ทดสอบ(formula)
ซูบารุ อิมพเรซา 2.5 ดับเบิลยูอาร์เอกซ์
ซูบารุ อิมพเรซา 2.5 ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า
ราคา 2,590,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 4 2.0 เอฟเอสไอ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า ราคา 3,290,000 บาท
บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 3,300,000 บาท
เลกซัส ไอเอส 250 2.5 ลิตร 212 แรงม้า ราคา 2,990,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 230 2.5 เอเลแกนศ์ 2.5 ลิตร 204 แรงม้า ราคา 3,290,000 บาท
ข้อเด่น
- เครื่องยนต์เทอร์โบ แรง ต้นจัด ขับสนุก ปลาย กำลังยังเหลือ
- ขับเคลื่อน 4 ล้อ คุมรถง่าย แม้ในความเร็วสูง
- เบรคดี ติดอยู่ในแถวหน้า
ข้อด้อย
- สปอยเลอร์หลัง เกะกะเมื่อขับขี่ในเมือง
- เกียร์ธรรมดา ไม่เหมาะกับสภาพรถติด
- ศูนย์บริการยังมีน้อย
ฟันธง
ซีดานตัวแรง แฝงอยู่ในคราบรถบ้าน คำตอบสำหรับคนรักความเร็ว
หลังจาก "ฟอร์มูลา" ทดสอบสมรรถนะ บี 9 ทรีเบคา เอสยูวี หรู 7 ที่นั่ง ขุมพลัง 6 สูบนอน ขนาด 3.0
ลิตร 245 แรงม้า พี่ใหญ่ของค่าย ซูบารุ กันไปแล้ว ฉบับนี้ เรายังสนุกกับความแรงของ
อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ (IMPREZA WRX) ซีดานติดเทอร์โบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวแสบ
ที่เปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ใหญ่ขึ้นเป็น 2.5 ลิตร พร้อมควบแรงจากม้าทั้งฝูงถึง 220 ตัว
ภายนอก
แรง ซ่อนรูป
4 ดาว
อิมพเรซา ยังคงน่าสนใจภายใต้ตัวถัง 4 ประตู ซีดาน ดูเรียบง่ายเกินกว่าจะบอกถึงความแรง
ที่แอบซ่อนอยู่ภายใน แข็งแกร่งด้วยโป่งล้อหน้า/หลัง และสกูพดักลมขนาดใหญ่ ในสไตล์
ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ซึ่งติดตัวมาตั้งแต่เจ้าตากลมลืมตาดูโลก ส่วนกระจังหน้า กันชน โคมไฟ
และสปอยเลอร์หลัง เปลี่ยนไปตามยุคสมัย (แรลลี) โดยไม่เน้นความหรู
ถ้าไม่มีคู่แข่งสำคัญที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน ให้เป็น
เสี้ยนหนามแล้ว อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ก็หาคู่ปรับได้ยาก ในบ้านเรา จะมีก็เพียง รถ
เล็กติดหรู อย่าง เลกซัส ไอเอส 250 (LEXES IS 250) และอาจจะนึกเลยไปถึงรถยุโรป
หรูอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 และ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ หรือ เอาดี เอ 4 ซึ่งมีขนาด
ตัวใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังดูห่างชั้น ทั้งในส่วนดีไซจ์น และความละเอียดของการประกอบ
ภายใน
เน้นสปอร์ท ไม่สนความหรู
4 ดาว
ซูบารุ ตกเป็นรองคู่แข่งทั้งหลายในเรื่องความหรูหรา เพราะไม่มีทั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน
จอแสดงผลขนาดใหญ่ และเบาะปรับไฟฟ้า มีเพียงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาตรฐาน
จำพวก แอร์ วิทยุ/ซีดี และกระจกไฟฟ้า ที่เพียงพอกับการใช้งานเท่านั้น
