ทดสอบ(formula)
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 เนวี
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 เนวี 2.4 ลิตร 4 สูบ 180 แรงม้า ราคา 1,647,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮันเด โซนาตา 2.4 อีเอกซ์อี 2.4 ลิตร 4 สูบ 161 แรงม้า ราคา 1,285,000 บาท
นิสสัน เทอานา 230 เจเอม 2.3 ลิตร 4 สูบ 173 แรงม้า ราคา 1,465,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.4 วี ดีวีดี เนวี 2.4 ลิตร 4 สูบ 152 แรงม้า ราคา 1,749,000 บาท
ข้อเด่น
- เส้นสายภายนอก ดูสปอร์ท และสดใหม่
- ห้องโดยสารกว้างขวาง อุปกรณ์ครบ
- ระบบรองรับนุ่มนวล นั่งสบาย
- เกียร์ "แพดเดิลชิฟท์" 5 จังหวะ ตอบสนองไว ขับสนุก
- มีบูลทูธ และกล้องมองหลัง
ข้อด้อย
- ระบบนำทางใช้งานยาก
- ฝากระโปรงต้องเปิดจากภายในรถ
- ไม่มีสัญญานเตือน ขณะถอยจอด
- คันเกียร์ไม่มีบวก/ลบ
ฟันธง
สปอร์ทซีดานคันใหม่ "หมัดสวน" ที่คู่แข่งห้ามกะพริบตา
ซีดานรุ่นใหญ่ มาดใหม่ สไตล์สปอร์ท หุ่นอเมริกัน บั้นท้ายยุโรป ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี
จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่านดาวเทียม และฮาร์ดดิสค์สำหรับบันทึกไฟล์เพลง ในรุ่น 2.4 เนวี
เอาใจคนชอบเดินทาง
ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่ มาพร้อมกระแสความตื่นตัว เรื่องเชื้อเพลิงทางเลือก เบนซิน อี 20 (E20) ซึ่งส่ง
ผลโดยตรงกับราคาจำหน่ายที่ถูกลง 80,000-110,000 บาท จึงถูกขนานนามว่า "แอคคอร์ด รุ่น อี 20"
แอคคอร์ด รุ่น อี 20 กับมาดสปอร์ท ทันสมัย มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 3 ขนาด คือ 2.0/2.4 และ
3.5 ลิตร โดยวางตัวในระดับรถยนต์ครอบครัวขนาดกลาง ในการทดสอบครั้งนี้ เราได้เลือกรุ่น 2.4 เนวี
ซึ่งได้รับความสนใจมากที่สุด
ภายนอก
เฉียบคม สปอร์ทกว่าเดิม
(4 ดาว)
แอคคอร์ด ใหม่ มีมิติตัวรถใหญ่กว่ารุ่นเดิมในทุกสัดส่วน แต่ด้วยรูปทรงแน่นกระชับ และเส้น
สายเฉียบคม จึงทำให้ดูสปอร์ทขึ้น
ด้านหน้ามาแบบเต็มๆ สไตล์สปอร์ท ด้วยกรอบกระจังหน้าโครเมียมหนาทรงหกเหลี่ยม โคม
ไฟหน้าขนาดใหญ่ล้นกรอบ และกันชนหน้าทรงสปอร์ท เส้นลึกคาดด้านข้างกับขอบล้อคมชัด
และมือเปิดประตูขนาดใหญ่แบบรถยุโรป ส่วนท้ายคล้ายกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ด้านหลัง
สะดุดตากับไฟท้ายแบบแยกส่วน ชิ้นนอกใหญ่ ชิ้นในเล็ก และแนวฝากระโปรงท้ายที่ตัดเว้า
แนวกันชนหลัง เราลงความเห็นพ้องต้องกันว่ามันเหมือนลายเส้นของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7
เปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้ว แอคคอร์ด มีเส้นสายที่คมดุ และสปอร์ทมากกว่าคู่แข่ง ในทุกส่วน โดยเน้น
ความเฉี่ยว เพรียว และแอบซ่อนความหรูเอาไว้
