ทดสอบ
MG VS VS NISSAN KICKS
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ตอบโจทย์เรื่องความอเนกประสงค์ และความสะดวกในการใช้งาน ทั้งในเมือง นอกเมือง โดยเฉพาะพวกที่มี 5 ที่นั่งขนาดตัวไม่ใหญ่ ที่ปรับตัวเข้ากับยุคสมัย ด้วยรถไฟฟ้าลูกผสม หรือไฮบริด อย่าง HAVAL JOLION (ฮาวัล โจไลออน) HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) และ TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ครั้งนี้เราจึงนำเอา MG VS HEV (เอมจี วีเอส เอชอีวี) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า MG VS รถไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 1.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า มาปะทะกับ NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) รถไฮบริดที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร จากอีโคคาร์เป็นตัวปั่นไฟ
EXTERIOR ภายนอก
MG เปิดตัว VS ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฮบริดรุ่นเล็ก หลังจากเปิดตัว ZS (เซดเอส) ปรับโฉม
กระจังหน้า ELECTRIFIED MATRIX GRILLE DESIGN ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ท และทันสมัย ไฟหน้าแบบ LED PROJECTOR ที่เปิด/ปิดได้อัตโนมัติ มาพร้อมกับไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่เวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LIGHT) และไฟท้ายแบบ LED ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว มี AERO WHEEL COVER ที่ช่วยลดแรงต้านลม ห้องโดยสารแนวใหม่แบบ MODERN & STYLISH
MG VS ใช้พื้นฐานร่วมกับ MG ZS จึงมีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,370/1,809/1,653 มม. แต่ยาวกว่า ZS ปรับโฉม 47 มม. ห่างจากพื้น 145 มม. น้อยกว่า ZS EV ที่เป็นรถไฟฟ้า 100 % อยู่ 16 มม. ส่วนระยะฐานล้อ 2,585 มม. เท่ากัน
เล็กกว่า HAVAL JOLION (4,472/1,841/1,619 มม. และ 2,700 มม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (4,455/1,825/1,620 มม. และ 2,640 มม.)
สูงกว่า HONDA HR-V (4,385/1,790/1,590 มม. และ 2,610 มม.)
ใหญ่กว่า NISSAN KICKS (4,330/1,760/1,615 และ 2,615 มม.) และ TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม. และ 2,640 มม.)
NISSAN KICKS E-POWER รถยนต์ไฮบริดที่พัฒนาจากรถยนต์ทั่วไป เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้เครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟ ซึ่งต่างไปจากรถไฮบริดส่วนใหญ่ที่มักจะใช้เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังแบบผสมผสาน ทำให้หลายคนมองว่าน่าจะเรียก รถไฟฟ้าแบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก รอบนี้ผ่านการอัพเกรดกำลังสูงสุดเป็น 136 แรงม้า
กระจังหน้าแบบ V-MOTION ขนาดใหญ่สีดำเงาของ NISSAN KICKS E-POWER ตามสไตล์ NISSAN ยุคปัจจุบัน รับกับไฟหน้าทรงเหลี่ยมแนวนอน พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี ซุ้มโป่งล้อเสริมขอบสีดำ กับล้อแมกที่ให้มามีขนาด 17 นิ้ว ก็ยังเหลือไฟท้ายมีรูปทรงบูเมอแรงดูแปลกตา
มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,330/1,760/1,610 มม. ของ NISSAN KICKS E-POWER เล็กกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม.) MG VS (4,370/1,809/1,653 มม.) และสูงกว่า HONDA HR-V (4,385/1,790/1,590 มม.)
เล็กกว่า HAVAL JOLION (4,472/1,841/1,619 มม. และ 2,700 มม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (4,455/1,825/1,620 มม. และ 2,640 มม.)
