สนทนาธุรกิจ (formula)
สันติ จิตพิชิตชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า QUICK LANE ประเทศไทย
“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ กับ สันติ จิตพิชิตชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า QUICK LANE ประเทศไทย ศูนย์บริการยาง และรถยนต์ระดับสากล ที่ได้มาตรฐานพร้อมการบำรุงรักษารถยนต์ทุกยี่ห้อ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพ
ฟอร์มูลา : ที่ผ่านมา QUICK LANE (ควิคเลน) ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ?
สันติ : ที่ผ่านมาถือว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จพอสมควร โดย QUICK LANE ให้ความสำคัญกับการเติบโต 3 ส่วนหลัก ส่วนแรก คือ การขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้ารู้จักบแรนด์มากขึ้น เน้นโลเคชันที่สะดวก ส่วนที่ 2 กลยุทธ์การตลาด เน้นดึงดูดลูกค้าใหม่ให้มาทดลองใช้ QUICK LANE รวมถึงรักษาฐานลูกค้าปัจจุบันให้กลับมาซื้อและใช้ซ้ำ ทำให้ปัจจุบัน QUICK LANE มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น
ส่วนที่ 3 QUICK LANE เป็นธุรกิจฟแรนไชส์ 100 % ทุกคนที่เข้ามาทำธุรกิจต้องมีผลกำไร โดยต้องนำเสนอสินค้า และการบริการที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น เช่น สินค้าใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในไลน์ ทั้งจากพันธมิตรธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ภายใต้บแรนด์ของ QUICK LANE เพื่อเพิ่มรายได้ และผลกำไร
นอกจากนี้ การขยายสาขา เป็นปัจจัยสำคัญอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งบริษัทฯ ได้ปรับแผนการขยายสาขาจากผลกระทบของ COVID-19 เล็กน้อย โดยตั้งเป้าจะมี 100 สาขา ในปี 2567
ฟอร์มูลา : QUICK LANE วางนโยบาย และทิศทางการตลาดของ QUICK LANE อย่างไร ?
สันติ : QUICK LANE วางนโยบาย และทิศทางไว้ว่าจะขยายสาขา 100 สาขา ใน 3-4 ปี ข้างหน้า โดยในปีที่ผ่านมา และปีนี้ จะมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้เซ็นสัญญาร่วมกันกับบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมัน CALTEX (คาลเทกซ์) จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการขยายเครือข่าย ซึ่งเรามองว่าสถานีบริการน้ำมันมีความได้เปรียบเรื่องของโลเคชัน ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย มีพื้นที่สะดวกสบาย เมื่อร่วมกันจะสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ดี
ฟอร์มูลา: จุดเด่นของ QUICK LANE คืออะไร ?
สันติ : อันดับแรก สถานที่ QUICK LANE ให้ความสำคัญเรื่องสถานที่ต้องสะดวกสบาย มีห้องรับรองลูกค้า อันดับ 2 คุณภาพการให้บริการ ที่ QUICK LANE ได้เปรียบเนื่องจากบริษัทรถยนต์ จึงเข้าถึงเทคโนโลยี ซ่อมบำรุง โนฮาว การฝึกอบรม รวมถึงยังมีอะไหล่ที่เป็นบแรนด์ของเราเอง ทำสินค้าให้มีคุณภาพสูง ในราคาที่เหมาะสม อีกส่วนหนึ่ง QUICK LANE ไม่มีนโยบายการแข่งขันเรื่องราคา แต่สิ่งที่เน้น คือ คุณภาพ และราคาที่คุ้มค่า
ฟอร์มูลา: งานบริการแบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม ?
สันติ : หลักๆ แบ่งออกเป็น 14 กลุ่ม ด้านการบำรุงรักษา ประกอบด้วย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แบทเตอรี ยางรถยนต์ เบรค ช่วงล่าง หลอดไฟ ใบปัดน้ำฝน และสิ่งที่เราไม่ทำ คือ ระบบส่งกำลัง เกียร์ และเครื่องยนต์ เพราะระบบส่งกำลังที่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ถ้ามีปัญหาตรงนี้ QUICK LANE จะแนะนำให้ลูกค้านำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อรับการดูแลอย่างถูกต้อง และเหมาะสม
ฟอร์มูลา: QUICK LANE เป็นฟแรนไชส์ทั่วโลกหรือไม่ ?
สันติ : ไม่ใช่ครับ QUICK LANE ประเทศไทย เป็นที่แรกที่มีระบบฟแรนไชส์ 100 % เพราะไทยมีจำนวนรถยนต์ค่อนข้างมาก และระยะเวลาถือครองค่อนข้างยาวนาน 10-15 ปี ซึ่งรถยนต์เหล่านี้ยังต้องการการบำรุงรักษา อีกส่วนหนึ่ง ต้องการเปิดโอกาสด้านธุรกิจ คือ นำธุรกิจที่มีศักยภาพมาสร้างโอกาสให้นักลงทุนในประเทศไทย เพราะไม่ได้กำหนดว่าต้องเป็น FORD (ฟอร์ด) เท่านั้นถึงจะมีโอกาส และเปิดให้ตัวแทนจำหน่าย FORD ร่วมธุรกิจได้โดยไม่บังคับ
ฟอร์มูลา: การเป็นฟแรนไชส์ ใช้เงินลงทุนประมาณเท่าไร ?