ภายใน
สปอร์ทหรู กว้างสบาย
(4 ดาว)
คอนโซลหน้าเล่นระดับแบบสปอร์ท สวิทช์ควบคุมทั้งหมดรวมไว้บนคอนโซลกลาง ช่วยให้ใช้
งานง่ายขึ้น มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 และระบบ
ปรับอากาศแบบอัตโนมัติ รวมทั้งระบบนำทาง ซึ่งใช้เทคโนโลยี จีพีเอส ค้นหาตำแหน่งผ่าน
ดาวเทียม เราลงความเห็นว่าใช้งานยากกว่าของคู่แข่ง ฮาร์ดดิสค์ขนาด 40 GB และชุด
บลูทูธเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้งานง่ายเพียงกดปุ่ม เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น
2.4 เนวี
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ด้านหน้าติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และระบบควบคุม
ความเร็วอัตโนมัติ ส่วนด้านหลังมีแผงควบคุมการปรับเปลี่ยนเกียร์ ซ้าย เป็นลบ
ขวา เป็นบวก "แพดเดิล ชิฟท์" (PADDLE SHIFT) ให้อารมณ์เหมือนขับรถสปอร์ท
ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่คู่แข่งไม่มี
หน้าจอบังคับควบคุมเป็นแบบฝังลึกไว้ด้านในคอนโซล โดยวางไว้ในระดับเดียวกับมาตร
วัดความเร็ว เพื่อลดแสงรบกวน วางสวิทช์ควบคุมไว้ที่คอนโซลกลาง แทนแบบจอสัมผัส
ที่อยู่ในคู่แข่ง (ข้อเสีย คือ มักเกิดรอยนิ้วมือบนจอ) และยังมีระบบเชื่อมต่อกับเกียร์ถอยหลัง
แสดงภาพจากกล้องมองหลังทันที เมื่อใส่เกียร์ถอย
ส่วนการป้องกันเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร แอคคอร์ด ใหม่ ทำได้ดี มีความเงียบ แม้ในความเร็ว
สูง (65 เดซิเบล ที่ 140 กม./ชม. เท่ากันกับ โตโยตา แคมรี)
สมรรถนะ
ช่วงต้นใช้ได้ แรงปลาย
(4 ดาว)
แอคคอร์ด 2.4 รุ่นนี้ ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน (I-VTEC) ขนาด 2.4
ลิตร บลอคเดิม ที่ผ่านการพัฒนาใหม่ ให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 160 แรงม้า ในรุ่นเดิม
(170 แรงม้า ใน ซีอาร์-วี) มาเป็น 180 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่มาพร้อม
กับการเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผงหลังพวงมาลัย ทำให้ขับสนุกเช่นเดียวกับเกียร์ธรรมดา
ผลทดสอบอัตราเร่งเป็นอย่างที่คิดไว้ อัตราเร่งช่วงต้น และความเร็วปลาย แอคคอร์ด 2.4 ใหม่ 0-100
กม./ชม. ใช้เวลา 10.4 วินาที เร็วกว่ารุ่นเดิม และทำได้ดีกว่าคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกันเพียง
เล็กน้อย ในช่วงความเร็วตืนต้น (0-400 ม.) แต่แรง และทิ้งห่างคู่แข่งที่ความเร็วปลายอย่างเห็นได้ชัด
ด้วยเวลาเพียง 31.2 วินาที โดยทำความเร็วได้ถึง 176.2 กม./ชม. (เร่งจุดหยุดนิ่งถึงระยะ 1,000 ม.)
อัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็วต่ำ 60-100 กม./ชม. ทำได้พอใช้ แต่ช่วงเร่งแซงความเร็วสูง 80-120 กม.