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารทันสมัย และเสริมวัสดุบุนุ่ม หน้าจอคู่ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ต่อกัน 2 จอ ควบคุมการทำงานผ่าน ILLUMINATED TOUCH PANEL และคอนโซลกลางแบบ DOUBLE LAYER ด้านบนตกแต่งด้วยวัสดุ PIANO BLACK พวงมาลัยหุ้มหนัง และคันเกียร์ตกแต่งลวดลาย LASER PATTERN ให้ความหรูหรา ด้านล่างมีที่เก็บของ พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB ที่รองรับทั้ง TYPE C และ TYPE A
นอกจากนี้ ระบบเครื่องเสียงยังรองรับ APPLE CAR PLAY และระบบเชื่อมต่อมัลทิมีเดียกับสมาร์ทโฟนระบบ ANDROID AUTO พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ที่มีระบบกรองอากาศเพื่อกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5
เบาะนั่งหุ้มหนัง เล่นสีทูโทน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค ในรุ่น X กุญแจรีโมทอัจฉริยะ พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสารจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 50/54/56/60 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เป็นรอง HAVAL JOLION วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล แต่เงียบกว่า HONDA HR-V E:HEV วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล NISSAN KICKS วัดได้ 60/62/64/67 เดซิเบล และ TOYOTA C-HR HEV วัดได้ 60/62/66/69 เดซิเบล TOYOTA COROLLA CROSS HEV วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล
คอนโซลกลางของ NISSAN KICKS E-POWER ใหม่ ดูทันสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังมีจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว และมาตรวัดแบบเดิม หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ปรับปรุงระบบอินโฟเทนเมนท์ NISSAN CONNECT รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ทั้ง APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO
คันเกียร์ไฟฟ้าดีไซจ์นใหม่ ให้ความรู้สึกถึงความทันสมัย นอกจากนี้ ยังเพิ่มวัสดุบุนุ่มในหลายๆ จุด เช่น ที่พนักวางแขน ที่คอนโซลกลาง เสริมความหรู ที่วางแก้วตอนหน้าใหม่ สามารถรองรับแก้วเครื่องดื่มได้ทุกแบบ และทุกขนาดที่มีอยู่ในตลาด
หน้าปัดด้านซ้ายแบบดิจิทอล แสดงผลการส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และการชาร์จไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาป ด้านขวามาตรวัดความเร็วเป็นแบบแอนาลอกเหมือนเดิม ผู้โดยสารด้านหน้า มีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ขณะที่ด้านหลังตัวรถซึ่งสั้นกว่าคู่แข่ง ระยะช่วงขาน้อยกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน พื้นที่เก็บสัมภาระสามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ เมื่อพับเบาะหลังช่วย ส่วนเรื่องทัศนวิสัย โดยรวมปลอดโปร่งดี กระจกมองหลัง หรือจะเรียกว่า จอแสดงภาพจากกล้องด้านหลัง สามารถปรับเปลี่ยนเป็นมุมมองได้
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. NISSAN KICKS วัดได้ 60/62/64/67 เดซิเบล อยู่ในระดับดี ถึงจะไม่เท่า HAVAL JOLION วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล และ MG VS วัดได้ 50/54/56/60 เดซิเบล แต่ก็ดีกว่า HONDA HR-V วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล และ TOYOTA C-HR HEV วัดได้ 60/62/66/69 เดซิเบล TOYOTA COROLLA CROSS วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
MG VS HEV ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VTI-TECH 109 แรงม้า ผสานขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า ให้พละกำลังรวมสูงสุดที่ 177 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 9.3/17.0 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 30.4 วินาที เทียบกับ MG ZS EV รถไฟฟ้า 100 % (รุ่นแรก) ซึ่งใช้เวลา 9.2/16.9/31.5 วินาที ช่วงต้นพอๆ กัน และดีกว่าช่วงปลาย
เร็วกว่า NISSAN KICKS E-POWER (9.6/17.2/31.2 วินาที) HONDA HR-V E:HEV (11.0/17.9/33.9 วินาที) HAVAL JOLION HEV (11.1/17.9/34.1 วินาที) TOYOTA C-HR HEV (13.1/19.0/34.4 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV (14.3/19.6/35.6 วินาที)
