ทดสอบ
ZEEKR X รถแบทเตอรีแฝดต่างฝา EX30 แรงพอกัน
รถแบทเตอรีหน้าใหม่ ช่วยเติมสีสัน และกระตุ้นผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ให้ต้องเพิ่มคุณภาพ และปรับราคาให้เหมาะสมมากขึ้น สำหรับค่าย GEELY (จีลี) จากประเทศจีน เปิดตลาดด้วย ZEEKR X (ซีเคอร์ เอกซ์) ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า 100 % ที่ไม่ได้มีดีที่หน้า แต่ยังจัดเต็มด้วยสมรรถนะความแรงแบบเดียวกับ VOLVO EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30) คู่แฝดต่างค่ายจากโรงงานเดียวกัน โดยมาครบทั้งแบบมอเตอร์เดียว 272 แรงม้า ในรุ่น STANDARD (สแตนดาร์ด) และมอเตอร์คู่ 428 แรงม้า ในรุ่นทอพ FLAGSHIP (ฟแลกชิพ) ที่เรานำมาทดสอบกันในครั้งนี้
EXTERIOR ภายนอก
ZEEKR X ครอสส์โอเวอร์ที่มีเส้นสายโฉบเฉี่ยว ชุดไฟหน้าที่มีเอกลักษณ์ ไฟส่องสว่างบริเวณกันชน
ในรุ่นทอพ FLAGSHIP ใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยางของ CONTINENTAL ECO CONTACT นับว่าน่าแปลกใจเล็กน้อยสำหรับรถยนต์พละกำลังสูงเช่นนี้ น่าจะใช้ยางซีรีส์สไตล์สปอร์ทเต็มตัวไปเลย เราสังเกตว่ามือเปิดประตูของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะเรียบสนิทกับตัวถัง เมื่อปลดลอคมือเปิดประตูจะพับหลบเข้าไปด้านใน ผู้โดยสารเพียงเอื้อมมือไปจับช่องเปิด และดึงมือเข้าหาตัว ประตูจะปลดลอค และเปิดได้เองโดยอัตโนมัติ เป็นลักษณะการเปิดประตูที่แปลกเล็กน้อย แต่ยังสะดวกสบายเหมือนเดิม
ขณะที่ส่วนท้ายแปลกตา ไฟส่องสว่างพาดตลอดช่วงความกว้างของตัวถัง กับส่วนหลังคาที่มีความลาดเท มีปุ่มกดเปิดฝาท้ายอยู่เหนือขอบดำ ใกล้กับตัวอักษร ZEEKR กระจกบานท้ายแบ่งเป็น 2 ส่วน ด้านบนกับด้านหลังมีขนาดค่อนข้างเล็ก และติดตั้งที่ปัดน้ำฝนขนาดเล็กเอาไว้ชิดขอบด้านบน
ส่วนมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,432/1,836/1,566 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,750 มม. ขนาดใหญ่กว่า และมีฐานล้อยาวกว่า VOLVO EX30 (4,233/1,838/1,550 มม. ฐานล้อ 2,650 มม.) เล็กกว่า แต่มีฐานล้อยาวกว่า VOLVO EC40 (โวลโว อีซี 40) (4,440/1,873/1,591 มม. ฐานล้อ 2,702 มม.) และ VOLVO EX40 (โวลโว อีเอกซ์ 40) (4,440/1,873/1,647 มม. ฐานล้อ 2,702 มม.)
