ทดสอบ
KIA EV5 & EV9 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % มาดเท่ 5 ที่นั่ง/7 ที่นั่ง
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % หรือ ELECTRIC CROSSOVER SUV เปิดตลาดในประเทศไทย โดยกลุ่ม COMPACT CROSSOVER SUV ก็มี TESLA (เทสลา) ค่าย EV ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ด้วย MODEL Y (โมเดล วาย) ที่มีราคาต่ำกว่า 1.7 ล้านบาท ทำเอาค่ายรถยุโรป ค่ายรถเอเชีย ต่างต้องปรับตัว ทั้งค่ายญี่ปุ่น TOYOTA BZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) ค่ายจีน CHANGAN (ฉางอัน) มี DEEPAL S07 (ดีพอล เอส 07) และค่ายเกาหลี KIA EV5 (เกีย อีวี 5)
EXTERIOR ภายนอก
มิติตัวรถของเจ้า KIA EV5 ยาว/กว้าง/สูง 4,615/1,875/1,715 มม. เปรียบเทียบกันในกลุ่ม COMPACT CROSSOVER SUV อย่าง DEEPAL S07 (4,750/1,930/1,625 มม.) TESLA MODEL Y (4,751/1,921/1,624 มม. ) และ TOYOTA BZ4X (4,690/1,860/1,650 มม.)
มิติตัวรถของเจ้า KIA EV5 สั้นที่สุด สั้นกว่า TESLA MODEL Y 136 มม. DEEPAL S07 135 มม. และ TOYOTA BZ4X 75 มม.
KIA EV5 กว้างกว่า TOYOTA BZ4X 15 มม. แต่ยังไม่เท่า DEEPAL S07 (1,930 มม.) และ TESLA MODEL Y (1,921 มม.)
KIA EV5 มีความสูงของหลังคามากที่สุดในกลุ่ม มากกว่า TESLA MODEL Y 91 มม. DEEPAL S07 90 มม. และ TOYOTA BZ4X 65 มม.
ในส่วนของความยาวฐานล้อ KIA EV5 อยู่ที่ 2,750 มม. สั้นกว่า DEEPAL S07 (2,900 มม.) TESLA MODEL Y (2,890 มม.) และ TOYOTA BZ4X (2,850 มม.)
ล้อในรุ่น LIGHT (ไลท์) และ AIR (แอร์) เป็นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/60 R18 ส่วนรุ่น EARTH LONG RANGE (เอิร์ธ ลอง เรนจ์) และ EARTH EXCLUSIVE AWD (เอิร์ธ เอกซ์คลูซีฟ ออลล์วีลดไรฟ) ใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว กับยาง 235/55 R19 ส่วนรุ่น GT-LINE AWD (จีที-ไลน์ ออลล์วีลดไรฟ) ใช้ล้อขนาด 20 นิ้ว กับยาง 255/45 R20
EV5 โดดเด่นด้วยดีไซจ์นภายนอกที่ล้ำสมัย สง่างามอย่างลงตัว ไฟหน้า และไฟท้าย LED เป็นเอกลักษณ์ เส้นสายที่คมชัดเพิ่มความสปอร์ท และแข็งแกร่ง
มิติตัวรถของพี่ใหญ่ KIA EV9 (อีวี 9) รุ่น EARTH LONG RANGE ยาว/กว้าง/สูง 5,010/1,980/1,755 มม. รุ่น GT-LINE AWD 5,015/1,980/1,780 มม. ฐานล้อ 3,100 มม.
