ทดสอบ
TOYOTA YARIS CROSS ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดรุ่นเล็ก มาเต็ม
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฮบริดรุ่นประหยัด ค่าย TOYOTA (โตโยตา) คันเท่ เส้นสายโฉบเฉี่ยว ใส่ออพชันเต็ม และผลิตในประเทศไทย เทียบเท่า B-SUV คู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่าง NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) และ MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) รวมไปถึง HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) และ HYUNDAI CRETA (ฮันเด กเรตา)
EXTERIOR ภายนอก
มิติตัวถังของ TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก ยาว/กว้าง/สูง 4,310/1,770/1,615 มม. ฐานล้อยาว 2,620 มม. ขนาดตัวพอๆ กับ HYUNDAI CRETA (4,315/1,790/1,630 มม. และ 2,630 มม.) MAZDA CX-3 (4,275/1,765/1,535 มม. และ 2,570 มม.) และ NISSAN KICKS E-POWER (4,290/1,760/1,610 มม. และ 2,615 มม.) แต่ใหญ่กว่า HONDA WR-V (4,060/1,780/1,608 มม. และ 2,481 มม.)
TOYOTA YARIS CROSS มาในสไตล์ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ เน้นสันเหลี่ยมรอบคัน ผสมผสานความปราดเปรียว มีขนาดตัวถังที่ไม่ได้เล็กอย่างที่หลายคนคิด และมี 3 รุ่นย่อยให้ได้เลือก คือ SMART (สมาร์ท), PREMIUM (พรีเมียม) และ PREMIUM LUXURY (พรีเมียม ลักชัวรี)
ไฟหน้า และไฟท้าย FULL LED พร้อม LED DRL รุ่น PREMIUM เพิ่มราวหลังคาตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิค รุ่นทอพ PREMIUM LUXURY ติดตั้งล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยาง YOKOHAMA BLUEARTH XT (โยโกฮามา บลูเอิร์ธ เอกซ์ที) ขนาด 215/55 R18 ทำให้มีระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 210 มม.
INTERIOR ภายใน
หน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัส 10.1 นิ้ว พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง ระบบเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย พร้อม T-CONNECT ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบกรองฝุ่น PM2.5 ช่องปรับอากาศด้านหลัง ระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า EPD พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ
เบาะคู่หน้ามาพร้อมเทคโนโลยี QUOLE MODURE ช่วยลดการสะสมความร้อน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
รุ่นทอพ PREMIUM LUXURY เพิ่มแท่นชาร์จแบบไร้สาย หลังคาแบบ PANORAMIC ROOF พร้อมม่านบังแดดปรับไฟฟ้า ประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเตะเปิด/ปิด (KICK ACTIVATED)
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/64 เดซิเบล อยู่ในระดับดี และดีกว่า HONDA WR-V (58/61/64/66 เดซิเบล) NISSAN KICKS E-POWER (60/62/64/67 เดซิเบล) แต่ยังเป็นรอง HYUNDAI CRETA (50/52/56/60 เดซิเบล) และ MAZDA CX-3 (51/55/58/65 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออนกับระบบไฮบริด ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร รหัส 2NR-VEX กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม. ที่ 4,000-4,800 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 111 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (จาก ECO STICKER คือ 26.3 กม./ลิตร)
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.4 วินาที และ 0-400 ม. ในเวลา 18.6 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 34.5 วินาที เร็วกว่า HONDA WR-V (12.7/18.9/34.1 วินาที) เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 121 แรงม้า HYUNDAI CRETA (13.1/19.1/34.6 วินาที)
แต่ช้ากว่ามอเตอร์ 136 แรงม้าของ NISSAN KICKS E-POWER (9.6/17.2/31.2 วินาที) และ MAZDA CX-3 (10.0/17.2/31.3 วินาที) ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 7.9 และ 9.4 วินาที ช้ากว่า HONDA WR-V (6.3/8.5 วินาที) HYUNDAI CRETA (6.3/8.6 วินาที) MAZDA CX-3 (5.1/6.4 วินาที) และ NISSAN KICKS E-POWER (5.0/6.6 วินาที)
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้ที่ 39.6/24.0/15.8/14.4 กม./ลิตร ไปไกลกว่า ประหยัดกว่า HONDA WR-V (28.2/22.7/17.3/12.8 กม./ลิตร) MAZDA CX-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร) และ NISSAN KICKS E-POWER (26.9/21.4/15.7/11.3 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง ทอร์ชันบีม ดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนถนนได้ดี รองรับการขับขี่ทั่วไปได้สบาย
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 15.1/26.2/40.6 ม. ดีกว่าที่คาดเอาไว้ และดีกว่า HONDA WR-V (15.4/27.3/41.9 ม.) MAZDA CX-3 (15.4/28.2/43.6 ม.) และ NISSAN KICKS E-POWER (16.0/29.5/43.7 ม.) แต่ยังไม่ดีเท่า HYUNDAI CRETA (14.3/25.1/39.0 ม.)
นอกจากนี้ TOYOTA YARIS CROSS ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครัน ทั้งระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา และกล้องมองภาพรอบคัน
ครอสส์โอเวอร์มาแรง ขับดีเกินคาด มาพร้อมออพชันที่ครบครันตามสไตล์รถยนต์ยุคปัจจุบัน ก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป รุ่น HEV SMART ราคา 789,000 บาท เน้นหล่อลุยก็ขยับมาที่รุ่น HEV PREMIUM ราคา 849,000 บาท และรุ่น HEV PREMIUM LUXURY ราคา 899,000 บาท ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่มองหาความหรู