สันติ : การลงทุนแบ่งตามขนาดของพื้นที่ แต่ที่นิยมมากที่สุด คือ ขนาด 4 ช่องซ่อม พื้นที่ประมาณ 350-400 ตรม. ในเบื้องต้นใช้เงินลงทุนประมาณ 7-8 ล้านบาท (ไม่รวมพื้นที่) โดยมีข้อกำหนดสัญญา 3 ปี ซึ่งจากขั้นตอนเลือกฟแรนไชส์ต้องผ่านทีมงานคัดเลือกนักลงทุนที่มีความพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน ทำให้ขั้นตอนค่อนข้างละเอียด มีหลายกรณีที่ต้องปฎิเสธ เนื่องจากไม่มีความพร้อมในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องสถานที่ และโลเคชัน ไม่เอื้ออำนวย เพราะการลงทุนของบริษัทฯ เป็นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์
ฟอร์มูลา: ปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจฟาสต์ฟิทเป็นอย่างไร ?
สันติ : ธุรกิจฟาสต์ฟิทเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ในประเทศไทยมีรถยนต์จดทะเบียน ประมาณ 18 ล้านคัน ทำให้มีรถยนต์ที่ต้องเข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก 5-10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจนี้เติบโตมาก มีศูนย์บริการ และอู่เกิดขึ้นมากมาย แต่ขณะเดียวกันลูกค้าก็มองถึงคุณภาพมาตรฐาน การให้บริการมากขึ้นเช่นกัน ทำให้การแข่งขันในธุรกิจฟาสต์ฟิทในปัจจุบันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะโชว์รูมรถยนต์หลายแห่งก็เข้ามาแข่งในจุดนี้ รวมถึงสถานีบริการน้ำมัน อย่างไรก็ตาม การมีคู่แข่งรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับลูกค้าที่จะสามารถเลือกใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น เป็นตัวเร่งสร้างการเรียนรู้ ให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ QUICK LANE ใช้โอกาสนี้พัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการให้บริการ เพราะมองว่าอุปสรรคต่างๆ เป็นการแข่งขัน
“QUICK LANE” ใช้กลยุทธ์ด้านราคาเป็นตัวนำ ไม่ได้เน้นราคาถูก แต่เน้นราคาที่โปร่งใส แข่งขันได้ ตามด้วยคุณภาพมาตรฐาน และความสะดวกสบายที่ลูกค้ามั่นใจได้
นอกจากนี้ ยังนำเสนอสินค้าใหม่อยู่เสมอ พร้อมบริการพิเศษด้านต่างๆ โดยปัจจุบัน QUICK LANE เปิดให้บริการ 7 วัน รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าผ่าน MOBILE SERVICE เช่น บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, เปลี่ยนแบทเตอรี เปลี่ยนยาง 4 เส้น เรามีบริการไปรับรถที่บ้าน และที่ทำงาน
ฟอร์มูลา: การเข้ามาลงทุนในประเทศไทย อะไรคือ อุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ?
สันติ : QUICK LANE มีกว่า 1,000 สาขาทั่วโลก และ 800 สาขาอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่รู้จักสำหรับในไทย การสร้างชื่อ QUICK LANE เป็นเรื่องท้าทายมาก ต้องการให้ลูกค้ามั่นใจว่าบริษัทฯ เข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง ไม่ได้เข้ามาแค่ 1-2 ปี แล้วก็ไป เราจึงเตรียมขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่
ฟอร์มูลา: QUICK LANE ตั้งเป้าหมายไว้อย่างไร ?
สันติ : อันดับแรก ภายใน 4-5 ปี QUICK LANE จะต้องมีครบ 100 สาขา และหลังจากนั้นเราต้องการเป็น TOP 3 หมายถึง เราต้องการให้ QUICK LANE เป็นหนึ่งในใจของลูกค้า เมื่อถามลูกค้าว่ารู้จักฟาสต์ฟิทอะไรบ้าง หนึ่งในคำตอบต้องมี QUICK LANE ถึงเวลานั้น ปริมาณการเข้าใช้บริการ และรายได้จะตามมา
ฟอร์มูลา: QUICK LANE พร้อมให้บริการรถไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน ?
สันติ : วันนี้ อู่ทั่วไปยังไม่มีความพร้อมเรื่องการบำรุงรักษา เทคโนโลยี และโนฮาวในการให้บริการ เพราะรถไฟฟ้าทุกอย่างเปลี่ยนหมด แต่ QUICK LANE พร้อมทุกด้าน เราคุยกับนักลงทุนเสมอว่า ธุรกิจไม่ได้มีโอกาสน้อยลง เพราะรถยนต์ไฟฟ้าต้องเปลี่ยนยาง ใบปัดน้ำฝน ถึงแม้ไม่มีเครื่อง ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่รถยนต์ไฟฟ้ายังมีระบบหล่อเย็น เพื่อลดความร้อนจากระบบไฟฟ้า มันแค่เปลี่ยนจากชิ้นส่วนอีกแบบไปใช้อีกแบบ ขณะเดียวกันรถยนต์ไฟฟ้าต้องใช้พื้นที่ในการชาร์จไฟ ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจเรียลเอสเตท ใครมีพื้นที่ ถือว่าได้เปรียบ
ฟอร์มูลา: QUICK LANE ตั้งเป้ารายได้ไว้อย่างไร ?
สันติ : รายได้ของ QUICK LANE เติบโตทุกปี เราคาดว่าปีนี้จะเติบโตกว่าปีที่แล้ว 1 เท่า ซึ่งการโตแบบก้าวกระโดดจะมาจาก 2 เหตุผลหลัก คือ การขยายจำนวน สาขา ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งเกิดจากการสื่อสารที่ตรงกับความต้องการและกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการแล้วให้กลับมาใช้บริการซ้ำ รวมทั้งแนะนำสินค้าใหม่ๆ ทำให้การใช้จ่ายของลูกค้า/คนสูงขึ้น
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/442204