ตลาดรถบิกไบค์ในเมืองไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายบแรนด์พร้อมรุกตลาดเต็มพิกัด "ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจกับ ภาณุภพ บัวทรัพย์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัดฟอร์มูลา : ตลาดรถบิกไบค์ในบ้านเรา ปัจจุบันเป็นอย่างไร ? ภาณุภพ : ย้อนกลับไปปี 2553-2554 ในประเทศไทยมีผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่เพียงไม่ีกี่บแรนด์ แต่เมื่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มีนโยบายสนับสนุนการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ในประเทศไทย จึงทำให้มีผู้มาลงทุน จนตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะรถมีราคาไม่สูงเหมือนการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ในขณะนั้น ดูกาตี ถือว่าได้เปรียบมากที่สุด เพราะเริ่มลงทุนก่อน ราคาเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การมีรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ จึงกลายเป็นแฟชัน สำหรับ ดูกาตี เริ่มต้นด้วยการลงทุนประกอบรถรุ่น มอนสเตอร์ 795 แม้เป็นเพียงการประกอบ แต่ก็ถือเป็นโรงงานในต่างประเทศแห่งแรกที่มีมาตรฐานการผลิตเทียบเท่ากับอิตาลี ซึ่งปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายในประเทศไทยเกือบทุกรุ่น จะผลิตที่นี่ ยกเว้นซูเพอร์ไบค์ ฟอร์มูลา : การผลิตในประเทศไทยส่งผลดีอย่างไร ? ภาณุภพ : อันดับแรก เรื่องราคาจำหน่าย ทำให้ผลิตภัณฑ์จับต้องได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังมีจำหน่ายหลายรุ่น สร้างกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย จะเห็นได้ว่าตอนเริ่มทำตลาดเมื่อปี 2546-2553 มียอดขายไม่ถึง 100 คัน ซึ่งขณะนั้นกลุ่มคนที่ขี่บิกไบค์ยังมีน้่อย พอถึงยุคเริ่มประกอบเอง ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงปัจจุบัน ลูกค้าที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ จะมีกิจกรรมอื่นเข้ามาให้ได้เลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเพื่อสุขภาพ แต่จะมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนอายุน้อย บริษัทฯ จึงได้หันมาเน้นการจัดกิจกรรมเรื่องของการขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น ฟอร์มูลา : แผนงานการรุกตลาดในประเทศไทย ? ภาณุภพ : แผนหลัก คือ การนำเสนอรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ซึ่งที่ผ่านมา ดูกาตี ได้แนะนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปลายปีที่ผ่ีานมา ดูกาตี เปิดตัวรถใหม่ถึง 7 รุ่น ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35" ได้แก่ มัลทิสตราดา 1260 เอนดูโร เครื่องยนต์ TESTASTRETTA DVT ไฮเพอร์โมตาร์ด 950 เพิ่มความดุดันด้วยไฟหน้า และ ดีอาร์แอล ดีไซจ์นใหม่ ปานิกาเล 959 โคร์เซ ดีไซจ์นใหม่ อันเป็นเอกลักษณ์ของรถแข่ง โมโท จีพี เครื่องยนต์ SUPERQUADRO พร้อม สแกรมบเลอร์ 4 เวอร์ชันใหม่ ได้แก่ สแกรมบเลอร์ ไอคอน ที่มีความทันสมัย , สแกรมบเลอร์ คาเฟ เรเซอร์ ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่งในตำนาน 125 จีพี เดสโม สแกรมบเลอร์ เดเซิร์ท สเลด ไฟหน้าดุดัน พร้อมตะแกรงตามสไตล์เอนดูโร และสแกรมบเลอร์ ฟูลล์ ธรอทเทิล ที่จะทำให้รู้สึกถึงตำนานแห่ง DIRTY TRACK เบาะนั่งดีไซจ์นใหม่ให้ความรู้สึุกกระชับในการขับขี่ นอกจากนี้ ยังเน้นจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดหลังการขาย เช่น DUCATI RIDING