ระเบียงรถใหม่
MERCEDES-BENZ GLE/GLE COUPE
เมื่อหลายสิบปีก่อนสมัยที่เพิ่งก้าวเท้าออกจากรั้วมหาวิทยาลัยและเริ่มต้นชีวิตการทำงาน รู้จัก เอสยูวีหรือรถกิจกรรมกลางแจ้งเพียง 2 ยี่ห้อ คือ จีพ (JEEP) กับ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) รวมทั้งทราบด้วยว่ายี่ห้อแรกเป็นรถผลิตในสหรัฐอเมริกา ส่วนยี่ห้อหลังเป็นรถอังกฤษ
ทุกวันนี้หากมีใครตั้งคำถามว่ารถกิจกรรมกลางแจ้งที่วิ่งกันเกลื่อนเมืองมีทั้งหมดกี่ยี่ห้อ ? ก็ต้องบอกกันตรงๆ ว่าไม่ทราบครับ เพราะไม่เคยนับ บอกได้แต่เพียงว่ามีเยอะมาก เพราะขณะนี้ผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกรายล้วนทำรถประเภทนี้ไว้ดูดเงินจากกระเป๋าของผู้ใช้รถด้วยกันทั้งนั้น ยกตัวอย่าง เช่น ในเยอรมนีซึ่งมีผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อยู่รวม 7 ราย คือ เอาดี (AUDI) บีเอมดับเบิลยู (BMW) ฟอร์ด (FORD) เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) โอเพล (OPEL) โพร์เช (PORSCHE) และ โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) ทุกรายล้วนมีรถกิจกรรมกลางแจ้งอยู่ในบัญชีรายชื่อสินค้า ไม่มีเว้นแม้แต่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทอย่าง โพร์เช ในญี่ปุ่นซึ่งมีผู้ผลิตรถยนต์นั่งรายใหญ่อยู่รวม 9 ราย คือ ไดฮัทสุ (DAIHATSU) ฮอนดา (HONDA) อีซูซุ (ISUZU) มาซดา (MAZDA) มิตซูบิชิ (MITSUBISHI) นิสสัน (NISSAN) ซูบารุ (SUBARU) ซูซูกิ (SUZUKI) และ โตโยตา (TOYOTA) ทุกรายก็ล้วนมีรถ เอสยูวี อยู่ในสายการผลิต
เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอแต่รถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ และทั้งหมดล้วนมีพื้นฐานมาจากรถเก๋ง และมีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV หรือ "รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์" นั่นเอง
เริ่มต้นด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) และ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป (MERCEDES-BENZ GLE COUPE) ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องที่เพิ่งเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อ
2-3 เดือนที่ผ่านมานี่เอง คำจำกัดความอย่างสั้นๆ ของรถ 2 แบบนี้ก็คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางอนุกรมใหม่ ที่ทีมงานของค่ายดาวสามแฉกออกแบบ/พัฒนาเพื่อให้เป็นตัวตายตัวแทนของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ M-CLASS) ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ คูเป เป็นรถอนุกรมใหม่ที่ค่ายดาวสามแฉกตั้งใจทำขึ้นเพื่อแย่งยอดขายจากรถขนาดเดียวกัน และประเภทเดียวกันของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว คือ รถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6)
ขอแทรกไว้นิดตรงนี้ว่า ตั้งแต่ตอนต้นปีแพะบ้าเป็นต้นมา ค่ายดาวสามแฉกได้เปลี่ยนแปลงวิธีการตั้งชื่อรุ่นของรถกิจกรรมกลางแจ้งที่มีอยู่ในสายการผลิต โดยใช้รหัสชื่อรุ่นแบบใหม่ ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายว่ารถกิจกรรมกลางแจ้ง แต่ละรุ่นนั้นมีรากฐานมาจากรถเก๋งอนุกรมไหน ? ด้วยเหตุนี้ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด MERCEDES-BENZ GLA จึงยังคงใช้ชื่อเดิม รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด MERCEDES-BENZ GLK จึงกำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น MERCEDES-BENZ GLC รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง MERCEDES-BENZ GLE เปลี่ยนชื่อไปแล้วเป็น MERCEDES-BENZ GLE รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดโตเต็มพิกัด MERCEDES-BENZ GL อีกไม่นานจะเปลี่ยนชื่อเป็น MERCEDES-BENZ GLS และสุดท้าย คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้อนุกรมเก๋ากึ๊ก MERCEDES-BENZ G-CLASS ยังใช้ชื่อเดิม
