รถล่าสุด
Honda ปรับแผนการพัฒนารถยนต์ EV รอไปก่อน ขอเน้น e:EHEV ต่อไป !

สรุปการแถลงข่าวธุรกิจของ Honda ปี 2025 Honda เตรียมปรับกลยุทธ์ธุรกิจรถยนต์ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยประธาน และ CEO ของ Honda คุณ Toshihiro Mibe ได้แถลงถึงทิศทางใหม่ของบริษัทในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมสรุปสาระสำคัญไว้ดังนี้:
1. การเปลี่ยนแปลงของตลาด EV และการปรับกลยุทธ์
Honda มุ่งมั่นเรื่องความยั่งยืนมาโดยตลอด โดยตั้งเป้าให้รถยนต์ และกิจกรรมทั้งหมดของบริษัทปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ภายในปี 2050 พร้อมทั้งลดอุบัติเหตุจราจรให้เป็นศูนย์ด้วย
Honda มองว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอนในระยะยาว จึงเดินหน้าลงทุนด้านนี้เต็มที่ แต่ตอนนี้สภาพแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป รวมถึงนโยบายการค้าระหว่างประเทศก็มีผลกระทบ ทำให้ตลาด EV ชะลอตัว
เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน Honda จะไม่เพียงแค่พัฒนา EV เท่านั้น แต่ยังจะเน้นเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น
ทิศทางใหม่ 2 ข้อของ Honda: การพัฒนาทั้ง EV และ HEV โดยเน้นเทคโนโลยีอัจฉริยะ
การปรับกลยุทธ์ของการพัฒนาระบบส่งกำลังใหม่เพื่อสร้างพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น
1.1 เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ด้วย ADAS รุ่นใหม่
Honda กำลังพัฒนา ADAS รุ่นใหม่ ที่ช่วยผู้ขับขี่ได้ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทั้งในเมือง และทางหลวง โดยอิงจากเทคโนโลยีที่ใช้ในรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบนี้จะเริ่มใช้กับรถรุ่นใหม่ๆ ทั้ง EV และ HEV ในประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2027 จุดเด่นคือสามารถใส่เข้าไปในรถขนาดเล็กได้โดยไม่กินพื้นที่ห้องโดยสาร เพราะออกแบบตามแนวคิด M/M (Man Maximum, Machine Minimum)
1.2 เดินหน้าพัฒนา e:HEV ให้ดียิ่งขึ้น
Honda จะพัฒนาระบบไฮบริด e:HEV ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม โดยการปรับช่วงการทำงานของเครื่องยนต์ให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น เพิ่มสมรรถนะด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า (AWD) แบบใหม่ ตั้งเป้าให้ระบบใหม่ประหยัดน้ำมันขึ้นอีกกว่า 10 % ลดต้นทุนระบบไฮบริดให้ถูกลงกว่าเดิม 50 % เมื่อเทียบกับปี 2018 โดยเฉพาะในตลาดอเมริกาเหนือที่ยังนิยมรถขนาดใหญ่ Honda จะพัฒนาระบบไฮบริดสำหรับรถใหญ่ที่แรง ลากของได้ดี และประหยัดพลังงาน เพื่อออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้
1.3 เดินหน้าสู่ยุค EV อย่างมั่นคง
แม้จะมีการชะลอตัวของตลาด EV ทำให้ยอดขายในปี 2030 อาจไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ (30 %) แต่ Honda ยังยืนยันว่า EV คือทางรอดในอนาคต โดยจะทยอยเปิดตัวรุ่น Honda 0 Series ที่เป็น SDV (Software-Defined Vehicle) ซึ่งปรับแต่งการใช้งานตามผู้ขับได้แบบเฉพาะบุคคล เริ่มด้วยโมเดลใหม่ปีหน้า พร้อมเทคโนโลยี ASIMO OS และ ADAS ใหม่ รวมถึงชิป AI ประสิทธิภาพสูง
1.4 สรุปภาพรวมกลยุทธ์ใหม่ของ Honda
Honda จะผสานความสนุกในการขับขี่กับความสบายจากเทคโนโลยีอัตโนมัติไว้ในคันเดียวกัน พร้อมเปิดตัวโลโก “H” แบบใหม่ ทั้งใน EV และ HEV รุ่นถัดไปตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป
2. กลยุทธ์การเงิน และการลงทุน
Honda วางแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน
Honda ตัดสินใจลดงบลงทุนด้าน EV ลง 3 ล้านล้านเยน (จาก 10 ล้านล้านเหลือ 7 ล้านล้านเยน ภายในปี 2031) โดยอิงจากข้อประมาณการของยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่มีลักษณะชะลอตัวลง แต่ทางค่ายรถยังคงย้ำว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เผ้าหมายของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก จากเดิมที่ตั้งเป้าเอาไว้ในปี 2030 ถูกขยับออกไปเป็นปี 2040
สรุปเบื้องต้น: Honda จะยังพัฒนา และทำตลาดรถยนต์ในการผลิตโดยมีหัวหอกหลัก คือ เครื่องยนต์แบบ HEV หรือ ระบบไฮบริด เนื่องจากเป็นระบบที่เหมาะสมสำหรับค่ายรถแห่งนี้ โดยจะทำการพัฒนาระบบ e:HEV ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของพละกำลัง และการประหยัดเชื้อเพลิง ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV จะยังคงมีการทำตลาดควบคู่กันไปด้วย แต่จะมีสัดส่วนแบบค่อยเป็นค่อยไป จนถึงช่วงปี 2027 หรือ อีก 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวเป็นการประกาศจาก Honda บริษัทแม่ สำหรับประเทศไทยที่มีลักษณะของตลาดที่โน้มเอียงไปทางรถยนต์ EV จากประเทศจีนค่อนข้างมาก การนำรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นจากประเทศจีน (โดยค่าย Honda ที่ร่วมทุนการผลิตกับบริษัทในประเทศจีน) มาจัดจำหน่ายในประเทศไทยมีความเป็นไปได้มากกว่าที่อื่นๆ เห็นได้จากการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า Honda e:N1 (นำเข้าจากประเทศจีน แทนที่การผลิตในประเทศไทย) โอกาสที่จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ใน Honda ประเทศไทย ยังคงมีอยู่ แต่รถที่ทำตลาดหลักจะยังคงเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด e:HEV ต่อไปตามนโยบายของบริษัทแม่