ทดสอบ(formula)
HAVAL H6 HEV
ค่ายรถสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในขณะนี้ เปิดตัวด้วย HAVAL H6 HEV เอสยูวี ขนาดใหญ่ เส้นสายที่เน้นสันเหลี่ยมที่ลงตัว มาพร้อมขุมพลังไฮบริด พละกำลังสูง และประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีเช่นเดียวกัน จุดเด่นที่สร้างความแตกต่างจากรถยนต์ระดับเดียวกัน คือ ออพชันที่น่าสนใจ มีติดตั้งในรถยนต์ราคาหลายล้านบาท แต่ทาง GREAT WALL MOTOR จัดมาให้ ! เราจึงทดสอบสมรรถนะด้านอื่นๆ กัน เอสยูวี จากค่ายรถหน้าใหม่คันนี้ จะทำได้ดีแค่ไหน ?
EXTERIOR ภายนอก
เส้นสายของ HAVAL H6 HEV (ฮาวัล เอช 6 เอชอีวี) บ่งบอกการเป็น เอสยูวี ที่มีความหรูหรา และขนาดตัวที่ใหญ่โตกว่าคู่แข่งราคาในระดับเดียวกันอย่างชัดเจน กระจังหน้ามีขนาดใหญ่ ตามแนวทางการออกแบบ เอสยูวี หลายรุ่นในปัจจุบัน ช่วยให้ตัวรถดูบึกบึน ภูมิฐานตั้งแต่แรกเห็น ไฟหน้าแบบ แอลอีดี ทรงเรียวในแนวนอน สันเหลี่ยมด้านข้างตัวถังพาดผ่านตลอดแนวความยาวของตัวรถ รับกับแนวหลังคา และกระจกหน้าต่างที่ถูกออกแบบให้ดูปราดเปรียว ลดความเทอะทะของเส้นสายโดยรวม ไฟท้ายแบบ แอลอีดี พาดตลอดช่วงความกว้างของท้ายรถ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ เอสยูวี รุ่นนี้มีความโดดเด่นในหลากหลายมุมมอง ขณะที่ล้อแมก 19 นิ้ว แต่ดูทรงของตัวรถแล้ว สามารถรองรับล้อแมกขนาด 20 นิ้วได้สบาย
ในแง่ของมิติตัวถัง HAVAL H6 มีความยาวถึง 4,653 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,738 มม. สำหรับราคาที่ระดับ 1,000,000 บาทต้นๆ จัดเป็น เอสยูวี ที่มีขนาดใหญ่เกินคู่แข่ง จะยกเว้นเพียง เอสยูวี จากค่ายรถร่วมชาติ นั่นคือ MG HS (เอมจี เอชเอส) (ความยาว 4,574 มม. และระยะฐานล้อ 2,720 มม.) แสดงให้เห็นว่า H6 มีขนาดตัวใหญ่สุดในระดับราคาดังกล่าว เพราะ เอสยูวี หรือ ครอสส์โอเวอร์ สัญชาติญี่ปุ่นมีขนาดตัวเล็กกว่านี้อย่างแน่นอน ภายใต้ค่าตัวที่ใกล้เคียงกัน
INTERIOR ภายใน
ขนาดตัวที่ใหญ่โต นำมาสู่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง แต่ HAVAL H6 มีทีเด็ดมากกว่านั้น การออกแบบภายในให้มีความหรูหราเกินตัว วัสดุตกแต่ง และการประกอบที่ทำได้อย่างน่าพอใจ จนแทบลืมไปเลยว่า นี่คือ รถยนต์ราคา 1,000,000 บาทต้นๆ ! ในรุ่นทอพ ULTRA (อุลทรา) ใช้วัสดุหนังแท้ชั้นดี (สีครีม) และวัสดุสีทองแดงในหลายจุด รวมถึงบริเวณพวงมาลัย ให้ความรู้สึกที่ภูมิฐาน แต่ยังดูร่วมสมัยในเวลาเดียวกัน เสริมความทันสมัยด้วยจอแสดงผลบนคอนโซลกลาง รูปทรงแบน ความคมชัด น่าพอใจ ขณะที่ด้านหน้าผู้ขับก็เป็นจอภาพสำหรับมาตรวัดต่างๆ ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความคมชัดสูงเช่นกัน แต่เรารู้สึกว่าขนาดของหน้าจอแผงหน้าปัดมีขนาดเล็กไปหน่อย ส่วนด้านข้างผู้ขับจะปราศจากคันเกียร์ มีเพียงปุ่มหมุนสำหรับเปลี่ยนโหมดของระบบเกียร์ (มีแพดเดิล ชิฟท์ มาให้หากต้องการเปลี่ยนจังหวะด้วยตัวเอง) เป็นรูปแบบที่ชวนให้นึกถึงรถยนต์ไฟฟ้าร่วมเครืออย่าง