ทดสอบ(formula)
[ทดสอบ] พิสูจน์อัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Toyota Corolla Altis GR Sport : ราคา 999,000 บาท
Gazoo Racing มีที่มาจากสนามแข่งรถ กับชัยชนะที่คว้ามาได้กับรถยนต์ของ Toyota หลากหลายรุ่น ต่อมาทางค่ายรถจึงนำชื่อมาใช้เป็นตัวแรงมาดสปอร์ทเป็นพิเศษ สำหรับแฟนๆ ผู้รักความแรงในบ้านเรา มีโอกาสได้ใช้รถที่พ่วงชื่อทีมแข่งอันนี้ กับ Toyota Corolla Altis GR Sport ตัวรถจะเร้าใจแค่ไหน มาพิสูจน์ไปด้วยกัน
- ภายนอก: เสริมความดุดันรอบคัน
- ภายใน: มาดสปอร์ทในความเรียบง่าย
ในแง่ของความกว้างขวาง ห้องโดยสารที่ถูกจัดวางตำแหน่งเบาะนั่งมาอย่างเหมาะสม กับการใช้โครงสร้างตัวถัง TNGA ตัวรถจะต่ำลงมาเล็กน้อย เพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ดีขึ้น และทำให้ผู้โดยสารรู้สึกใกล้ชิดกับพื้นถนนมากขึ้น เป็นหนึ่งในอารมณ์สปอร์ทที่สัมผัสได้ โดยไม่ถูกลดทอนในแง่ของความกว้างขวาง สะดวกสบายจากการโดยสาร สำหรับอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ เราแปลกใจเล็กน้อยที่ออพชันหลายอย่างไม่มีติดตั้งในรถรุ่นนี้ แม้ค่าตัวจะหย่อน 1 ล้านบาทไปไม่มาก เช่น ระบบเนวิเกเตอร์ หรือแม้แต่ระบบครูสคอนทโรล ในปัจจุบันรถยนต์ราคาย่อมเยากว่านี้บางรุ่นก็มีติดตั้งแล้ว แม้จะเน้นมาดสปอร์ท และความเร้าใจ แต่ออพชันบางรายการน่าจะมีติดตั้งมาให้ด้วย
- เครื่องยนต์: แรงแบบขับสนุกกับเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. Corolla Altis GR Sport ทำได้ที่ 12.0 วินาที ขณะที่ Honda Civic คือ 11.0 วินาที ถือว่ามีความแตกต่างกันพอประมาณ แต่นี่แค่ช่วงตีนต้นเท่านั้น มาวัดอัตราเร่งช่วงตีนปลายกันต่อ ระยะ 0-1,000 ม. Altis GR Sport ทำตัวเลขได้ที่ 33.1 วินาที (ที่ความเร็ว 165.8 กม./ชม.) ส่วน Civic คือ 32.4 วินาที (ที่ความเร็ว 166.6 กม./ชม.) นับว่ารถเก๋งคู่แข่งจาก Honda มีการตอบสนองอัตราเร่งที่ดี แต่ก็ไม่มากนัก ไม่ถึง 1 วินาที ยังคงถูกรถเก่งมาดสปอร์ทจาก Toyota ตามมาตลอดทาง
ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. Corolla Altis GR Sport มีอัตราเร่งที่ 6.1 และ 7.5 วินาที ตามลำดับ อีกฝั่งหนึ่ง Civic ทำได้ที่ 6.1 และ 7.5 วินาที เท่ากันพอดีโดยมิได้นัดหมาย ! แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองด้านอัตราเร่งยืดหยุ่นมีความสูสีกันมาก จากพละกำลัง และการทำงานของระบบส่งกำลัง ทางฝั่ง Corolla Altis GR Sport ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเกียร์อัตโนมัติปกติ ไม่มีการโหนรอบสูงเหมือนเกียร์อัตโนมัติแปรผันยุคก่อนหน้านี้ อัตราเร่งในช่วงนี้จึงคู่คี่กับคู่แข่งมากๆ
รถเก๋งระดับ ซี-เซกเมนท์ ยังคงถูกคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง ไม่เว้นแม้แต่รถมาดสปอร์ทอย่าง Corolla Altis GR Sport ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามนี้ คือ 27.8/22.9/19.2 กม./ลิตร ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก ใกล้เคียงรถยนต์ขนาดเล็กกว่าบางรุ่นด้วยซ้ำ เป็น รถยนต์ที่สามารถคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี แม้จะมีมาดสปอร์ทแบบจัดเต็มแบบนี้ก็ตาม ส่วนคู่แข่งอย่าง Civic มีตัวเลขที่ 26.0/22.3/18.1 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีเช่นกัน แต่ยังคงมีความแตกต่างกับ Corolla Altis GR Sport อยู่บ้าง แน่นอนว่า ทั้ง 2 รุ่นสามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ E85 ได้
- ระบบรองรับ: นุ่มหนึบ ขับสบาย ฉีกแนวจากรูปทรง
- สรุป: รูปทรงอารมณ์เพลง Rock ขับขี่แบบเพลง Pop
- ผลการทดสอบจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน
ABOUT THE AUTHOR

ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)




