โอเพล ซาฟีรา สายพันธุ์ที่ 3 ได้รับการปรับปรุงแทบจะทั้งคัน เพื่อลบข้อบกพร่องที่ยังไม่สมบูรณ์ในเวอร์ชันแรกๆ ตัวรถสวยงาม กว้างขวาง มีความสะดวกสบายมากขึ้น เครื่องยนต์ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในแง่สมรรถนะ ความประหยัด ความราบรื่น ความต่อเนื่องในการขับขี่ ระบบรองรับเน้นความสบายมากกว่าความสปอร์ท เราจะมาดูรายละเอียดในแต่ละจุดกันบุคลิกภายนอกเน้นความโฉบเฉี่ยว เป็นรถครอบครัวที่แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท ชุดไฟหน้าทรงเรียวยาวแบบแอลอีดี ตัวรถมีความปราดเปรียวลู่ลม จากเสาเอคู่หน้าที่ลาดเทรับกับฝากระโปรงด้านหน้า ส่วนปลายหลังคาติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ไฟท้ายแบบแอลอีดีเช่นเดียวกับด้านหน้า ความปลอดภัยผ่านมาตรฐานการชนจาก NCAP อยู่ในระดับ 5 ดาว ซึ่งถือว่าได้คะแนนสูงสุด ภายในแนวสปอร์ท มาตรวัดทรงกลม คั่นไว้ด้วยจอมัลทิดิสพเลย์ซึ่งแสดงค่าที่ผู้ขับขี่ควรรับทราบอย่างละเอียด ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ตัวถังสายพันธุ์ที่ 3 นี้ มีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น เบาะที่นั่ง 3 แถว สำหรับ 7 คน รองรับการเดินทางแบบครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่ที่นั่งแถวสุดท้ายเหมาะสำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 150 ซม. หลังคาแบบพาโนรามิค รูฟ เพื่อความโปร่งโล่งที่ด้านบน ให้ความรู้สึกที่ไม่อึดอัด เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล เบนซินเริ่มต้นที่ขนาดความจุ 1.4 ลิตร เทอร์โบ 140 แรงม้า ที่ 4,900-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 1,850-4,900 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนขุมกำลังดีเซล มีให้เลือก 2 ระดับ คือ 1.6 ลิตร ซีดีทีไอ 136 แรงม้า และตัวทอพ 2.0 ซีดีทีไอ ที่ให้กำลังถึง 170 แรงม้า ส่วนเกียร์มีให้เลือกเช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน คือ ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะใน ซาฟีรา รุ่นนี้ จะเข้าได้ลื่นไหลกว่าในรถรุ่นที่แล้ว เมื่อเทียบกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.6 ลิตร ที่มีการปรับปรุงมาดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 1.7 ลิตรตัวเก่า รวมไปถึงมีการทำงานที่นุ่มนวลกว่าดีเซล 2.0 ลิตร ในตัวถังเดียวกันอย่างเห็นได้ชัดเจน และเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาต่ำกว่า 10 วินาที ไม่มีปัญหาในการพาตัวถังขนาดใหญ่ไปเบื้องหน้า แต่ในแง่ของความประหยัดเชื้อเพลิงและปริมาณไอเสีย จะเป็นรองเครื่องยนต์ตัว 1.6 ลิตรดีเซล ที่ทำงานได้ค่อนข้างนุ่มนวลและเสียงเงียบ ให้กำลัง 134 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่รอบเพียงแค่ 2,000 รตน. การขับขี่ทำได้อย่างสบายๆ มีกำลังมาให้ใช้อย่างต่อเนื่อง ส่วนในรุ่นที่แรงที่สุด คือ 2.0 ดีเซล ให้กำลัง 170 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. แม้ว่าจะมีพละกำลังที่เหนือกว่าทุกรุ่น แต่การทำงานของเครื่องยนต์ยังนุ่มนวล ลื่นไหลสู้ตัวดีเซล 1.6 ลิตรไม่ได้ ซาฟีรา ใหม่ เน้นความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าการขับที่เฉียบคม ถ้าคุณชื่นชอบรถที่มีการควบคุมบังคับที่แม่นยำ ขับสนุก ควรหันไปเลือก ฟอร์ด เอส-แมกซ์ จะดีกว่า โดยที่ ซาฟีรา ใหม่ เน้นความเงียบในห้องโดยสารที่มีเสียงรบกวนจากพื้นถนนและเสียงเครื่องยนต์อยู่ในระดับต่ำ การขับขี่เน้นความนุ่มนวล สะดวกสบายเป็นหลัก พวงมาลัยเบา แต่แม่นยำ ระบบรองรับให้ความนุ่มนวลทั้งการใช้งานในเมือง และบนมอเตอร์เวย์ โอเพล ซาฟีรา ตัวใหม่ สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ต้องการใช้คอมแพคท์เอมพีวี ที่สามารถตอบสนองการใช้งานอเนกประสงค์ โดยเฉพาะการปรับรูปแบบเบาะนั่งภายในห้องโดยสาร การขับขี่เน้นความนุ่มนวล และความสบายเป็นหลัก ขุมพลังดีเซล น่าจะเป็นที่นิยมจากข้อดีในด้านต่างๆ ที่ได้รับการปรับปรุงมาจนเป็นที่พอใจของผู้ใช้รถประเภทนี้