ค่ายดาวสามแฉกเริ่มนำรถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ M-CLASS) ออกสู่โชว์รูมเมื่อปี 1997 ตามมาด้วยรถรุ่นที่ 2 ในปี 2005 และรุ่นที่ 3 ในปี 2011 ทุกรุ่นล้วนเป็นรถผลิตในสหรัฐอเมริกา ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในรัฐอลาบามา ในช่วงเวลาประมาณ 18 ปีที่อยู่ในตลาด รถ 3 รุ่นนี้สามารถทำยอดขายทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 1.6 ล้านคัน ส่วนรถรุ่นล่าสุดและรุ่นแรกที่เปลี่ยนป้ายชื่อเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี (MERCEDES-BENZ GLE) นั้น ไม่ใช่รถใหม่แท้ หากเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ รุ่นที่ 3 ที่ได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" และเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นตอนต้นเดือนเมษายนของปีแพะบ้านี่เอง
การปรับปรุงในลักษณะ "ยกหน้า" ดังที่กล่าวข้างต้น ส่งผลให้มิติตัวถังเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อย กล่าวคือ ความยาวเพิ่มจาก 4.804 เป็น 4.819 ม. คือ ยาวขึ้น 1.5 ซม. ความกว้างเพิ่มจาก 1.926 เป็น 1.935 ม. คือกว้างขึ้น 0.9 ซม. ส่วนความสูงเท่าเดิม คือ 1.796 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย คือ จาก 0.34-0.36 เป็น 0.34-0.35 หน้าตา และรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกก็เปลี่ยนไปบ้างนิดหน่อย ที่เห็นได้ชัดถนัดตา คือ คู่ดวงโคมไฟหน้าและแผงกระจังหน้าที่ทำขึ้นใหม่ทั้งหมด
ในเมืองแม่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี มีรถให้เลือกรวม 6 โมเดล เป็นรถดีเซล 3 โมเดล คือ GLE 250 D-GLE 250 D 4MATIC-GLE 350 D 4MATIC เป็นรถเบนซิน 2 โมเดล คือ GLE 400 4MATIC-GLE 500 4MATIC และเป็นรถไฮบริด 1 โมเดล คือ GLE 500 E 4MATIC ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือก 2 แบบ คือเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-TRONIC PLUS ค่าตัวในเยอรมนีเมื่อรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ไว้แล้ว อยู่ระหว่าง 53,967-76,874 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2,050,000-2,920,000 บาทไทย
โมเดลที่น่าสนใจมาก คือ MERCEDES-BENZ GLE 500 E 4MATIC ซึ่งติดป้ายค่าตัว 73,899 ยูโร หรือประมาณ 2,808,000 บาทไทย รถโมเดลนี้ติดตั้งระบบขับทุกล้อไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,996 ซีซี 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 8.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง และเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-TRONIC PLUS สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 3.3 ลิตร/100 กม. หรือ 30.3 กม./ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 78 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย เมื่อวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะวิ่งได้ไกลประมาณ 30 กม.และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 130 กม./ชม. เพราะวิ่งเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก
ส่วนรถอนุกรมใหม่ MERCEDES-BENZ GLE COUPE ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางที่มีรูปทรงส่วนท้ายเหมือนรถเก๋งคูเป มีขนาดตัวถังยาว 4.900 ม. กว้าง 2.003 ม. สูง 1.731 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35-0.36 รูปทรงองค์เอวตัวถังที่ดูแปลกแหวกแนวจากรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่นทุกแบบที่ค่ายนี้เคยทำขาย เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาว ที่ในอดีตอาจเคยทำหน้าเบ้เมื่อได้สัมผัสรถกิจกรรมกลางแจ้งติดตรา "ดาวสามแฉก"
ในเยอรมนีรถอนุกรมใหม่นี้แยกโมเดลให้เลือกรวม 3 โมเดล แยกเป็นรถดีเซล 1 โมเดล คือ GLE 350 D 4MATIC COUPE ซึ่งติดป้ายค่าตัว 66,700 ยูโร หรือประมาณ 2,535,000 บาทไทย และเป็นรถดีเซล 2 โมเดล คือ GLE 400 4MATIC COUPE ซึ่งติดป้ายค่าตัว 67,235 ยูโร หรือประมาณ 2,555,000 บาทไทย กับ GLE 450 AMG 4MATIC COUPE ซึ่งติดป้ายค่าตัว 75,803 ยูโร หรือประมาณ 2,880,000 บาทไทย
MERCEDES-BENZ GLE
* ตัวตายตัวแทน MERCEDES-BENZ M-CLASS
* มีทั้งรถเบนซินรถดีเซล และรถไฮบริด
* ตัวถัง 4.819x1.935x1.796 ม.
* สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34-0.35
* ราคาในเยอรมนี 53,967-76,874 ยูโร
MERCEDES-BENZ GLE COUPE
* รถ เอสยูวี บั้นท้ายคูเปแบบแรกของค่าย
* รถเบนซิน 2 โมเดล รถดีเซล 1 โมเดล
* ตัวถัง 4.900x2.003x1.731 ม.
* สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35-0.36
* ราคาในเยอรมนี 66,700-75,803 ยูโร
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/12060