แต่ถ้าเป็นความสปอร์ท ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ คือ "ตัวจริง" ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัด
เรือนไมล์ ช่องแอร์ทรงกลม พวงมาลัย และหัวเกียร์ MOMO จับถนัดมือ เบาะนั่งคู่หน้า
RECARO ที่โอบกระชับ ให้ความมั่นใจ รวมถึงเรื่องระบบความปลอดภัย โดยมีโครงสร้าง
ตัวถังแข็งแกร่ง และถุงลมนิรภัยด้านหน้า/ด้านข้าง ติดมาให้ด้วย
ผลการทดสอบวัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ "พอใช้" เมื่อเราลองเทียบ
ข้อมูลในขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ ทำได้ 43 เดซิเบล "เท่ากันกับ" รถหรูอย่าง
บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร (43 เดซิเบล) แต่ด้วยบุคลิก "แรงดิบ"
ของ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ทำให้เรารู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์ที่ "แผด" เข้ามา
"กระตุก" หัวใจคนขับบ้าง ก็ไม่ได้น่ารังเกียจอะไร จึงมีระดับเสียงภายในที่ดังกว่า
บีเอม ฯ ขณะวิ่งในทุกย่านความเร็ว โดยทำได้ 43/61/63/68/72/73 เดซิเบล ที่ความ
เร็ว 60/80/100/120/140 กม./ชม. ตามลำดับ ส่วน บีเอม ฯ ทำได้ 52/56/61/65/68
เดซิเบล
สมรรถนะ
เร็ว แรง แซงหน้าเครื่องใหญ่
5 ดาว
หัวข้อนี้ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ แรงเหลือ และพาตัวเองขึ้นไปติดอันดับ 1 ใน 5 "รถแรง"
ที่ผ่านการทดสอบของเรา ด้วยเครื่องยนต์แบบ 4 สูบนอน ติดเทอร์โบ ขนาด 2.5 ลิตร 220 แรงม้า ส่ง
กำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา และระบบกระจายแรงบิด
อัตโนมัติ
เราทดสอบอัตราเร่ง จากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 100 กม./ชม. อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์
ใช้เวลาเพียง 7.3 วินาที ดีพอๆ กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 ที่ใช้เครื่อง 3.5 ลิตร
272 แรงม้า (7.2 วินาที) และดีกว่าตัวเลขของคู่แข่งอย่าง เลกซัส ไอเอส 250 ที่ผู้ผลิตแจ้งไว้
(7.9 วินาที) และเมื่อนำผลทดสอบไปเปรียบเทียบเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร 220 แรงม้า
รุ่นเดิม จะเห็นได้ว่าความจุที่เพิ่มขึ้น แต่แรงม้าเท่าเดิมนั้น ยังถูก "อั้นไว้" และเริ่มแผลงฤทธิ์
หลังจากผ่านหลัก 400 ม. แรก ด้วยอัตราเร่งที่ระยะ 0-400 ม. ภายในเวลาเพียง 14.9 วินาที
ที่ความเร็ว 151.9 กม./ชม.
อัตราเร่ง "ตีนปลาย" 0-160 กม./ชม. อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ยังคงแรงจัดจ้าน โดยใช้
ระยะทางในการเร่งทะลุเพดานนี้เพียงแค่ครึ่งกิโลเมตรเท่านั้น (501 ม.) ทำให้ขึ้นแท่น
"รถแรง" ได้แบบไม่ต้องเกรงใคร และเบียดชิดติดกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 ชนิด
"หายใจรดต้นคอ" กันเลย (17.4/17.2 วินาที) ส่วนผลทดสอบอัตราเร่งที่ระยะ 0-1,000 ม.
ทำได้ในเวลาเพียง 27.7 วินาที ที่ความเร็ว 187.6 กม./ชม. (ในแฟ้มทดสอบของเรามีเพียง
แค่ 4 คัน เท่านั้น ที่ทำได้ ต่ำกว่า 28 วินาที ซึ่ง 2 ใน 4 คันนั้น คือ ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิล
ยูอาร์เอกซ์ !)