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. MG VS ทำเวลาได้ 4.1/4.9 วินาที ดีกว่า ZS EV รุ่นก่อน (4.7/6.4 วินาที)
เร็วกว่า NISSAN KICKS E-POWER (5.1/6.9 วินาที) HONDA HR-V E:HEV (5.8/8.8 วินาที) TOYOTA C-HR HEV (6.1/7.9 วินาที) TOYOTA COROLLA CROSS HEV (7.6/10.5 วินาที) และ HAVAL JOLION HEV (7.8/8.5 วินาที)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. MG VS HEV ทำได้ที่ 18.6/21.7/14.3/11.1 กม./ลิตร ไม่ได้ประหยัดกว่า MG ZS (22.3/19.9/16.1/11.2 กม./ลิตร) ยกเว้นที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ทำได้น้อยกว่าคู่แข่งรายอื่น ไม่ว่าจะเป็น HONDA HR-V E:HEV (36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร) NISSAN KICKS E-POWER (26.9/21.4/15.7/11.3 กม./ลิตร) TOYOTA C-HR HEV (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร) และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV (48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร)
จุดเด่นของ NISSAN KICKS E-POWER ยังคงอยู่ที่ขุมพลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน สำหรับ E-POWER เจเนอเรชัน 2 รวมเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (INVERTER) กับมอเตอร์ไฟฟ้า (ELECTRIC MOTOR) ไว้เป็นยูนิทเดียวกัน ทำให้มีน้ำหนักเบาลงถึง 30 % เพิ่มขนาดแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน เป็น 2.06 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้น 30 % จากเดิม 129 แรงม้า ที่ 4,000-8,992 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 500-3,008 รตน. มาเป็น 136 แรงม้า ที่ 3,410-9,697 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. (280 นิวตัน-เมตร) ที่ 0-3,410 รตน. ขณะที่เครื่องยนต์สันดาป รหัส HR12DE เบนซิน 1.2 ลิตร 79 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 3,600-5,200 รตน. ยังคงทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าป้อนให้แก่ชุดแบทเตอรี และมอเตอร์
NISSAN KICKS E-POWER ตัวใหม่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.6 วินาที และ 0-400 ม. ในเวลา 17.2 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 31.2 วินาที เร็วกว่ารุ่นเดิม ที่ทำไว้ 10.0/17.5/31.9 วินาที
ช้ากว่า MG VS HEV (9.3/17.0/30.4 วินาที) ที่มีกำลังรวม 177 แรงม้าจากเครื่องยนต์ 109 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า แต่ยังเร็วกว่า HONDA HR-V E:HEV (11.0/17.9/33.9 วินาที) ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 131 แรงม้า HAVAL JOLION HEV (11.1/17.9/34.1 วินาที) กำลังรวม 190 แรงม้า TOYOTA C-HR HYBRID (13.1/19.0/34.4 วินาที) และ TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID (14.3/19.6/35.6 วินาที) ตัวใหญ่ แต่มีกำลังเพียง 122 แรงม้า
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 5.0 และ 6.6 วินาที จากเดิม 5.1 และ 6.9 วินาที
ช้ากว่า MG VS HEV (4.1/4.9 วินาที) แต่ยังเร็วกว่า HONDA HR-V E:HEV (5.8/8.8 วินาที) TOYOTA C-HR HYBRID (6.1/7.9 วินาที) TOYOTA COROLLA CROSS HYBRID (7.6/10.5 วินาที) และ HAVAL JOLION HEV (7.8/8.5 วินาที)
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง NISSAN KICKS E-POWER มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้ที่ 26.9/ 21.4/15.7/11.3 กม./ลิตร ทำได้น้อยกว่า HONDA HR-V E:HEV (36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร) TOYOTA C-HR HEV (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร) และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV (48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร)
แต่ยังมีค่าเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า MG VS HEV (18.6/21.7/14.3/11.1 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ระบบรองรับนุ่มนวล พวงมาลัยตอบสนองดี หนักแน่น ควบคุมง่าย แต่ยางไม่เป็นใจเท่าไรนัก
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MG VS HEV กับขนาดยาง 215/55 R17 มีระยะเบรคอยู่ที่ 16.3/27.9/44.1 ม. ไม่ดีเท่ากับ MG ZS (15.2/27.0/41.6 ม.) และ MG ZS EV (14.4/25.7/40.7 ม.)
