยโหมดขับเคลื่อนถึง 4 รูปแบบด้วยกัน ตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ WET, COMFORT, SPORT และ RACE โดย 2 โหมดหลังเป็นการปรับแต่งเพื่อรองรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะอย่างแท้จริง (ระบบรองรับสามารถแปรผันการตอบสนองได้ด้วยอีเลคทรอนิค) ขณะที่โหมด WET ถูกติดตั้งเป็นครั้งแรก กับการจัดสรรพละกำลัง และแรงบิดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อการยึดเกาะถนนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนี้ ยังมีปุ่มปรับการตอบสนองของระบบรองรับให้เน้นความสะดวกสบาย กับปุ่ม SUPERSOFT (ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลหน้า) อาจเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญรองลงมา แต่เป็นหนึ่งในฟังค์ชันใหม่ที่ HORACIO PAGANI เพิ่มเติมเข้ามา เมื่อเปิดใช้งาน ระบบส่งกำลังจะปรับให้อัตราทดเกียร์เปลี่ยนแปลงจากปกติ เน้นการใช้งานเกียร์จังหวะสูง เน้นการขับเคลื่อนตัวรถที่ไหลลื่น (แรงบิดที่เหลือเฟือทำให้ขับเคลื่อนได้สบายๆ แม้รอบเครื่องยนต์ต่ำ) พร้อมระบบช่วงล่างที่ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้อย่างนุ่มนวล โดยยังคงไว้ซึ่งความมั่นคงขณะเข้าโค้ง ตามแบบฉบับการเป็นไฮเพอร์คาร์สมรรถนะสูง
การขับขี่แบบเน้นสมรรถนะกับเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ (สามารถเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่) สร้างความเร้าใจอย่างถึงที่สุด การบังคับควบคุมทำได้เฉียบคม นับตั้งแต่การหักเลี้ยวจนถึงคาลิเพอร์เบรค (แบบคาร์บอนเซรามิค) และยังมีระบบปรับการตอบสนองของแป้นเหยียบ มีน้ำหนักที่แตกต่างกัน 3 ระดับด้วยกัน การเปลี่ยนเกียร์ด้วยแพดเดิล ชิฟท์ช่วยเพิ่มความเร้าใจได้ไม่น้อย ผ่านเสียงแผดดังของเครื่องยนต์แบบ วี 12 สูบ สะท้อนความดุดันของขุมพลังได้เร้าใจ PAGANI UTOPIA จัดเป็นรถสปอร์ทระดับหัวแถวอย่างแท้จริง สมกับการเป็นหนึ่งในงานศิลป์แห่งโลกยานยนต์ที่เลอค่า ภายใต้องค์ประกอบที่อยู่ในระดับสูงเช่นนี้ การรังสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ที่ทำได้ยอดเยี่ยมอย่างครบถ้วน คือ สิ่งที่เราให้ความยอมรับนับถืออย่างแท้จริง
ZONDA (C8)
รถสปอร์ทรุ่นแรกของ PAGANI เปิดตัวในปี 1999 เส้นสายเริ่มต้นมาจากการออกแบบโดยศูนย์ออกแบบตัวถังรถยนต์ IED พัฒนาจากรถแนวคิดสุดล้ำสมัย มีความโดดเด่นจนถึงปัจจุบันนี้ฃ
HUAYRA (C9)
เปิดตัวในปี 2011 มีการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง เครื่องยนต์แบบ วี 12 สูบ เทอร์โบคู่ และตัวถังเสริมอุปกรณ์ด้านอากาศพลศาสตร์รอบคัน และผ่านเกณฑ์มาตรฐานรถยนต์อันเข้มงวดของประเทศสหรัฐอเมริกา
UTOPIA (C10)
เจ้าของค่ายรถ HORACIO PAGANI รังสรรค์รถสปอร์ทรุ่นที่ 3 ของค่าย เปิดตัวในปี 2022 ปรับปรุงประสิทธิภาพขึ้นมาอีกระดับ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยรุ่นเกียร์ธรรมดา
ระยะเวลา 25 ปี กับรถสปอร์ทระดับตำนาน 3 รุ่น
ข้อมูลจำเพาะของรถจากผู้ผลิต
เครื่องยนต์
- วางด้านหลัง ตามยาว
- แบบ สี 12 สูบ (ทำมุม 60 องศา) เทอร์โบคู่
- ความจุ 5,980 มม.