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย แต่ทันสมัย การตกแต่งด้วยโทนสีเบจอาจสบายตา แต่เปื้อนง่าย พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน พร้อมปุ่มมัลทิฟังค์ชันที่มีลักษณะเป็นคันโยก และแถบสัมผัส (ไม่มีเครื่องหมาย หรือตัวอักษรอะไรบอก) นอกจากนี้ ยังมีการซ่อนแป้นกดบริเวณด้านหลังก้านพวงมาลัยด้วย
จอแสดงผลหลักมีขนาดใหญ่ควบคุมการใช้งานระบบต่างๆ ส่วนจอมาตรวัดมีขนาดค่อนข้างเล็ก ปุ่มปรับกระจกหน้าต่างขึ้น/ลง มีขนาดเล็ก ต้องปรับตัว เพราะการลดกระจกลงต้องดันไปข้างหน้า และการปรับกระจกขึ้นต้องดึงปุ่มลง
เบาะคู่หน้าเป็นแบบชิ้นเดียว ไม่มีพนักพิงศีรษะแยก แต่ยังคงนั่งได้สบาย ปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า ทัศนวิสัยรอบผู้โดยสารด้านหน้ายังมีความปลอดโปร่ง ระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ
ขณะที่เบาะด้านหลังไม่อึดอัด แม้ว่าตัวเบาะคู่หน้าเป็นแบบชิ้นเดียว ทำให้มองด้านหน้าได้น้อย ความจุห้องเก็บสัมภาระขนาด 362 ลิตร มากกว่า EX30 ที่มีขนาด 318 ลิตร
นอกจากนี้ ตัวรถยังมีลูกเล่นต่างๆ เพิ่มเติม เช่น ระบบไมโครโฟนให้เสียงออกสู่ภายนอก และสามารถปรับโทนเสียงได้ด้วย หรือมีเสียงสังเคราะห์รูปแบบต่างๆ ยังมีชุดไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร สามารถเลือกสีได้ และเปลี่ยนสีตามจังหวะเพลง เสริมด้วยการส่องสว่างเป็นลวดลายของตัวเมืองบริเวณแผงประตูด้านในข้างผู้โดยสารด้านหน้า ในรุ่นทอพ FLAGSHIP มาพร้อมเครื่องเสียงของ YAMAHA
ENGINE เครื่องยนต์
รุ่น FLAGSHIP ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา กำลังสูงสุด 315 กิโลวัตต์/428 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 543 นิวทันเมตร/55.4 กก.ม. รอบนี้เรายังไม่ได้ EX30 มาเป็นคู่เปรียบเทียบสมรรถนะ เลยเอาข้อมูลของ XC40 PURE ELECTRIC (เอกซ์ซี 40 เพียวร์ อีเลคทริค) ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น EX40 กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 408 แรงม้า มาให้ดูกันก่อน
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ZEEKR X มอเตอร์ไฟฟ้าคู่แรงกว่า ใช้เวลาเพียง 4.3 วินาที (ช้ากว่าที่บริษัทผู้ผลิตเครมไว้ 3.8 วินาที) อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ทำเวลาที่ 23.9 วินาที ส่วน XC40 ทำเอาไว้ 5.1 วินาที และ 25.4 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ZEEKR X ทำเวลาได้ที่ 1.8 และ 2.4 วินาที ตอบสนองคันเร่งไวมาก แบบหลังติดเบาะทิ้ง XC40 ที่ทำเวลา 2.3 และ 2.9 วินาที ไว้ด้านหลัง
ขณะที่อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าหลังการใช้งาน อ่านจากจอแสดงผล ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ต่ำกว่าตัวเลขผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 18.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. นั้นก็ประหยัดกว่าที่คาดไว้
ความจุแบทเตอรีที่ 69 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทางผู้ผลิตระบุว่า ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม คือ 400 กม. (WLTP) รองรับการชาร์จแบบเร่งด่วนจากไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สูงสุดที่ 153 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จ 10-80 % เพียง 29 (28.75) นาที ไม่นานเกินรอ
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ ZEEKR X หนึบแต่ยังมีความนุ่มนวลที่พอเหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ในรุ่น FLAGSHIP ใช้ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว มีความแข็งกระด้างกว่ารุ่นเริ่มต้นที่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว การตอบสนองของพวงมาลัยในโหมด NORMAL ค่อนข้างเบาแรง หากต้องการการตอบสนองที่ไวขึ้น และน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นสามารถเลือกการตอบสนองของพวงมาลัยเป็นโหมด SPORT ได้
ระยะเบรคทำได้ดี ที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. 14.8 ม. 80-0 กม./ชม. 26.5 มม. และ 100-0 กม./ชม. 40.9 ม. แม้ว่าจะไม่เท่ากับที่ XC40 ทำไว้ 13.5/23.4/37.3 ม. ตามลำดับ
ความปลอดภัย ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ DRIVER ALERT SYSTEM ช่วยตรวจสอบความพร้อมในการควบคุมรถของผู้ขับ ระบบ PILOT ASSIST รุ่นใหม่ล่าสุด ระบบ PARK PILOT ASSIST ที่สามารถตรวจพื้นที่ว่าง และควบคุมตัวรถทั้งคันเร่ง เบรค และพวงมาลัยในการจอดรถ กล้อง 360 องศา แบบ BIRD EYE VIEW
ZEEKR X คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่นำเสนออีกทางเลือกที่เน้นความคุ้มค่าจากสมรรถนะของตัวรถ เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าระดับราคาสูงกว่า กับตัวเลขที่ 428 แรงม้า และอัตราเร่งที่ดุดันเทียบเท่ารถสปอร์ท มาพร้อมการใช้งานที่ล้ำสมัย การออกแบบห้องโดยสารสุดล้ำ พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครัน ZEEKR X FLAGSHIP มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 428 แรงม้า ราคา 1,349,000 บาท เทียบกับคู่แข่ง VOLVO EX30 ULTRA TWIN MOTOR (โวลโว อีเอกซ์ 30 อุลทรา ทวิน มอเตอร์) มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 428 แรงม้า ราคา 1,890,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากๆ อย่างไรก็ตาม ค่ายรถ ZEEKR ภายใต้การทำตลาดของ GEELY ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ความเชื่อมั่น และบริการหลังการขาย