ทดสอบ
SUZUKI FRONX ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดเล็ก มาเต็ม
ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดรุ่นประหยัด ค่าย SUZUKI (ซูซูกิ) คันเท่ เส้นสายโฉบเฉี่ยว เทียบเท่า B-SUV คู่แข่งในกลุ่มเดียวกันอย่าง NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) และ MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) รวมไปถึง HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) และ HYUNDAI CRETA (ฮันเด กเรตา) รวมทั้ง TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์)
EXTERIOR ภายนอก
SUZUKI FRONX (ซูซูกิ ฟรองซ์) มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 3,995/1,765/1,550 มม. และความยาวฐานล้อ 2,520 มม. ความสูงจากพื้นถนน 170 มม. ขนาดตัวใกล้เคียงกับ WR-V (4,060/1,780/1,608 มม. และ 2,481 มม.) ของ HONDA เล็กกว่า CRETA (4,315/1,790/1,630 มม. และ 2,630 มม.) ของ HYUNDAI รวมทั้งเล็กกว่า YARIS CROSS (4,310/1,770/1,615 มม. และ 2,620 มม.) ของ TOYOTA และ NISSAN KICKS E-POWER (4,290/1,760/1,610 มม. และ 2,615 มม.)
SUZUKI FRONX ภายนอกมาพร้อมกับดีไซจ์นที่โดดเด่น ด้วยกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบ LED พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT แยกส่วน
ไฟท้าย LED เชื่อมต่อจากซ้ายไปถึงขวา ดูทันสมัย และเส้นสายด้านข้างที่ดูบึกบึน ผสมผสานความปราดเปรียว มีขนาดตัวถังที่เล็ก
เพิ่มเติมสีสันด้วยสีทูโทน 3 คู่สี กับหลังคาดำ ประกอบด้วย ขาวมุก/ดำ ทอง/ดำ และฟ้า/ดำ ในรุ่น GLX PLUS
ล้อขนาด 16 นิ้ว และยางขนาด 195/60 R16 ในรุ่น GLX PLUS ล้อสีเทาดำ
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารออกแบบให้มีความทันสมัย และสะดวกสบาย ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และเบาะนั่งที่สามารถปรับอุณหภูมิได้
ห้องโดยสารสามารถรองรับได้ 5 ที่นั่ง พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขยายได้มากสุด 1,009 ลิตร เมื่อพับเบาะแถว 2
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 56/60/64/65 เดซิเบล อยู่ในระดับดี
และดีกว่า HONDA WR-V (58/61/64/66 เดซิเบล) NISSAN KICKS E-POWER (60/62/64/67 เดซิเบล)
แต่ยังเป็นรอง HYUNDAI CRETA (50/52/56/60 เดซิเบล) MAZDA CX-3 (51/55/58/65 เดซิเบล) และ TOYOTA YARIS CROSS (52/56/59/64 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลัง และสมรรถนะ SUZUKI FRONX มีให้เลือก 2 รูปแบบ เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส K15B กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 138 นิวทันเมตร ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ในรุ่น GL
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส K15C ที่ผสานระบบ SMART HYBRID (MILD HYBRID) กำลังสูงสุด 101 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 135 นิวทันเมตร ที่ 4,400 รตน. ทั้ง 2 รุ่นใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในรุ่น GLX และ GLX PLUS
ทั้ง 3 รุ่นย่อย ใช้ถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดเล็ก 37 ลิตร
SUZUKI FRONX ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 13.0 วินาที และ 0-400 ม. ในเวลา 18.6 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 34.3 วินาที
เร็วกว่า HYUNDAI CRETA ที่ทำได้ 13.1/19.1/34.6 วินาที
ใกล้เคียง HONDA WR-V ที่ทำได้ 12.7/18.9/34.1 วินาที ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 121 แรงม้า และ TOYOTA YARIS CROSS ที่ทำได้ 12.4/18.6/34.5 วินาที
แต่ช้ากว่ามอเตอร์ 136 แรงม้าของ NISSAN KICKS E-POWER ที่ทำไว้ 9.6/17.2/31.2 วินาที และ MAZDA CX-3 ที่ทำได้ 10.0/17.2/31.3 วินาที ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 7.3 และ 9.2 วินาที
ช้ากว่า NISSAN KICKS E-POWER ที่ทำได้ 5.0/6.6 วินาที MAZDA CX-3 ที่ทำได้ 5.1/6.4 วินาที HONDA WR-V ที่ทำได้ 6.3/8.5 วินาที และ HYUNDAI CRETA ที่ทำได้ 6.3/8.6 วินาที
แต่เร็วกว่า TOYOTA YARIS CROSS ที่ทำได้ 7.9/9.4 วินาที
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้ที่ 33.9/27.4/21.7/17.2 กม./ลิตร ไปไกลกว่า ประหยัดกว่า HONDA WR-V (28.2/22.7/17.3/12.8 กม./ลิตร) MAZDA CX-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร) และ NISSAN KICKS E-POWER (26.9/21.4/15.7/11.3 กม./ลิตร)
แต่ยังไม่เท่า TOYOTA YARIS CROSS ที่ทำได้ 39.6 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. แต่ดีกว่าตั้งแต่ 80 กม./ชม. 24.0/15.8/14.4 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม ดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนถนนได้ดี รองรับการขับขี่ทั่วไปได้สบาย
ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นแบบดุม ล้อขนาด 16 นิ้ว และยางขนาด 195/60 R16 ทุกรุ่นย่อย
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 17.3/29.3/47.6 ม. ทำได้แค่พอใช้
เป็นรอง HONDA WR-V ที่ทำได้ 15.4/27.3/41.9 ม. MAZDA CX-3 ที่ทำได้ 15.4/28.2/43.6 ม. และ NISSAN KICKS E-POWER ที่ทำได้ 16.0/29.5/43.7 ม.
กลุ่มนี้ต้องยกให้ HYUNDAI CRETA ที่ทำได้ 14.3/25.1/39.0 ม. และ TOYOTA YARIS CROSS ใช้ระยะเบรค 15.1/26.2/40.6 ม.
ในรุ่น GLX PLUS นอกจากล้อสีเทาแล้ว ยังเพิ่มระบบความปลอดภัยเทคโนโลยี SUZUKI SAFETY SUPPORT
ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (DSBS II) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแปรผัน (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ระบบรักษารถให้อยู่ในเลน (LANE KEEPING ASSIST) ระบบเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT MONITORING) กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
SUZUKI FRONX เป็นครอสส์โอเวอร์มาแรง ขับดีเกินคาด มาพร้อมออพชันที่ครบครันตามสไตล์รถยนต์ยุคปัจจุบัน เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ราคาจำหน่าย รุ่น GL ราคา 689,000 บาท รุ่น GLX ราคา 749,000 บาท และรุ่น GLX PLUS ราคา 799,000 บาท
8 สีของ SUZUKI FRONX มีสีให้เลือกถึง 5 สี ได้แก่ ขาวมุก เงิน เทา ดำ และทอง สีทูโทนอีก 3 สี (หลังคาดำ) ได้แก่ ขาวมุก/ดำ ทอง/ดำ และฟ้า/ดำ ในรุ่น GLX PLUS




