ทดสอบ
KIA CARNIVAL VS HYUNDAI STARIA
รถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี (MPV) ครอบครัว 11 ที่นั่ง กลุ่มที่มีราคาระดับ 2 ล้านบาท ยังคงได้รับความสนใจผู้ใช้รถ ครั้งนี้เราจึงนำ KIA CARNIVAL (เกีย คาร์นิวัล) รถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่ง แนวครอสส์โอเวอร์หรู เปรียบเทียบกับ HYUNDAI STARIA (ฮันเด สตารีอา) รถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่ง แนวตู้กึ่งเก๋ง หลังคาสูง โปร่ง โล่งสบาย คู่แข่งในเซกเมนท์เดียวกันจากเกาหลี โดยทั้งคู่มีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และการขับขี่ ความคุ้มค่าของพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง
EXTERIOR ภายนอก
KIA เดินหน้าสานต่อความสำเร็จของเอมพีวี ประตูสไลด์ไฟฟ้า ผสมผสานเส้นสายแบบครอสส์โอเวอร์เข้าไปใน KIA CARNIVAL เจเนอเรชันที่ 4 แต่ยังคงเน้นความสะดวกในแบบรถครอบครัว 11 ที่นั่ง 2 รุ่นย่อย SXL และ EX
แม้ว่า KIA CARNIVAL ใหม่ มีขนาดใหญ่ โดยมีความยาว 5,155 มม. กว้าง 1,995 มม. และสูง 1,740 มม. (รวมแรค 1,775 มม. ในรุ่น SXL) ฐานล้อ 3,090 มม. ระยะห่างจากพื้น 172 มม. แต่ยังไม่เท่าคู่แข่งเอมพีวี 11 ที่นั่ง ที่มาในแนวรถตู้ อย่าง HYUNDAI STARIA มิติตัวรถยาว 5,253 มม. กว้าง 1,997 มม. และสูง 1,990 มม. ฐานล้อ 3,273 มม. ระยะห่างจากพื้น 186 มม.
ด้านหน้าเด่นที่กระจังหน้า “จมูกเสือ” (TIGER NOSE) เอกลักษณ์เฉพาะ ไฟหน้าระบบ LED พร้อมไฟ DRL ด้านข้างตัวรถ ในส่วนของเสา C มีการเพิ่มลวดลายแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ส่วนด้านท้ายรถมีโคมไฟท้ายพาดยาวซ้ายถึงขวา ดูทันสมัย
HYUNDAI STARIA มีหน้าตาที่ดูล้ำนำสมัย แต่ยังคงรูปทรงแบบเอมพีวี 11 ที่นั่ง สไตล์รถตู้ เช่นเดียวกับ H-1 (เอช-1) ลบเหลี่ยมสัน เพิ่มความโค้งมน กลมกลืน และมีกระจกรอบคันขนาดใหญ่ โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ S (เอส) และ SEL (เอสอีแอล)
HYUNDAI STARIA มีมิติตัวรถยาว 5,253 มม. กว้าง 1,997 มม. และสูง 1,990 มม. ฐานล้อ 3,273 มม. ระยะห่างจากพื้น 186 มม. ใหญ่กว่า H-1 (เอช-1) ที่มีขนาด 5,169/1,920/1,925 มม. ฐานล้อ 3,200 มม. ในทุกมิติ และสูงใหญ่กว่าคู่แข่ง KIA CARNIVAL ใหม่ ที่มีขนาด 5,155/1,995/1,740 มม. ฐานล้อ 3,090 มม. ระยะห่างจากพื้น 172 มม.
ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED เรียงยาวในแนวนอน ขณะที่ไฟส่องสว่าง หรือไฟหลัก ติดตั้งบริเวณมุมของกันชนหน้า คล้ายกับยานอวกาศ ดูแปลกตา กระจกหน้าต่างขนาดใหญ่โต รวมถึงประตูบานหลังขนาดใหญ่สไลด์ไฟฟ้า 2 ข้าง พร้อมระบบ SMART ขณะที่รุ่น SEL เพิ่มประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมระบบ SMART สามารถเปิด/ปิดด้วยรีโมท หรือเปิดอัตโนมัติเมื่อเดินเข้าใกล้เซนเซอร์ของประตู และปุ่มกดจากห้องโดยสาร
เสริมด้วยไฟท้ายแนวตั้งแบบ PARAMETRIC PIXEL LED ติดตั้งล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ในรุ่นทอพ SEL ขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น S
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสาร 4 แถว 11 ที่นั่ง กว้างขวาง สะดวกสบาย ด้วยระยะห่างจากหลังคารถถึงเบาะนั่ง (HEAD ROOM) ของแถวที่ 1/2/3/4 ถึง 1,039/1,006/990/919 มม. พื้นที่วางขามีระยะห่างถึงเบาะพิง (LEG ROOM) 1,044/975/859/732 มม. ตามลำดับ และความกว้างช่วงไหล่ (SHOULDER ROOM) 1,630/1,606/1,515/1,283 มม. ตามลำดับ โดยมีฟังค์ชันปรับพับเบาะแถวที่ 3 และ 4 ได้หลากหลาย
คอนโซลด้านหน้ามีมาตรวัดแบบดิจิทอลขนาด 12.3 นิ้ว และแสดงภาพด้านข้างซ้าย/ขวา เมื่อเปิดไฟเลี้ยวซ้าย/ขวา
หน้าจอ ขนาด 12.3 นิ้ว ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (WIRELESS CHARGER) พร้อมด้วยระบบเครื่องเสียงจาก BOSE ติดตั้งลำโพง 12 ตำแหน่ง ระบบ REAR SEAT ENTERTAINMENT ด้วยจอขนาด 10.1 นิ้ว 2 ตำแหน่ง บริเวณหัวหมอนของที่นั่งคู่หน้า เพื่อผู้โดยสารในแถวที่ 2 มีในรุ่น SXL
หลังคามี PANORAMIC SUNROOF 2 ตำแหน่ง ประตูสไลด์ไฟฟ้า ที่ทำงานร่วมกับ SMART KEY มีฟังค์ชันเปิดอัตโนมัติเมื่ออยู่ใกล้ โดยต้องกดปุ่ม นอกจากนี้ ยังมีประตูท้ายแบบ SMART TAILGATE พร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ รวมทั้งสามารถสั่งเปิดประตูข้างทั้ง 2 บาน พร้อมกับประตูท้ายด้วยการกดเพียงปุ่มเดียว
ส่วนระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบกว่าคู่แข่งเดิม อย่าง HYUNDAI GRAND STAREX (ฮันเด กแรนด์ สตาเรกซ์) ที่วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล และ KIA CARNIVAL ที่วัดได้ 62/64/66/69 เดซิเบล
ห้องโดยสาร 4 แถว 11 ที่นั่ง กว้างขวาง สะดวกสบาย ด้วยระยะห่างจากหลังคารถถึงเบาะนั่ง (HEAD ROOM) ของแถวที่ 1/2/3/4 ถึง 1,064/1,087/1,081/991 มม. พื้นที่วางขามีระยะห่างถึงเบาะพิง (LEG ROOM) 1,027/1,025/925/915 มม. ตามลำดับ และความกว้างช่วงไหล่ (SHOULDER ROOM) 1,831/1,789/1,645/1,618 มม. ตามลำดับ ในแบบ 3/3/2/3 แถวที่ 3 แบบ 2 ที่นั่ง เข้า/ออกแถวที่ 4 โดยเบาะแถวที่ 2-4 พับพนักพิงหลังลงมาหมด
ห้องโดยสารโปร่ง หน้าต่างขนาดใหญ่รอบคัน พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ PADDLE SHIFTER เบรคมือไฟฟ้า ระบบเปลี่ยนเกียร์แบบปุ่มกด SHIFT-BY-WIRE ใช้งานง่าย มาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทอล และแสดงภาพด้านข้างซ้าย/ขวา เมื่อเปิดไฟเลี้ยวซ้าย/ขวา
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ และสามารถปรับแต่งรูปแบบเมนูได้หลากหลาย รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY (แบบไร้สาย) หรือ ANDROID AUTO (แบบใช้สาย และไร้สาย) แผงคอนโซลตกแต่งด้วยลายตะเข็บ กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 12 ทิศทาง พร้อมดันหลัง ช่องเก็บของหลังเบาะผู้โดยสารคู่หน้า ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย (WIRELESS CHARGER) ในรุ่น SEL
ส่วนระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 62/64/66/69 เดซิเบล อยู่ในระดับดี ใกล้เคียง HYUNDAI GRAND STAREX (ฮันเด กแรนด์ สตาเรกซ์) วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล เป็นรองคู่แข่ง KIA CARNIVAL (เกีย คาร์นิวัล) ที่วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล MERCEDES-BENZ VITO (เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต) (63/65/67/71 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 202 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.0 กก.-ม. (441 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,750-2,750 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มาพร้อมกับโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ ECO, NORMAL และ SPORT ในรุ่น SXL ใช้เกียร์แบบหมุน DIAL TYPE- SHIFT BY WIRE พร้อม PADDLE SHIFT ควบคุมง่ายสบายมือ
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน KIA CARNIVAL อัตราเร่งพอตัว อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.5/17.5 วินาที ความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.9 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี ตอบสนองดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (13.2/18.7/34.6 วินาที) และ HYUNDAI STARIA (12.8/34.0 วินาที)
อัตราเร่งยืดหยุ่น และจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. ทำไว้ 5.2 วินาที นอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.6 วินาที ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (7.6/9.9 วินาที) และ HYUNDAI STARIA (6.7/8.7 วินาที)