/ชม. ทำได้ดี 6.1 และ 6.6 วินาที ตามลำดับ
เราทดสอบอัตราสิ้นเปลือง พบว่าช่วงความเร็วคงที่ 60/80 กม./ชม. ทำได้ใกล้เคียงกับ แคมรี แต่พอ
ช่วงความเร็วสูง 100/120/140 กม./ชม. แอคคอร์ด กินมากกว่าเล็กน้อย
การบังคับควบคุม
แน่นกระชับ ทรงตัวดี
(4 ดาว)
จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ปรับระบบกันสะเทือนแน่น ยึดปีกนกล่างกับซับเฟรม ให้ความกระชับ และ
แม่นยำ ส่วนการใช้งานในเมือง ระบบพวงมาลัยมีอัตราทดแปรผัน ด้วยการออกแบบให้
ร่องเฟืองกลางแรค ชิดกว่าปลายทั้ง 2 ด้าน ช่วยให้ควบคุมง่าย และหมุนพวงมาลัยน้อยรอบ
แขนรูปตัว A ยึดกับซับเฟรมด้านล่าง ทำให้หน้ายางสัมผัสพื้นเต็มตลอดเวลา แม้ในขณะ
เข้าโค้งแรงๆ จึงมีอาการโยนตัวน้อยลง
ระบบเบรคจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอคตาย และระบบกระจายแรงเบรค ชุดเดียวกับรุ่น
3.5 ลิตร ที่เน้นความนุ่มนวล ไม่กระแทกกระทั้น เมื่อต้องเบรคกะทันหัน แอคคอร์ด ให้ความมั่นใจ โดย
เฉพาะที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เพราะใช้ระยะหยุดเพียง 15.8 ม. เทียบกับรุ่นก่อน ทำได้ดีขึ้น เกือบ 2 ม.
(17.7 ม.) แต่เมื่อความเร็วสูงขึ้น กลับตกเป็นรองคู่แข่ง โดยเบรค 80-0 กม./ชม. ทำได้ 28.6 ม. (0.88
จี) ขณะที่ แคมรี ทำได้ 27.8 ม. (0.91 จี)
สรุป
มาดสปอร์ท คุ้มค่า น่าขับ
แอคคอร์ด ใหม่ มีรูปลักษณ์ภายนอกเฉี่ยวคม ล้ำสมัย ภายในที่สวยสปอร์ท ขับสนุกด้วยเกียร์
แบบสปอร์ทที่พวงมาลัย โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ 180 แรงม้า แรงสุดในรุ่น 2.4 ลิตร
ทั้งสด ทั้งใหม่ และราคาได้เปรียบคู่แข่งในรุ่นที่มีระบบนำทางด้วยกัน (เพราะภาษีพิเศษ อี 20) น่าจะ
ทำให้ ผู้มองหารถครอบครัว คันใหม่ ต้องหนักอกหนักใจนัก
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 เนวี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4600
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,935/1,845/1,476
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,580/1,580
ฐานล้อ (มม.) 2,800
น้ำหนัก (กก.) 1,556
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.6/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,647,000 บาท
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.9
0-80 กม./ชม. 7.4
0-100 กม./ชม. 10.4
0-120 กม./ชม. 14.2
0-140 กม./ชม. 19.1
0-160 กม./ชม. 24.8
0-400 ม. 17.4 @ 133.3 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.2 @ 176.2 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 11.4
60-100 กม./ชม. 6.1
80-120 กม./ชม. 6.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.8 (0.89)
80-0 กม./ชม. 28.6 (0.88)
100-0 กม./ชม. 45.4 (0.87)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) N/A
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 52
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 53
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 65
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 114
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 134
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
[table]
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.),กม./ลิตร, ลิตร/100 กม.
60,18.3,5.5
80,17.9,5.6
100,15,6.7
120,12.8,7.8
140,10.6,9.5
[/table]
หมายเหตุ : รถใหม่ ไม่เกิน 5000 กม.
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)