รู้ลึกเรื่องรถ
ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ 2017 ซูเพอร์คาร์แห่งอนาคต
นับตั้งแต่อดีตกาล มนุษย์มีความฝันที่จะก้าวไปได้ไกลกว่า และเร็วกว่าเดิมเสมอ เริ่มตั้งแต่การที่เราจับสัตว์ต่างๆ มาเป็นพาหนะ และต่อมาเมื่อมนุษย์คิดค้นล้อได้เมื่อหลายพันปีมาแล้ว เราก็ไม่รอช้าที่จะนำ ล้อมาเทียม หรือพ่วงเข้ากับสัตว์ กลายเป็น เกวียน และรถศึก ซึ่งรถศึกนี้เองได้ถูกนำเข้ามาแข่งขันความเร็ว และเพื่อที่จะได้ชัยชนะ มนุษย์ได้นำม้าจำนวนมากมาพ่วงเข้าด้วยกัน การเพิ่มม้าเข้าไปกี่ตัว มันก็มีความเร็วสูงสุดได้เท่ากับม้า 1 ตัว แต่ม้าที่มีจำนวนมากจึงช่วยให้แต่ละตัวรับภาระน้อย ทำให้ลากรถไปได้อย่างว่องไวขึ้น จะเห็นได้ว่า การแข่งความเร็วช่วยกระตุ้นให้ บรรดานักคิด และวิศวกร ได้คิดค้นหาเทคนิคใหม่ๆ อยู่เสมอเมื่อมีรถแข่งขันเกิดขึ้นในโลก คนยุคก่อนมักมีความเชื่อว่า เครื่องยนต์ที่แรงกว่า คือ ผู้ที่กำชัยชนะ ดังที่ เอนโซ แฟร์รารี ผู้ก่อตั้งคอกรถแข่ง แฟร์รารี เคยกล่าวปรามาส โคลิน แชพแมน ผู้ก่อตั้งทีมโลทัส และเป็นผู้บุกเบิกการนำเอาด้านอากาศพลศาสตร์มาใช้ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งว่า “เพราะ โลทัส ทำเครื่องยนต์ไม่เป็น” อันเป็นการสะท้อนถึงปรัชญาการออกแบบของ แฟร์รารี ในยุคของ เอนโซ แฟร์รารี ว่า รถที่ดี คือ รถที่มีเครื่องยนต์แรง แต่สุดท้ายเขาก็ได้ยอมรับในที่สุดว่า อากาศพลศาสตร์ที่เหนือชั้น ก็สามารถทำให้รถยนต์ที่แรงน้อยกว่าชนะรถยนต์ที่แรงกว่าได้ และเป็นการยอมรับว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย เราจะเห็นได้ว่า ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการขับเคลื่อน บ่อยครั้งจะเป็น “หน้าใหม่” หรือ “ม้ารอง”ในตลาด แต่จะขอไม่กล่าวถึงกรณีของ โพร์เช 959 และ แฟร์รารี เอฟ 40 ในยุคทศวรรษที่ 80 ที่เราได้เห็นรถที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีนานาชนิด อย่าง 959 ปะทะรถยนต์ที่มีขุมพลังและแชสซีส์ที่ดีที่สุดแห่งยุค ส่วนองค์ประกอบอย่างอื่นนั้นดิบๆ ไปเสียหมด อย่าง เอฟ 40 เพราะแน่นอนว่าในท้ายที่สุด ทั้งคู่ถือเป็นรถยนต์คลาสสิคตลอดกาล แต่เราคงอดที่จะไม่กล่าวถึงสุดยอดรถยนต์จากต้นทศวรรษที่ 90 อย่าง นิสสัน สกายไลน์ จีทีอาร์ หรือ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน และ ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ ไม่ได้ เพราะทั้ง 3 คันนี้ คือ ผู้ที่เปลี่ยนความคิดของสาธารณชนเกี่ยวกับความเร็วไปตลอดกาล 2 คันแรก อย่าง นิสสัน สกายไลน์ จีทีอาร์ และ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน คือ การบุกเบิกระบบสมองกลอีเลคทรอนิคในการ ควบคุม และกระจายแรงขับเคลื่อนรถยนต์ในทุกสภาพถนน แม้ว่าหลายคนจะปรามาสว่ามันไม่เจ๋งเท่าการควบคุมด้วยทักษะของคนขับล้วนๆ แต่ความเร็วและเวลาต่อรอบในสนามแข่งขันที่โดดเด่นของมัน ก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน



ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