อัตราสิ้นเปลือง 26.0/20.8/15.0/13.6 กม./ลิตร ในช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ประหยัดกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (18.1/17.5/11.8/9.7 กม./ลิตร) และพอๆ กับ HYUNDAI STARIA (23.1/21.1/16.3/12.1 กม./ลิตร)
ขุมพลัง ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร กําลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44.0 กก.-ม. ส่งกําลังไปยังล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ HYUNDAI STARIA ให้สมรรถนะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.8 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําเวลาที่ 34.0 วินาที (ที่ความเร็ว 157.1 กม./ชม.) เป็นรอง KIA CARNIVAL ที่ทำไว้ 10.5/31.9 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ของ HYUNDAI STARIA อยู่ที่ 6.7 และ 8.7 วินาที ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX ที่ทำไว้ 7.6/9.9 วินาที ขณะที่ KIA CARNIVAL ทําได้ 5.2 และ 6.6 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. (ใช้ความเร็วคงที่) HYUNDAI STARIA มีตัวเลขที่ 23.1/21.1/16.3/12.1 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจ ส่วน KIA CARNIVAL ทําตัวเลขได้ที่ 26.0/20.8/15.0/13.6 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบบังคับเลี้ยวเปลี่ยนจากแบบไฮดรอลิค มาเป็นแบบไฟฟ้า ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังมัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง เหล็กกันโคลงหน้า/หลัง ล้อใส่มาเป็นขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 235/60 R18 นุ่มนวล นั่งสบาย ทรงตัวดี ทั้งทางตรง ทางโค้ง มีอาการโยนตัวน้อยมาก เข้าโค้งได้มั่นใจ ตัวรถกว้างไม่สูงมาก คนนั่งอยู่แถวหลังสุดนั่งสบาย ไม่เวียนหัว และมั่นใจกับระบบห้ามล้อเป็นแบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ
จากผลทดสอบเบรค KIA CARNIVAL ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.8/27.9/43.0 ม. ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX (16.7/29.1/44.5 ม.) และ HYUNDAI STARIA (16.2/27.8/42.5 ม.)
KIA CARNIVAL ใหม่ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับขี่ และความปลอดภัยอัจฉริยะ (ADAS) ประกอบไปด้วย ระบบเตือนการชนด้านหน้า (FCA), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKA), ระบบเตือนมุมอับที่กระจกมองข้าง (BCA) และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (SCC) กล้องรอบคัน และระบบเตือนมุมอับสายตาขณะถอยรถ (RCCA) พร้อมกับระบบความปลอดภัยมาตรฐาน อย่างระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ECS), ระบบป้องกันรถไหลเมื่อขึ้นทางลาดชัน (HAC) รวมทั้งติดตั้งถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง
ระบบรองรับนุ่มนวล นั่งสบายทุกที่นั่ง ช่วงล่างตอนหลังแบบมัลทิลิงค์ ลดการสั่นสะเทือน และรองรับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน มีช่องระบายความร้อน
จากผลทดสอบเบรค HYUNDAI STARIA ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 16.2/27.8/42.5 ม. ดีกว่า HYUNDAI GRAND STAREX ทำไว้ 16.7/29.1/44.5 ม. และใกล้เคียงกับคู่แข่ง KIA CARNIVAL ที่ทำได้ 15.8/27.9/43.0 ม. และ MERCEDES-BENZ VITO (17.0/29.8/46.5 ม.)
ระบบความปลอดภัย มีให้ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง (ผู้โดยสารตอนหน้า) ม่านถุงลมนิรภัยแบบยาว เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 11 ที่นั่ง จุดติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็ก (ISOFIX) 2 จุด ระบบช่วยหยุดรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ (MCB) ระบบเตือนให้เชคผู้โดยสารด้านหลัง (ROA) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา (BCW) และระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้า (DAW) ระบบเตือน และเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (FCA) ระบบเตือน และเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติที่ทางแยก (FCA-JT) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน (LFA) ระบบเตือน และช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อมีรถในจุดอับสายตา (BCA) ระบบกล้องมองภาพจุดอับสายตา (BVM) ระบบช่วยเตือน และเบรคอัตโนมัติขณะถอยรถ (RCCA) ระบบป้องกันการเปิดประตูสไลด์เมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้าง (SEA) ในรุ่น STARIA SEL
KIA CARNIVAL
KIA CARNIVAL ทำได้ดีในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ การเร่งแซง ประหยัดน้ำมัน รวมถึงช่วงล่างที่เหนียวแน่นหนึบ เกาะถนน สำหรับการใช้งานเทคโนโลยีระบบความปลอดภัย ใช้งานได้ดี มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว
KIA CARNIVAL มีราคาเริ่มต้นที่ 2,144,000 บาท ในรุ่น EX ส่วนรุ่น SXL ที่นำมาทดสอบ ราคา 2,459,000 บาท
HYUNDAI STARIA
HYUNDAI STARIA สมกับเป็นเอมพีวียุคใหม่ ที่รักษาจุดเด่นของเอมพีวีอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่ง และความกว้างขวาง ประกอบกับอุปกรณ์ใช้งาน และระบบความปลอดภัย คุ้มกับราคาระดับไม่เกิน 2 ล้านบาท ราคาจำหน่ายของ HYUNDAI STARIA รุ่น S 1,729,000 บาท และ SEL 1,999,000 บาท