ORA GOOD CAT (ออรา กูด แคท) ขณะที่เบาะนั่งด้านหลังมีความกว้างขวางเหลือเฟือ พื้นที่ส่วนขาเหยียดได้สบาย แม้รูปทรงของตัวเบาะน่าจะโอบกระชับสรีระได้มากกว่านี้ หากพับพนักพิงจะเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้อีกมากมาย จากการเป็น เอสยูวี แบบเบาะ 2 แถว 5 ตำแหน่ง ถึงจุดนี้ นับได้ว่า ความกว้างขวางของห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นของ HAVAL H6 จริงๆ
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ HAVAL H6 HEV คือ ระบบไฮบริดที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 54.0 กก.-ม. ถือว่ามากที่สุดในหมู่ เอสยูวี/ครอสส์โอเวอร์ ระบบไฮบริดที่มีราคาระดับใกล้เคียงกัน ยกเว้นเพียง MG HS PHEV (เอมจี เอชเอส พีเอชอีวี) เป็นระบบพลัก-อิน ไฮบริด กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 284 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 49.0 กก.-ม. (และมีราคาสูงกว่าพอสมควร) ถึงอย่างนั้น การเป็นรถยนต์สัญชาติจีนร่วมกัน ทำให้เรานำ เอสยูวี ทั้ง 2 รุ่นมาเทียบสมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. HAVAL H6 ทำได้ที่ 9.3 วินาที ส่วน MG HS PHEV ทำเวลาที่ 9.8 วินาที แม้ทั้ง 2 คันจะมีแรงม้าค่อนข้างมาก แต่ตัวถังที่มีขนาดใหญ่ และการปรับแต่งระบบส่งกำลังให้เน้นความต่อเนื่อง อัตราเร่งอาจไม่ดุดันอย่างที่คาดเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้อืด
อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. H6 มีตัวเลขที่ 30.6 วินาที (ที่ความเร็ว 163.1 กม./ชม.) ขณะที่ HS PHEV ทำได้ที่ 30.2 วินาที (ที่ความเร็ว 185.5 กม./ชม.) เรามีความรู้สึกว่า H6 HEV ตอบสนองได้ดีในช่วงความเร็วตีนต้นหลังจากออกตัว แต่หลังจากนั้นมีอัตราเร่งที่แผ่วลงมาเล็กน้อย ขณะที่ HS PHEV อาจมีการตอบสนองในช่วงออกตัวที่ช้ากว่า แต่มาเอาคืนได้ในช่วงความเร็วตีนปลาย จากระบบ พลัก-อิน ไฮบริด
อัตราเร่ง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. HAVAL H6 HEV ทำเวลา คือ 5.4 และ 6.1 วินาที ส่วน MG HS PHEV นำหน้าเล็กน้อยที่ 4.5 และ 5.7 วินาที ในส่วนของอัตราเร่งยืดหยุ่นยังมีความสูสีกันพอสมควร แม้ระบบไฮบริดจะต่างรูปแบบ รวมถึงพละกำลังโดยรวม ทาง H6 HEV จัดได้ว่ามีสมรรถนะที่น่าพอใจ เช่นเดียวกับ เอสยูวี คันใหญ่อย่าง HS PHEV แม้จะเน้นการส่งกำลังที่ต่อเนื่อง และยามเรียกอัตราเร่งก็สามารถพา เอสยูวี ขนาดใหญ่โต ทะยานได้ทันใจ
SUSPENSION ระบบรองรับ
ตัวถังที่มีขนาดใหญ่ และการเป็นรถยนต์สไตล์ เอสยูวี ทางผู้ผลิตปรับแต่งให้ระบบรองรับของ HAVAL H6 ให้มีความนุ่มนวล รองรับการขับขี่ช่วงความเร็วต่ำได้ดี ดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนพื้นถนนได้น่าพอใจ พวงมาลัยค่อนข้างเบาแรง แต่การตอบสนองมีความต่อเนื่อง และแม่นยำที่ดีเกินคาด (หากมองในแง่การเป็นรถยนต์สัญชาติจีนที่มักมีจุดอ่อนเรื่องการบังคับเลี้ยว) อย่างไรก็ตาม การลองใช้ความเร็วสูง เราพบว่าตัวรถมีอาการโคลงให้สัมผัสค่อนข้างชัดเจน รวมถึงขณะเข้าโค้งความเร็วสูง ตัวรถมีอาการโคลงพอสมควร หากพิจารณาถึงรูปทรงที่มีความสปอร์ทในตัว และความทันสมัยผสมผสานอยู่ ระบบรองรับน่าจะปรับแต่งให้เน้นความหนึบแน่นได้มากกว่านี้
สิ่งที่ชดเชยได้ คือ ระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ติดตั้งมาให้เกินตัว (ในรุ่นทอพ ULTRA) ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (โดยที่ผู้ขับแทบไม่ต้องควบคุมอะไรเลย) ระบบช่วยจดจำเส้นทาง และทำการถอยหลังย้อนเส้นทางเดิมได้ (ในระยะไม่เกิน 50 ม.) เป็นอุปกรณ์ที่ปกติมีติดตั้งในรถยนต์ราคาแพงหลายล้านบาท รวมถึงระบบช่วยเตือน และเบรครถอัตโนมัติหากมีรถแล่นมาด้านหลังขณะถอย เป็นอีกหนึ่งความคุ้มค่าของ เอสยูวี สัญชาติจีนคันนี้
เราพบว่าการทำงานของระบบไฮบริดจาก HAVAL H6 HEV มีรูปแบบคล้ายกับที่เคยพบเจอในรถยนต์หลายรุ่น นั่นคือ เน้นการหมุนเวียนพลังงานไฟฟ้าของเครื่องยนต์สันดาป และมอเตอร์ไฟฟ้า ลักษณะการทำงานจะควบคู่กันทั้ง 2 รูปแบบ มีความใกล้เคียงกับระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน แต่ไม่ถึงขนาดนั้นเสียทีเดียว การแล่นด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ สามารถทำได้ แต่ปรากฏให้เห็นไม่บ่อยนัก (ภายใต้การขับขี่ในโหมดปกติ) อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เราวัดผลออกมาได้ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ออกมาตามนี้ คือ 28.4/22.0/13.8/10.6 กม./ลิตร จะเห็นได้ว่าในช่วงความเร็วต่ำ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะค่อนข้างน่าพอใจ จากการส่งกำลังร่วมกันของระบบไฮบริด อย่างไรก็ตาม การใช้ความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม. การขับเคลื่อนเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงมีความแตกต่างจากช่วงแรก แต่ถือเป็นระดับที่พอรับได้สำหรับ เอสยูวี ที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้
เอสยูวี สุดคุ้ม ทั้งขนาดตัว และออพชันที่ให้มา
นับเป็นรถยนต์ประเดิมการทำตลาดของ GREAT WALL MOTOR ที่น่าสนใจมาก กับ HAVAL H6 HEV จัดเป็น เอสยูวี ที่มีความน่าสนใจรอบด้าน ทั้งความกว้างขวาง สมรรถนะ และอุปกรณ์ใช้งานที่ทันสมัย ภายใต้รถยนต์หลากหลายรุ่นที่กำลังทำตลาดพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นน้องอย่าง HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) หรือรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจมากมายอย่าง ORA GOOD CAT บ่งบอกว่า แม้จะเป็นค่ายรถหน้าใหม่ แต่ก็มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าในการทำตลาดบ้านเรา แม้ความคุ้มค่าระยะยาวอาจต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ในปัจจุบันก็เห็นได้ชัดเจนแล้วว่า อนาคตของค่ายรถแห่งนี้มีความน่าเชื่อถือได้ไม่น้อยเลย