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงกว้างที่ความเร็ว 40-120 กม./ชม. อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ทำ
ได้ดีสุด12.0 วินาที ที่เกียร์ 4 ถือว่าได้แค่ "พอตัว" เนื่องจากเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ถ้าเป็น
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงสั้น 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 3.7
และ 4.1 วินาที กลับขึ้นมาติดอยู่ในอันดับ 1 ของตารางทดสอบ "ยืดหยุ่น" ทั้ง 2 หัวข้อ โดย
แซง เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท 4.2 ซูเพอร์ชาร์จ และ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอเอมจี ซี 36 ที่ทำไว้
4.2/4.2 วินาที และ 5.1/5.5 วินาที คงเป็นผลมาจาก อัตราทดของเกียร์ 3 และเกียร์ 5 ที่
ลากยาวครอบคลุมช่วงความเร็วที่เราทำการทดสอบได้เป็นอย่างดี
อัตรา "กินน้ำมัน" อยู่ในเกณฑ์ "พอรับได้" เมื่อใช้ความเร็วคงที่ ผลการทดสอบที่ความ
เร็ว 60/80/100/120/140 กม./ชม. นั้น อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ ทำได้ 18.8/15.3/12.7/10.7/9.1
กม./ลิตร ตามลำดับ แม้ว่าจะเกาะกลุ่ม "กินจุ" ในช่วงความเร็วคงที่ 60-120 กม./ชม. แต่ "ปีน" กลับขึ้นมาเกาะกลุ่มบนได้ในช่วงความเร็วสูง 140 กม./ชม. (การทดสอบของเราในครั้งนี้ยังไม่มีการวัดค่าความสิ้นเปลือง ขณะเร่งแซง หรือเวลากดคันเร่งสุด)
การบังคับควบคุม
เกาะถนน และเบรคดี
4 ดาว
เครื่องยนต์แบบสูบนอน จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ อิมพเรซา ดับเบิลยู
อาร์เอกซ์ ยังคงเกาะถนน และทรงตัวดีกว่า รถขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ทั้งในขณะเข้าโค้ง และ
วิ่งที่ความเร็วสูง
แม้ว่าจานเบรคจะมีขนาดไม่ใหญ่เท่ารถสปอร์ท แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ ล้อทั้ง 4 หยุดได้ใน
ระยะทางสั้นเพียง 13.4 ม. มีค่าแรงหน่วงถึง 1.06 จี ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ซึ่งดีที่สุดเท่า
ที่เราเคยทดสอบมา และเอาชนะ บีเอมดับเบิลยู 318 ไอ ที่เคยทำไว้ดีมาก (14.7 ม.) ส่วน
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ทำได้เท่ากันพอดีที่ระยะ 25.9 ม.
สรุป
ซีดานขับสนุก
อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เป็นรถที่เรา "มองแต่หน้าแล้วไม่รู้ใจ" ต้องบอกว่ามันเป็นซีดาน
ตัวแรงที่แอบอยู่ในคราบรถบ้าน ไม่เน้นความหรูหรา และสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน แต่
เลือกใช้ เบาะนั่ง พวงมาลัย และหัวเกียร์ แบบเดียวกับรถแข่ง เครื่องยนต์สูบนอน ติดเทอร์โบ
ขนาด 2.5 ลิตร 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับสนุกด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราทด
เร้าใจ ที่ขยับตัวพุ่งทะยานไปแตะความเร็ว 100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 7.3 วินาที เทียบกับ
สนนราคา 2,590,000 บาท ซึ่งถูกกว่า เลกซัส ไอเอส 250 ถึง 4 แสนบาท และ บีเอมดับเบิลยู
325 ไอ ถึง 7 แสนบาท ถ้าคุณรัก และชอบความแรงสะใจ "นี่แหละ คือคำตอบของคุณ"
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ อิมพเรซา 2.5 ดับเบิลยูอาร์เอกซ์
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2725-1888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,465/1,740/1,440
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,485/1,480
ฐานล้อ (มม.) 2,525
น้ำหนัก (กก.) 1,405
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ เทอร์โบ 4 สูบนอน DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,457
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 99.5/79.0
อัตราส่วนกำลังอัด 8.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 220/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 16
ขนาดยาง 205/50 R16
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 33/28
ราคา (บาท) 2,590,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 3.3
0-80 กม./ชม. 4.8
0-100 กม./ชม. 7.3
0-120 กม./ชม. 9.8
0-140 กม./ชม. 13.7
0-160 กม./ชม. 17.4
0-400 ม. 14.9
0-1,000 ม. 27.7
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 12.0
60-100 กม./ชม. 3.7
80-120 กม./ชม. 4.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 13.4 (1.06)
80-0 กม./ชม. 25.9 (0.97)
100-0 กม./ชม. 42.2 (0.93)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 72
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 73
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 79
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 18.8 5.3
80 15.3 6.5
100 12.7 7.9
120 10.7 9.4
140 9.1 10.9
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)