- กำลังสูงสุด 635 กิโลวัตต์/864 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.
- แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวทันเมตร/112.0 กก.-ม. ที่ 2,800-5,900 รตน.
ระบบส่งกำลัง
- ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง
- เกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ
สมรรถนะ
- ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. (จำกัดความเร็วโดยผู้ผลิต)
- 0-100 กม./ชม. ไม่ระบุ
- อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 6.6 กม./ลิตร
- อัตราการปล่อยไอเสียเฉลี่ย 342 กรัม/กม.
มิติตัวถัง และน้ำหนัก
- ระยะฐานล้อ 2,790 มม.
- ความยาว 4,670 มม. กว้าง 2,060 มม. สูง 1,160 มม.
- น้ำหนักโดยรวม (ไม่รวมของเหลวในรถ) 1,280 กก.
ราคา
- 3,200,000 ยูโร (ประมาณ 145,200,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
ข้อมุลทางเทคนิค สุดยอดขุมพลังซ่อนอยู่ภายใน
การพัฒนารถสปอร์ทรุ่น UTOPIA เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2018 หลังจากการออกแบบผ่านรถจำลองขนาดอัตราส่วน 1:5 ถูกใช้สำหรับการพัฒนารูปทรงผ่านอุโมงค์ลม และรถจำลองขนาดเท่าคันจริงแบบ 1:1 อีก 2 ชุด และรุ่นต้นแบบอีก 8 คันด้วยกัน PAGANI รังสรรค์รถสปอร์ทรุ่นนี้ภายใต้แนวคิดที่ต่อยอดจากรูปแบบรถสปอร์ทระดับตำนานในยุคปี 1950-1960 และยังมีความต่อเนื่องจากรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง ZONDA และ HUAYRA สร้างชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์มาแล้วในระดับโลก การผสานระหว่างรูปทรงที่ลงตัว และการใช้งานที่เหมาะสม ช่องรับอากาศด้านหน้าถูกออกแบบให้มีความต่อเนื่องกับตัวถังข้างใต้ และรูปทรงโดยรวมของตัวรถ เป็นคุณสมบัติที่ทำได้ยอดเยี่ยมกับ HUAYRA ควบคู่กับขุมพลังเทอร์โบคู่ และชิ้นส่วนเสริมอากาศพลศาสตร์ที่แปรผันได้ ส่วนท้ายของตัวรถจะซ่อนชุดสปอยเลอร์จำนวน 2 ชุดเอาไว้อย่างแนบเนียน ตัวถังไม่จำเป็นต้องการครีบจัดเรียงอากาศใดๆ เพราะมีการออกแบบที่ลงตัว ผสานกับการใช้วัสดุน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ในบริเวณโครงสร้างตัวถัง และพื้นข้างใต้ (เสริมด้วยช่องจัดเรียงอากาศด้านหน้า ช่องรับอากาศที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่องระบายอากาศจากซุ้มล้อ และส่วนท้ายของตัวถัง รวมถึงระบบรองรับแบบแปรผันการตอบสนอง ช่วยลดความสูงจากพื้นถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง) ขณะแล่นด้วยความเร็วสูง ตัวรถมีความสมดุลด้านอากาศพลศาสตร์อย่างยอดเยี่ยม โดยมีอัตราส่วนด้านหน้าที่ 46 % และ 54 % สำหรับตัวถังส่วนท้าย สร้างแรงกดได้มากถึง 450 กก. เครื่องยนต์ (แบบ วี 12 สูบ มีน้ำหนักเปล่าที่ 262 กก.) ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับรุ่น UTOPIA โดยเฉพาะ และถูกปรับแต่งสำหรับรถสปอร์ทของ PAGANI โดยค่าย MERCEDES-AMG มีกำลังสูงสุดที่ 864 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 112.0 กก.-ม. (ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค) รถต้นแบบจำนวน 3 คันถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการใช้งานกับเครื่องยนต์บลอคใหม่นี้ ปรับแต่งให้มีความแรงขึ้นมาอีกระดับเพื่อประเมินอัตราการจุดระเบิด และการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในระดับที่เหมาะสม เพื่อการผ่านเกณฑ์มาตรฐานไอเสียของตลาดรถยนต์ทั่วโลก เสริมด้วยระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ เพื่อการส่งกำลังที่เฉียบคมในทุกย่านความเร็ว ระบบเกียร์มีทางเลือกแบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ และเกียร์ธรรมดาแบบดั้งเดิม (เกียร์แบบคลัทช์ไฟฟ้าถูกพัฒนาโดยตรงจาก PAGANI) รองรับการใช้งานแบบเน้นสมรรถนะได้ทุกสภาวะ โครงสร้างตัวถังใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ (ส่วนผสมของวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เป็นสูตรเฉพาะตัวจาก PAGANI) ผสมกับวัสดุโลหะพิเศษ ทำให้ดครงสร้างตัวถังมีความแข็งแรงกว่าเดิมถึง 10.5 % เมื่อเทียบกับรถสปอร์ทรุ่นก่อนหน้านี้ของค่าย โครงสร้างส่วนหน้า และส่วนท้ายใช้วัสดุโลหะขึ้นรูปพิเศษ ต่อเนื่องกับระบบรองรับแบบ 4 จุดยึดที่ใช้วัสดุอลูมิเนียม ชุดคอยล์สปริงแบบรองรับสมรรถนะ และชอคอัพที่แปรผันการตอบสนองได้ ล้อแมกขนาดใหญ่มีลวดลายที่โดดเด่น ยางสมรรถนะสูงของ PIRELLI (รุ่น PZERO CORSA คู่หน้ามีขนาด 265/35 R21 คู่หลัง 325/30 R22) และมีทางเลือกยางสำหรับหน้าหนาวอีกด้วย (รุ่น PIRELLI SOTTO ZERO) จานเบรคทำจากวัสดุคาร์บอนเซรามิคของ BREMBO มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 410 มม. พร้อมคาลิเพอร์แบบ 6 จุดยึด สำหรับล้อคู่หน้า และขนาด 390 มม. แบบ 4 จุดยึดสำหรับล้อคู่หลัง
ความเลอค่าในทุกรายละเอียด
การผลิตส่วนประกอบนับ 777 ชิ้นสำหรับการใช้งานกับ UTOPIA แต่ละคัน จะต้องใช้เวลาผลิตร่วมกว่า 600 ชม. เพื่อความละเอียดแม่นยำในระดับเสี้ยวมิลลิเมตร เพื่อความมั่นใจได้ถึงคุณภาพโดยรวม มีการเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดอย่างถึงที่สุด HORACIO PAGANI ถึงกับจัดตั้งหน่วยงานสำหรับพัฒนาชิ้นส่วนในแต่ละองค์ประกอบ มีชื่อว่า MODERNA DESIGN ซึ่งเป็นชื่อของบริษัทแห่งแรกที่เขาก่อตั้งขึ้นมา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสานความฝันสู่ความเป็นจริงของรถยนต์รุ่น ZONDA ภาพด้านบนฝั่งซ้ายมือ แสดงให้เห็นกรอบแผงหน้าปัดของ PAGANI HUAYRA IMOLA ROADSTER ถัดมา คือ ส่วนประกอบไฟหน้าพร้อมระบบระบายความร้อนของรุ่น UTOPIA