ยอดผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียม” ของญี่ปุ่น ซึ่งรู้จักกันดีทั่วโลกในชื่อ LEXUS (เลกซัส) ก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกรายหนึ่งที่มีรถกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย คือ มีถึง 8 อนุกรม ได้แก่ LEXUS LBX (เลกซัส แอลบีเอกซ์) LEXUS UX (เลกซัส ยูเอกซ์) LEXUS NX (เลกซัส เอนเอกซ์) LEXUS RX (เลกซัส อาร์เอกซ์) LEXUS RZ (เลกซัส อาร์เซด) LEXUS GX (เลกซัส จีเอกซ์) LEXUS LX (เลกซัส แอลเอกซ์) และ LEXUS TX (เลกซัส ทีเอกซ์) ในจำนวนนี้มีอยู่เพียง 2 อนุกรมเท่านั้น ที่เป็น SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ ซึ่งตัวถังมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถพิคอัพ คือ LEXUS GX กับ LEXUS LX ที่เหลือล้วนเป็น CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ ซึ่งตัวถังมีโครงสร้างแบบ UNIBODY เหมือนรถเก๋ง
เฉพาะ LEXUS UX ซึ่งเป็น SUBCOMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือที่เรียกในภาษาไทยสไตล์ “สื่อสากล” ว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด เปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2018 ในฐานะรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กที่สุดของค่าย แต่ต้องรอจนถึงปลายปีเดียวกันจึงเริ่มการจำหน่าย เป็นรถผลิตในญี่ปุ่น และมีจำหน่ายในประมาณ 80 ประเทศทั่วโลก ตัวถังซึ่งยาว 4.495 ม. กว้าง 1.840 ม. สูง 1.520-1.540 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.33 เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมออกแบบญี่ปุ่น เมื่อนับจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม สามารถขายในทุกตลาดไปแล้วประมาณ 340,000 คัน
ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังนี้ เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2023 และมีกำหนดว่า เดือนมกราคม 2024 นี้ จะเริ่มการจำหน่ายในเมืองปลาดิบ มีขนาดตัวถังโตเท่ารถรุ่นเดิมในทุกมิติ คือ ยาว 4.495 ม. กว้าง 1.840 ม. และสูง 1.540 ม. หน้าตา และรูปทรงตัวถังซึ่งก็เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานนักออกแบบเลือดซามูไร เดินรอบรถ 2-3 รอบ ผู้ที่เป็นเจ้าของรถแบบนี้อยู่แล้ว ก็ยังไม่เกิดแรงจูงใจให้อยากขายรถเก่า เพื่อซื้อรถใหม่ที่ค่าตัวแพงกว่า เพราะดูเหมือนกันไปหมด
รุ่นเดิมมีรถให้เลือกใช้รวม 3 โมเดล คือ LEXUS UX 200 (เลกซัส ยูเอกซ์ 200) LEXUS UX 250H (เลกซัส ยูเอกซ์ 250 เอช) และ LEXUS UX 300E (เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี) แต่รุ่นใหม่นี้ลดเหลือเพียง 2 โมเดล คือ LEXUS UX 300H (เลกซัส ยูเอกซ์ 300 เอช) กับ LEXUS UX 300E
โมเดลแรกซึ่งมีทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนทุกล้อ และแยกเป็น 4 โมเดลย่อย คือ LEXUS UX 300H-LEXUS UX 300H VERSION C-LEXUS UX 300H F SPORT-LEXUS UX 300H VERSION L เป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 1,986 ซีซี 112 กิโลวัตต์/152 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ M20A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 83 กิโลวัตต์/113 แรงม้า (ขับล้อคู่หน้า) มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 กิโลวัตต์/41 แรงม้า (ขับล้อคู่หลัง) และระบบเกียร์อัตโนมัติ ECVT
ส่วนโมเดลหลังซึ่งมีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า มี 2 โมเดลย่อย คือ LEXUS UX 300E VERSION C กับ LEXUS UX 300E VERSION L ทั้งคู่ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาด 355.2 โวลท์ 72.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTC รถจะวิ่งได้ไกลถึง 512 กม. กับมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.141 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
สนนราคารวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 ของญี่ปุ่น รถไฮบริด LEXUS UX 300E เริ่มต้นที่ 4.559 ล้านเยน หรือประมาณ 1.140 ล้านบาทไทย ส่วนรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ LEXUS UX 300E เริ่มต้นที่ 6.500 ล้านเยน หรือประมาณ 1.625 ล้านบาทไทย ทั้งนี้ เมื่อคำนวณว่า ใช้เงินไทยเพียง 25 บาทถ้วน ในการแลกเงินญี่ปุ่น 100 เยน
LEXUS UX
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด
มิติตัวถัง 4.495x1.840x1.540 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
รถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนทุกล้อ
รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ 150 กิโลวัตต์/203 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 4.559 ล้านเยน (ประมาณ 1.140 ล้านบาทไทย)