ดีกว่า NISSAN KICKS E-POWER (16.0/29.5/43.7 ม.) เมื่อเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
แต่เป็นรอง HONDA HR-V E:HEV (14.7/26.2/40.5 ม.) TOYOTA C-HR HEV (14.7/26.0/40.1 ม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV (15.0/25.4/40.0 ม.)
ระบบความปลอดภัยมีให้ทั้ง ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM 12 ระบบ อาทิ ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรคฉุกเฉิน ABS (ANTI-LOCK BRAKE SYSTEM) พร้อมระบบกระจายแรงเบรค EBD (ELECTRONIC BRAKE FORCE DISTRIBUTION) และระบบเสริมแรงเบรคด้วยอีเลคทรอนิคส์ EBA (ELECTRONIC BRAKE ASSIST) ระบบควบคุมการทรงตัว SCS (STABILITY CONTROL SYSTEM) ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง CBC (CURVE BRAKE CONTROL) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (TRACTION CONTROL SYSTEM) ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (TIRE PRESSURE MONITOR SYSTEM) ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรคฉุกเฉิน ESS (EMERGENCY STOP SIGNAL) ระบบเบรคมือไฟฟ้า EPB (ELECTRONIC PARKING BRAKE) ระบบป้องกันการไหลของรถ AVH (AUTO VEHICLE HOLD) พร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทางแบบ HIGH DEFINITION จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX ระบบกุญแจนิรภัย IMMOBILIZER สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัย
ระบบรองรับของ NISSAN KICKS E-POWER โดยรวมให้ความรู้สึกมั่นคง หนึบกำลังดี ไม่ถึงกับแข็งกระด้าง พวงมาลัยเบาแรงตามความเร็ว
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. NISSAN KICKS E-POWER รุ่นใหม่ ใช้ระยะเบรค 16.0/29.5/43.7 ม. ยาวกว่ารุ่นเดิมซึ่งทำเอาไว้ที่ 16.1/28.8/42.2 ม.
เป็นรอง HONDA HR-V (14.7/26.2/40.5 ม.) TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (15.0/25.4/40.0 ม.)
พอวัดวากันได้บ้างกับ MG VS HEV (16.3/27.9/44.1 ม.) เมื่อเบรคที่ความเร็ว 60 กับ 100 กม./ชม.
ส่วนระบบความปลอดภัยถือว่าให้มาครบครัน NISSAN ได้เพิ่มเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน หรือ NISSAN 360 SAFETY SHIELD ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (LDW) โดยการสั่นที่พวงมาลัย และเทคโนโลยีเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ (HBA) ที่จะตรวจจับ และปรับระดับการส่องสว่างของไฟหน้าเมื่อมีรถที่วิ่งสวนทางแบบอัตโนมัติ
นอกจากนี้ เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงต่างๆ NISSAN KICKS E-POWER ใหม่ ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICC) เทคโนโลยีช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ (IEB) ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (IFCW) และระบบเตือนจุดอับสายตา (BSW) ซึ่งมีอยู่แล้วในรุ่นก่อนหน้า
การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดที่สูง ทำให้ NISSAN KICKS E-POWER ขับสนุกกับอัตราเร่งที่ฉับไวแบบเดียวกับรถพลังไฟฟ้า โดยไม่ต้องห่วงเรื่องไฟฟ้าจะหมด เพราะมีเครื่องปั่นไฟติดมาด้วย แม้ว่าจะไม่ได้ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าอีโคคาร์ แต่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
MG VS
MG VS HEV รุ่น X ราคา 919,000 บาท และ MG VS HEV รุ่น D ราคา 859,000 บาท กับภายในสีดำ และตัดหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้า ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง ม่านถุงลมนิรภัย และกล้องมองภาพรอบทิศทาง แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป
NISSAN KICKS E-POWER
ส่วนราคา NISSAN KICKS E-POWER ใหม่ เริ่มต้นที่ 759,000 บาท ในรุ่น E 829,000 บาท รุ่น V 899,000 บาท รุ่น VL และราคาสูงสุดที่ 949,000 บาท สำหรับรุ่น AUTECH มาพร้อม 7 สีภายนอกให้เลือก ได้แก่ น้ำเงิน เทา ขาว ดำ แดง ส้ม และเงิน