4 WHEELS สัมภาษณ์ พิมพา ชลาลัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีคูล กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกันร้อนรถยนต์ ฟีล์มอาคาร และฟีล์มนิรภัย V-KOOL แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ถึงการปรับโฉมตัวแทนจำหน่ายเป็นศูนย์บริการมาตรฐาน วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์4 WHEELS : ในปี 2558 ภาพรวมบริษัท ฯ เป็นอย่างไร ? พิมพา : วีคูล กรุ๊ป (ประเทศไทย) ฯ ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทแม่ แต่งตั้งให้เป็นผู้จำหน่ายฟีล์มกันร้อนรถยนต์ ฟีล์มอาคาร และฟีล์มนิรภัย V-KOOL แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ภาพรวมในการทำงานก็ชัดเจนขึ้น โดยบริษัทแม่มีนโยบายปรับภาพลักษณ์ของร้านค้า เรียกว่า วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ เป็นการปรับรูปลักษณ์ของร้านให้มีความหรูหรา โดดเด่น มีป้ายชัดเจน ในปี 2559 บริษัท ฯ มุ่งเน้น IQUE BY V-KOOL ที่สามารถป้องกันความร้อนได้สูง ให้ทัศนวิสัยที่ดี รวมถึงป้องกันกระจกแตก เห็นได้ว่าปัจจุบัน บ้าน คอนโด โรงแรม อาคารสำนักงาน จะเป็นกระจกทั้งนั้น บริษัท ฯ จึงเน้นทำการตลาดส่วนนี้เพิ่มขึ้น 4 WHEELS : วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ? พิมพา : หลังจากที่แถลงนโยบายปรับโฉมตัวแทนจำหน่ายเป็นศูนย์บริการมาตรฐานไปเมื่อเดือนกันยายน 2558 ตอนนี้ศูนย์บริการต้นแบบ วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ คืบหน้าไปกว่า 90 % แล้ว คาดว่าในช่วงปลายของไตรมาสที่ 1 จะแล้วเสร็จ ซึ่งการปรับโฉมตัวแทนจำหน่ายในครั้งนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้ดีเลอร์ในเรื่องทิศทางของ V-KOOL 4 WHEELS : ตั้งเป้าสำหรับ วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ ไว้อย่างไร ? พิมพา : แผนที่วางไว้ คือ มี 40 แห่งทั่วประเทศ ตั้งเป้าเปิด 1 สาขา ทุกๆ 3 เดือน โดยช่วงแรกจะเปิดในกรุงเทพ ฯ ก่อน แล้วจึงขยายไปตามหัวเมืองใหญ่ ทั่วประเทศ เดิมมีดีเลอร์อยู่ 60 แห่ง ซึ่งเราได้ทำความเข้าใจและพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายและทิศทางของ V-KOOL กับดีเลอร์เก่าก่อน ว่าเห็นด้วยและยอมรับไหม ถ้าตกลงก็ให้ส่งแผนการตลาดเข้ามาที่บริษัท ฯ แล้วเราจะคัดเลือกร่วมกับบริษัทแม่อีกที เพราะบริษัทแม่จะเป็นผู้ออกแบบเพื่อให้มีรูปลักษณ์เหมือนกัน 4 WHEELS : นโยบายการแต่งตั้งดีเลอร์เป็นศูนย์ วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ เป็นอย่างไร ? พิมพา : ในการแต่งตั้งดีเลอร์เป็นศูนย์ วี-คูล ฟูลล์ ฟเลกซ์ ต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่ 1. ดูว่าผู้ประกอบการเจ้านี้ โฟคัสที่บแรนด์ V-KOOL มากน้อยแค่ไหน 2. มีสถานที่ที่เหมาะสมกับการให้บริการ อย่างน้อยสามารถจอดรถได้ 2 คัน มีพื้นที่รับรองลูกค้า และมุมสำหรับเทสต์สินค้า 3. บุคลากร คือ พนักงานต้อนรับ และช่างที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้ง 4. การตลาด ที่จะประชาสัมพันธ์ไปในแนวทางเดียวกัน นอกจากนี้เรายังมีการส่งทีมช่างติดตั้งฟีล์มเข้าไปฝึกอบรมช่างของตัวแทนจำหน่าย หรือถ้าดีเลอร์ต้องการส่งช่างมาฝึกอบรมกับเราที่บริษัท ฯ นอกจากนี้ยังมีทีมงานจากต่างประเทศเข้ามาแลกเปลี่ยนเรื่องของเทคนิคการติดตั้งให้มีรูปแบบ และมาตรฐานเดียวกัน 4 WHEELS : แผนการตลาดปีนี้เป็นอย่างไร ? พิมพา : ส่งทีมเข้าถึงกลุ่มลูกค้า V-KOOL ในรูปแบบของโซเชียลเนทเวิร์ค การออกอีเวนท์ โรดโชว์ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดลองคุณภาพสินค้าด้วยตัวเอง จัดโฟคัสกับกลุ่มเป้าหมายของ V-KOOL 4 WHEELS : การแข่งขันในตลาดฟีล์มกรองแสงเป็นอย่างไร ? พิมพา : การแข่งขันก็รุนแรงเหมือนตลาดอื่นๆ แต่เรามองว่าถ้ามีการแข่งขัน แสดงว่าธุรกิจนี้มันยังโตอยู่ ถ้าวันใดไม่มีการแข่งขันแสดงว่าตลาดมันไม่น่าสนใจ ตลาดมันเล็กเกินไป วันนี้ทุกคนมาสนใจทำธุรกิจฟีล์มกรองแสงกัน ฉะนั้น V-KOOL ซึ่งอยู่มานาน 23 ปี ก็น่าจะทำอะไรที่มันแตกต่าง คิดต่าง และเปลี่ยนแปลงให้ทันกับสถานการณ์ เรามองว่ามันท้าทาย และพร้อมที่จะเข้าใจผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งเรามั่นใจว่า V-KOOL มีจุดแข็ง ไม่เหมือนใคร สินค้าของเรามีคุณภาพ ที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ มีบริการก่อนและหลังการขายที่ดี 4 WHEELS : ใน 3-5 ปีข้างหน้า ธุรกิจฟีล์มในเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ? พิมพา : อากาศประเทศไทยร้อนขึ้นเรื่อยๆ ฟีล์มกรองแสง V-KOOL สามารถป้องกันความร้อนได้สูงสุด 98 % ณ ตอนนี้มันอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุด ในเมื่อตอนนี้ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้า ไม่ใช่เพราะไม่มีเงิน แต่เป็นเพราะกำลังเก็บเงินและรอดูสถานการณ์ว่าเศรษฐกิจจะโอเคไหม การเมืองนิ่งไหม ถ้าการเมืองนิ่ง เศรษฐกิจโอเค คนก็พร้อมที่จะกลับมาใช้จ่าย แต่อาจจะจ่ายอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะต้องโตขึ้นแน่นอน และโตอย่างแข็งแกร่ง เราอยู่ในธุรกิจนี้มา 23 ปีแล้ว เห็นว่าตลาดมีขึ้นและลงตลอด เรามีความเชื่อมั่นในสินค้าของเราจะไปได้อีกไกล เพราะมีการพัฒนาคุณภาพ รวมถึงมีเนทเวิร์คที่แข็งแกร่ง สนใจติดต่อ บริษัท วีคูล กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2181-5365-8 หรือ www.v-koolgroup.com
บทความแนะนำ