มาซดา 3 สปอร์ทส์ จัดอยู่ในกลุ่มรถซี-เซกเมนท์ สปอร์ทแฮทช์แบค 2.0 ลิตร ที่ตอบสนองความแรงได้แบบเต็มๆ ในบ้านเรามีให้เลือก 4 รุ่น คือ รุ่น 2.0 อี ราคา 833,000 บาท รุ่น 2.0 ซี ราคา 914,000 บาท รุ่น 2.0 เอส 974,000 บาท และ รุ่น 2.0 เอสพี ราคา 1,094,000 บาท โดยฉบับนี้ เรามีผลทดสอบในรุ่นทอพมาฝากกันภายนอก มีเส้นสายแบบ "โคโดะ ดีไซจ์น" พลิ้วไหว สันเหลี่ยมคมเข้มลงตัว ดูสง่าปราดเปรียว สวยกว่าเดิม กระจังหน้าขนาดใหญ่ เสริมคิ้วโครเมียมด้านล่างต่อเนื่องถึงไฟหน้า ดูเรียวยาวพร้อมไฟเดย์ไลท์แอลอีดี และไฟซีนอนส่องสว่าง ไฟท้ายเรียวยาวรับกัน ด้านล่างท้ายกันชนแต่งแบบสปอร์ท มาพร้อมล้อแมกลาย 10 ก้านคู่ ขนาด 18" ยางขนาด 215/45 R18 ภายใน คอนโซลหน้า โดดเด่นด้วยปุ่มควบคุมขนาดใหญ่ 3 ปุ่ม จอมอนิเตอร์ทรงแบนดูคล้ายรถยุโรป มาตรวัดความเร็วดิจิทอล แสดงผลบนกระจกแบบ HUD (HEAD UP DISPLAY) มาตรวัดแสดงรอบเครื่องยนต์ พวงมาลัย 3 ก้าน ระบบความบันเทิง CD/MP3 เชื่อมต่อ USB/AUX ฟังค์ชัน BLUETOOTH และระบบอินเตอร์เนทได้ พร้อมคอนโทรลพวงมาลัย เครื่องยนต์ แบบเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว สกายแอคทีฟ กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ รองรับน้ำมันอี 85 ได้ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 10.7 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ 17.5 กม./ลิตร เทียบแล้วระยะทาง 100 กม. ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 5.7 ลิตร แรงและประหยัดทีเดียว ระบบรองรับ ด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง มีความหนึบ และมั่นคงเป็นอย่างดี ให้อารมณ์แบบสปอร์ท เพิ่มความนุ่มนวลมากขึ้น เน้นการขับที่สนุก ด้านความปลอดภัย มีระบบเตือนจุดบอดด้านข้าง ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ เมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวางด้านหน้า พร้อมระบบป้องกันการลื่นไถล สรุป สปอร์ทแฮทช์แบครุ่นนี้ ครบสมบูรณ์ ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยหรูปราดเปรียว ภายในแบบสปอร์ท ฟังค์ชันการทำงานต่างๆ ครบครัน เครื่องยนต์แรง ประหยัดด้วย อี 85 พร้อมระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ ลงตัวครับ * ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร "ฟอร์มูลา" ฉบับกันยายน 2557 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ความหมายของจำนวนดาว (X) x x x x x ยอดเยี่ยม x x x x o ดี x x x o o พอใช้ x x o o o ต่ำกว่ามาตรฐาน x o o o o ควรปรับปรุง ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------