ลองเทียบกับ LAND ROVER DEFENDER 110 (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟน เดอร์ 110) ที่มีขนาด 5,018/2,105/1,967 มม. MERCEDES-EQS SUV (เมร์เซเดส-อีคิวเอส เอสยูวี) ทีมีขนาด 5,130/2,035/1,725 มม. TANK 500 (แทงค์ 500) ที่มีขนาด 5,078/1,934/1,905 มม. TOYOTA LAND CRUISER (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์) ที่มีขนาด 4,985/1,980/1925 มม. และ LAND ROVER DEFENDER 110 ที่มีขนาด 5,018/2,105/1,967 มม. KIA EV9 ดูเล็ก
ไฟหน้า LED แบบ SMALL CUBE PROJECTION ที่มี DYNAMIC WELCOME LIGHT กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถที่เน้น TIGER NOSE มือจับประตูแบบฟลัชอัตโนมัติ ไฟท้าย LED เส้นสายเฉพาะตัว สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรค ชุดตกแต่งภายนอกแบบ GT-LINE สีดำ GLOSS BLACK และแรคหลังคาแบบ BRIDGE TYPE สีเงิน
ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ยาง 275/50 R20 ในรุ่น EARTH LONG RANGE และ 21 นิ้ว ยาง 285/45 R21 สำหรับ GT-LINE AWD
INTERIOR ภายใน
หน้าปัดแบบ DIGITAL SUPERVISION จอแสดงผล LCD TFT 12.3 นิ้ว ในรุ่น EARTH EXCLUSIVE AWD และ GT-LINE AWD มีระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า (HEAD-UP DISPLAY)
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระ 2 โซน พร้อมช่องระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2
เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์ BIO PU เบาะนั่งผู้ขับแบบ RELAXATION ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบจดจำตำแหน่ง และระบบนวดหลังแบบ AIR- CELL 6 จุด เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบนวดหลังแบบ LUMBAR STRETCH ระบบระบายอากาศ และอุ่นเบาะนั่งคู่หน้า
โต๊ะอเนกประสงค์แบบพับได้ บริเวณหลังเบาะผู้โดยสาร ลิ้นชักอเนกประสงค์ พร้อมฟังค์ชันปรับอุณหภูมิ 5-55 องศาเซลเซียส และแผงปิดสัมภาระอเนกประสงค์แบบปรับตั้งได้
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 40/42/46/51 เดซิเบล เงียบกว่า DEEPAL S07 ที่วัดได้ 58/60/63/67 เดซิเบล
เบาะนั่งผู้ขับ และผู้โดยสารแบบ RELAXATION ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบระบายอากาศ ระบบอุ่นเบาะ เบาะรองขา และระบบจดจำตำแหน่งเบาะนั่งผู้ขับ
เบาะนั่งแถว 2 แบบ RELAXATION ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมเบาะรองขา ระบบระบายอากาศ และระบบอุ่นเบาะ ในรุ่น GT-LINE AWD ต่างจากในรุ่น EARTH LONG RANGE เบาะนั่งแถว 2 ปรับหมุนได้ 180 องศา ทำให้ใกล้ชิดกับแถว 3 ได้ยิ่งขึ้น
หน้าปัดแบบ DIGITAL SUPERVISION จอแสดงผล 12.3 นิ้ว และ GT-LINE AWD มีระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า (HEAD-UP DISPLAY)
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระ 3 โซน พร้อมช่องระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 38/42/45/49 เดซิเบล เงียบกว่า EV5 ที่วัดได้ 40/42/46/51 เดซิเบล และเงียบกว่า MERCEDES-EQ EQE 350 4MATIC SUV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี 350 4 เมทิค เอสยูวี) ที่วัดได้ 52/54/56/59 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
EV5 รุ่น EARTH EXCLUSIVE AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ (หน้า/หลัง) ได้กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/308 แรงม้า มีแรงบิดที่สูงถึง 480 นิวทันเมตร/48.9 กก.ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับเลือกได้ 3 โหมด คือ ECO, COMFORT และ SPORT
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน EV5 AWD ตามคาด อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.5 วินาที อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 14.7 วินาที ช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 26.8 วินาที ทำได้ดีกว่า DEEPAL S07 (7.8/15.9/29.0 วินาที)
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. EV5 AWD ทำอัตราเร่งได้ที่ 3.0 และ 3.8 วินาที ดีกว่า DEEPAL S07 (3.4/4.6 วินาที)
