รู้ลึกเรื่องรถ
2170 รหัสเปลี่ยนโลก !?!
ในนาทีนี้คงไม่ต้องมีการอ้อมค้อมกันแล้วว่า เทสลา คือ ผู้นำเทคโนโลยีรถไฟฟ้า ในปัจจุบันเพราะ มีองค์ความรู้เกี่ยวกับรถไฟฟ้ามากกว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ หลายช่วงตัว ส่วนหนึ่งมาจากประสบการณ์ในการผลิต และจำหน่ายรถไฟฟ้ามากว่า 10 ปี และที่สำคัญพวกเขามีความรู้ ความสามารถในการผลิต ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถไฟฟ้า นั่นคือ เทคโนโลยีด้านแบทเตอรีในอดีตองค์ความรู้ด้านการสร้างเครื่องยนต์ คือ หัวใจของบริษัทรถยนต์ชั้นนำ โดยเริ่มตั้งแต่องค์ความรู้ด้านโลหะวิทยา ที่เริ่มจากการหล่อแท่นเครื่องเลยก็ว่าได้ แต่ละโรงงานต่างพยายามที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ของตัวเองให้มีความทนทาน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นบแรนด์ใดจะก้าวสู่ฐานะผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “พรีเมียร์ลีก” จึงจำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ที่ดีพร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆ มากมาย ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นผู้ผลิตรถยนต์บางกลุ่ม “แชร์” เครื่องยนต์กัน ระหว่างบแรนด์ที่อยู่ในสาแหรกเดียวกัน หรือเป็นพันธมิตรกัน ส่วนกลุ่มผู้ผลิตรายเล็ก ก็นิยมขอซื้อเครื่องยนต์จากผู้ผลิตที่มีความชำนาญเฉพาะทาง อาทิ โลทัส บแรนด์รถสปอร์ทน้ำหนักเบาจากสหราชอาณาจักร เลือกเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ โตโยตา จากประเทศญี่ปุ่น ติดตั้งในรถสปอร์ทน้ำหนักเบาของตน แม้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยจะสูงกว่าบริษัทที่ผลิตเครื่องยนต์ได้เอง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนมากกว่า ในโลกของยานยนต์ไฟฟ้าก็เช่นกัน ต้นทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีแบทเตอรี และราคาของแบทเตอรี คือ ต้นทุนก้อนใหญ่ที่สุดของยานยนต์ไฟฟ้าทุกคัน และด้วยองค์ความรู้ด้านแบทเตอรีที่จำกัดของผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องพึ่งพาองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญภายนอก ซึ่งในที่นี้ก็คือ “ซัพพลายเออร์” ดังจะเห็นได้จากการเลือกใช้ แบทเตอรีจากผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก อาทิ พานาโซนิค และ แอลจี นี่คือ จุดเริ่มต้นของความแตกต่างระหว่าง เทสลา กับรถไฟฟ้าบแรนด์อื่น เพราะด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ เอลอน มัสค์ (ELON MUSK) ผู้ก่อตั้ง เทสลา ที่มิได้มองตัวเองเป็นเพียงผู้ผลิตรถยนต์ แต่มองเห็นชัดเจนว่าสิ่งที่เขากำลังทำอยู่นี้ คือ การสร้างอุตสาหกรรมที่จะรองรับอนาคตของสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า โดยไม่จำกัดอยู่แค่เพียงการเป็น “ผู้ผลิตรถยนต์”


ABOUT THE AUTHOR
ภ
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