EXPERIENCE (DRE) ที่จะจัดให้มีการฝึกอบรมตั้งแต่ BASIC COURSE หลักสูตรฝึกทักษะการขับขี่ ดูกาตี เบื้องต้น รวมถึงกิจกรรมที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าระดับพรีเมียม โดยยึดถือความปลอดภัยเป็นหลัก ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีแนะนำรถรุ่นใหม่อีกหรือไม่ ? ภาณุภพ : แน่นอน เพราะนโยบายหลักของบริษัทฯ คือ การแนะนำความหลากหลายให้แก่ลูกค้า ตอบสนองความต้องการของตลาด และเทคโนโลยีใหม่ และนวัตกรรมต่างๆ นำเสนอให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย คาดว่าในปีนี้จะแนะนำไม่น้อยกว่า 3 รุ่น ส่วนภายใน 5 ปี นับจากปี 2562 จะมีแนะนำมากกว่า 20 รุ่น ฟอร์มูลา : แนวโน้มของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่จะเป็นอย่างไร ? ภาณุภพ : หลังจากที่มีการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ จะเห็นว่ามีผู้ผลิตจำนวนมากที่หันมาผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ขณะที่ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อไปเก็บ ไม่ค่อยได้ขับ ผู้ผลิตแต่ละบแรนด์ จึงหันไปจัดกิจกรรมให้ลูกค้าที่ซื้อรถไปแล้วใช้ชีวิตที่สนุกสนาน มีความสุข จุดนี้ แต่ละบแรนด์ต้องปรับตัว เพราะประเทศไทยมีความหลากหลายในเรื่องของการท่องเที่ยว อาหาร วัฒนธรรม อีกอย่างหนึ่งผู้ขับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ มีแนวโน้มพร้อมเปลี่ยนรถ เนื่องจากมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่มีให้เลือกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แอดเวนเจอร์ ทัวริง เอนดูรานศ์ แต่หลังจากปีที่แล้ว ที่มีการจัดการแข่งขัน โมโท จีพี ที่ประเทศไทย แนวโน้มอาจจะเปลี่ยนเป็นรถประเภทแรก แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดใหญ่ของมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ก็ยังคงเป็นแนววินเทจ และคลาสสิค นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายเรื่องใบขับขี่ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของทุกบแรนด์ แต่บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่แรก โดยมีการปรับเพิ่มหลักสูตรของ DRP BASIC COURSE เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าที่เพิ่งเริ่มต้นขับรถบิกไบค์ พร้อมกันนี้ ยังขยายไลน์สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ตกแต่งรถ เสื้อผ้าไลฟ์สไตล์ ที่จะเชื่อมโยงถึงการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในแต่ละรุ่นได้อีกด้วย ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ ดูกาตี ที่นำมาใช้ในการแข่งขัน ? ภาณุภพ : ดูกาตี เป็นรถอิตาเลียนระดับพรีเมียม สร้างชื่อเสียงมายาวนาน จนถึงปัจจุบัน มีความโดดเด่นด้านสมรรถนะที่โด่งดังในวงการมอเตอร์สปอร์ท รวมถึงมีความพร้อมของโชว์รูม พร้อมศูนย์บริการ 14 แห่งทั่วประเทศ และอีก 1 พอพอัพสโตร์ที่พารากอน ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า รูปแบบการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่เลือกซื้อตามความต้องการ และความชอบ แต่ปัจจุบันจะนำเซกเมนท์มาเปรียบเทียบกัน โดยมีเรื่องราคาเป็นตัวตัดสินใจ เช่น มีเงินอยู่ 5 แสนบาท จะเอารถที่มีราคาประมาณนี้ มาเปรียบเทียบกัน แต่สุดท้ายจะมาจบที่การดูแลรักษา ความคุ้มค่า และการบริการ โดยเฉพาะด้านการบริการตั้งแต่เดินเข้าโชว์รูม รปภ. ฝ่ายขาย และการดูแล นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด