รุ่นที่ 5 กับ 3 ขุมกำลังเบนซิน 2.0 ลิตร 171 แรงม้า 2.5 ลิตร 206 แรงม้า และไฮบริด 222 แรงม้าโตโยตา รัฟโฟร์ (RAV4) รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 5 นี้ ใช้คอนเซพท์ในการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) ซึ่งมีความล้ำหน้ากว่า ปรีอุส (PRIUS) รุ่นที่ 4 ในปัจจุบัน ตลอดจนคอมแพคท์เอสยูวี ซี-เอชอาร์ (C-HR) และเก๋งหรู แคมรี (CAMRY) ด้วย รัฟโฟร์ เคยเป็นต้นตระกูลของครอสส์-โอเวอร์ซึ่งขายดีที่สุดในตลาดรถของสหรัฐอเมริกา ขนาดตัวถังของ รัฟโฟร์ รุ่นที่ 5 มีความยาว 4,595 มม. ความกว้าง 1,855 มม. และความสูง 1,700 มม. มันผิดไปจากความคาดหมายแต่เดิมที่เราจินตนาการไปตามการปรากฏตัวของ ซี-เอชอาร์ ที่เป็นรุ่นน้อง ว่ามันน่าจะใหญ่ขึ้นไปอีกระดับ แต่ปรากฏว่าความยาวรวมเพิ่มขึ้นแค่ 5 มม. จึงกลับกะทัดรัดกว่า รัฟโฟร์ รุ่นที่ 4 เสียอีก หรืออาจจะเกรงใจ ไฮแลนเดอร์ (HIGHLANDER) รุ่นพี่ในสหรัฐอเมริกา และแฮร์ริเออร์ (HARRIER) ในญี่ปุ่น ขณะที่รุ่นน้อง ซี-เอชอาร์ ถูกวางตำแหน่งให้เป็นคูเปมีสไตล์กระเดียดไปทางเอสยูวี แต่ รัฟโฟร์ รุ่นที่ 5 นี้ทั้งๆ ที่มีความบึกบึน และรูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่น สมเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แต่ก็มีอรรถประโยชน์ที่สามารถใช้งานในครอบครัวได้ด้วย ภายในห้องโดยสารทันสมัย แผงคอนโซลเล่นระดับกับมาตรวัดเรืองแสง หน้าจอขนาดใหญ่ พร้อมระบบมัลทิมีเดีย รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO รัฟโฟร์ รุ่นใหม่ ในสหรัฐอเมริกา ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.5 ลิตร วีวีที-ไอ 206 แรงม้า เช่นเดียวกับ แคมรี ประกบคู่กับระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ นอกจากนี้ยังมีแบบไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ (E-FOUR) ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิด 22.5 กก.-ม. คู่กับมอเตอร์อีก 2 ตัว กำลังรวม 222 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในญี่ปุ่นรวมทั้งเอเชีย จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 171 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. กับไฮบริด 222 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 218 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ตัวที่น่าจับตามองเรื่องโครงสร้าง คือ ไดนามิค ทอร์ค เวคเทอริง ออลล์วีลดไรฟ (DYNAMIC TORQUE VECTORING ALL-WHEEL DRIVE) ที่กำหนดให้มีในรถเกรดสูงของรถแบบเครื่องยนต์เบนซิน มันเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ ที่สามารถควบคุมการขับเคลื่อนแบบแยกอิสระหน้า/หลัง และซ้าย/ขวาของล้อหลังตามสภาพการขับขี่ได้ รัฟโฟร์ ใหม่ ในสหรัฐอเมริกา มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่น คือ แอลอี เอกซ์แอลอี เอกซ์แอลอี พรีเมียม แอดเวนเจอร์ เอกซ์เอสอี เอชวี และลิมิเทด แต่ในญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 6 รุ่น รุ่นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ประกอบด้วย แอดเวนเจอร์ ที่มีกันชนและกระจังแบบสปอร์ท จี กับ จี เซด แพคเกจ และเอกซ์ ส่วนรุ่นไฮบริด ประกอบด้วย ไฮบริด จี กับไฮบริด เอกซ์ ซึ่งไฮบริด เอกซ์ ยังมีรุ่นย่อย คือ ขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