แบทเตอรี LITHIUM-ION BATTERY (LFP) ขนาดความจุ 88.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า 500 กม. (WLTP) 680.9 กม. (NEDC) รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC) สูงสุด 141 กิโลวัตต์ เหนือกว่า DEEPAL S07 แบทเตอรี 66.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางสูงสุด 485 กม. (NEDC) ชาร์จกระแสตรง (DC) สูงสุด 87 กิโลวัตต์
EV9 รุ่น GT-LINE AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังมอเตอร์หน้า/หลังสูงสุด 141.3 กิโลวัตต์/192 แรงม้า ได้กำลังรวม 282.6 กิโลวัตต์/384 แรงม้า มีแรงบิดที่สูงถึง 700 นิวทันเมตร/71.4 กก.ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ปรับเลือกโหมดขับ 3 โหมด คือ ECO, COMFORT และ SPORT
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน EV9 GT-LINE AWD ตามคาด อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 5.4 วินาที อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 13.8 วินาที ช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 25.5 วินาที ทำได้ดีกว่า MERCEDES-EQ EQE 350 4MATIC SUV (6.4/16.4/26.9 วินาที)
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. EV9 ทำอัตราเร่งได้ที่ 2.7 และ 3.6 วินาที ดีกว่า MERCEDES-EQ EQE 350 4MATIC SUV (3.5/4.5 วินาที)
แบทเตอรี LITHIUM-ION BATTERY (LFP) ขนาดความจุ 99.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางขับเคลื่อนไฟฟ้า 647 กม. (NEDC) รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC) สูงสุด 350 กิโลวัตต์ เหนือกว่า EQE 350 SUV ที่มีแบทเตอรี 89.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางสูงสุด 558 กม. (WLTP) และ 615 กม. (NEDC) ชาร์จกระแสตรง (DC) สูงสุด 170 กิโลวัตต์
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ อาร์มรูปตัว H ให้ระยะยืด/ยุบตัวได้ดี เบรคดี ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.3/27.7/43.4 ม. ทำได้ไม่ดีเท่า DEEPAL S07 ที่ทำได้ 14.4/24.8/38.5 ม.
สำหรับระบบความช่วยเหลือการขับขี่ ระบบรักษาความเร็วคงที่อัตโนมัติแบบแปรผัน (SCC) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (BCA)ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาบนหน้าจอ (BVM) ระบบแจ้งเตือน และหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยหลัง (RCCA) ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องจราจร ระบบป้องกันการชนด้านหน้า พร้อมตรวจจับรถยนต์ คน และจักรยาน พร้อม JUNCTION ASSIST (FCA) ระบบป้องกันการออกจากรถขณะมีรถวิ่งมาด้านข้าง (SEA)
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. EV9 ใช้ระยะเบรคเพียง 14.6/24.1/36.8 ม. ตามลำดับ ดีกว่า EV5 และ EQE 350 SUV ที่ทำได้ 15.1/26.1/40.9 ม.
สำหรับระบบความช่วยเหลือการขับขี่ ระบบรักษาความเร็วคงที่อัตโนมัติแบบแปรผัน (SCC) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (BCA)ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาบนหน้าจอ (BVM) ระบบแจ้งเตือน และหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยหลัง (RCCA) ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในช่องจราจร ระบบป้องกันการชนด้านหน้า พร้อมตรวจจับรถยนต์ คน และจักรยาน พร้อม JUNCTION ASSIST (FCA) ระบบป้องกันการออกจากรถขณะมีรถวิ่งมาด้านข้าง (SEA)
KIA EV5 EARTH EXCLUSIVE AWD
ถ้ากำลังมองหา ELECTRIC CROSSOVER SUV ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว EV5 รุ่น EARTH EXCLUSIVE AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 1,799,000 บาท ก็ดูจะสมเหตุผล ไม่แพ้ TESLA MODEL Y รุ่น STANDARD (สแตนดาร์ด) 347 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 1,699,000 บาท รุ่น LONG RANGE (ลอง เรนจ์) 514 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,999,000 บาท ที่จ่ายเพิ่มอีก 200,000 บาท
KIA EV9 GT-LINE AWD
ELECTRIC CROSSOVER SUV ที่มี 7 ที่นั่งอย่าง EV9 รุ่น GT-LINE AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,899,000 บาท น่าจะเป็นทางเลือกที่มองข้ามไม่ได้ เมื่อเทียบกับ EQE 350 SUV ที่ต้องเพิ่มเงินอีก 1,000,000 บาท และไม่มีเบาะแถว 3 ก็ดูจะสมเหตุผล