รู้ลึกเรื่องรถ
ไม่แรงอย่าแซงขับ 4 ?
รถยนต์ทั่วไป ขับเคลื่อนโดยการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ จะเป็นล้อคู่หน้า หรือล้อคู่หลัง ขึ้นอยู่กับความต้องการของวิศวกรรม นอกจากนี้ในรถประเภท เอสยูวี และ พีพีวี ยังมีออพชัน “ขับเคลื่อน 4 ล้อ” มาเป็น “ตัวเลือก” ซึ่งสร้างความสับสนให้คนซื้อรถพอสมควรว่ามีความจำเป็นเพียงใด เนื่องจากมีราคาสูงกว่ารุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และยังแตกออกไปเป็นระบบต่างๆ อีกหลากหลาย ดังนั้นก็จะขอนำเรื่องราวของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาแนะนำให้รู้จักกันมากขึ้นระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ให้สามารถขับเคลื่อนไปได้พร้อมกัน เราเรียกรวมๆ ว่า “ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ” ไม่มีการเฉพาะเจาะจงไปถึงระบบใดระบบหนึ่ง แต่นิยามของ “การขับเคลื่อน 4 ล้อ” ยังสามารถแตกแยกย่อยออกไปตามลักษณะการทำงาน ที่วิศวกรออกแบบให้มีความแตกต่างกัน ได้แก่ ระบบ AWD, 4WD, และ IWD ซึ่งแต่ละระบบนั้นก็จะมีข้อดี ข้อด้อย ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างกัน ระบบแรก “ออลล์วีลดไรฟ” (AWD) หรือระบบขับเคลื่อนทุกล้อ “ตลอดเวลา” เป็นระบบที่แพร่หลายที่สุดในยุคปัจจุบัน นิยมใช้ในรถที่มีน้ำหนักเบาทั่วไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใช้งานในพื้นที่ที่มีแรงยึดเกาะต่ำ อาทิ ในทราย หรือเขตหนาวที่มีน้ำแข็ง หรือหิมะ รวมไปถึงรถที่ต้องการประสิทธิภาพในการถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และให้อัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งเราสามารถเห็นได้ในรถสปอร์ท และรถสมรรถนะสูงหลายรุ่น อาทิ เอาดี ทีที คูเป กวัตตโร, มิตซูบิชิ แลนเซอร์ เอโวลูชัน เป็นต้น




- RIMAC CONCEPT ONE

- MERCEDES-BENZ SLS AMG ELECTRIC DRIVE
ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