บทบรรณาธิการ
อินเตอร์เนท กับธุรกิจสื่อที่เปลี่ยนไป !
ผมมีรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เนทในประเทศไทย ปี 2561 มาคุยให้ฟังกันครับ เป็นข้อมูลจริงที่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวบรวมไว้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะกับธุรกิจสื่อสารมวลชน ที่เราโดนกระแสโลกออนไลน์ โจมตีอย่างหนักหน่วงและรุนแรงต่อเนื่อง เราจะได้เห็นข่าวสื่อปิดตัวหลายต่อหลายเล่ม ล่าสุดก็หนังสือพิมพ์ “THE NATION” ที่ยุติการตีพิมพ์ ปรับเปลี่ยนและแต่งตัวเองใหม่ กระโจนเข้าสู่โลกออนไลน์ นี่ยังไม่รวมบรรดาทีวีดิจิทอล ที่ขอคืนใบอนุญาตอีก 5 ช่องทั้งหลายทั้งปวง เป็นผลที่เกิดจากอินเตอร์เนท ทำให้โลกออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เนทมันเชื่อมโยงทุกสิ่งบนโลกเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ เทคโนโลยี รวมถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ คุณเชื่อหรือไม่ว่า ? ผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เนทของคนไทย ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแบบน่าตกใจ คนไทยใช้อินเตอร์เนท เฉลี่ยวันละ 10 ชม. 5 นาที เพิ่มขึ้นจากปี 2560 3 ชม. 30 นาที ! โดยใช้ซื้อของออนไลน์ ติด 1 ใน 5 ของกิจกรรมยอดฮิท 2 ปีติดต่อกัน และมีความกังวลว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกละเมิดมากขึ้น เมื่อเราดูตัวเลขย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนท เติบโตแบบก้าวกระโดด ในปี 2555 มีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนท ทั้งประเทศ 23,056,712 คน ต่อมาในปี 2560 จำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนทเพิ่มสูงขึ้นเป็น 45,189,944 คน มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น คิดเป็น 96 % และเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 66,188,503 คน ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ใช้งานอินเตอร์เนท สูงถึง 45,189,944 คน หรืออาจกล่าวได้ว่า มีผู้ใช้งานอินเตอร์เนทมากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ภาพรวมของการใช้อินเตอร์เนท วันทำงาน/วันเรียน 9 ชม. 48 นาที วันหยุด 10 ชม. 54 นาที เฉลี่ยเป็น 10 ชม. 5 นาที/วัน และกลุ่มคนกลุ่มใดที่เป็นแชมพ์การใช้งานอินเตอร์เนท จากแบบสำรวจชุดนี้ เขาแยกกลุ่มคนตามเจเนอเรชัน ดังนี้ กลุ่ม BABY BOOMER (เป็นผู้ที่เกิดในปี 2489-2507) กลุ่ม GEN X (เป็นผู้ที่เกิดในปี 2508-2523) กลุ่ม GEN Y (เป็นผู้ที่เกิดในปี 2524-2543) และกลุ่ม GEN Z (เป็นผู้ที่เกิดในปี 2544 เป็นต้นไป) ปรากฏว่า GEN Y ครองแชมพ์ใช้อินเตอร์เนทมากสุดถึง 4 ปีซ้อน (วันทำงาน/วันเรียน 10 ชม. 22 นาที วันหยุด 11 ชม. 52 นาที) และเมื่อดูรายละเอียดพฤติกรรมกิจกรรมการใช้งาน จะพบว่า คนไทยใช้งานอินเตอร์เนทเข้าสู่สังคมออนไลน์ (SOCIAL MEDIA) มากถึง 93.6 % รับ/ส่งอี-เมล 74.2 % ค้นหาข้อมูล 70.8 % ดูโทรทัศน์/ฟังเพลง 60.7 % ซื้อสินค้าและบริการ 51.3 % ส่งข้อความ 50.6 % ทำธุรกรรมการเงิน 49.2 % อ่านหนังสือทางออนไลน์ 48.3 % 5 อันดับกิจกรรมการใช้งานอินเตอร์เนท ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากสุด เมื่อเทียบกับผลสำรวจปี 2561 กับปี 2560 (ตัวเลขในวงเล็บ) ได้แก่ อ่านหนังสือออนไลน์ 48.3 % (30.8 %) ขายสินค้าและบริการ 24.5 % (13.7 %) จองโรงแรม/ ที่พัก 20.7 % (11 %) บริการเรียกรถแทกซี 12.1 % (4.8 %) และจอง/ซื้อตั๋วชมภาพยนตร์/การแสดง 21.7 % (14.6 %) และเมื่อเราลงรายละเอียดลึกไปอีกหน่อย จะพบว่ามีการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ 5 อันดับ คือ YOUTUBE 98.8 % LINE 98.6 % FACEBOOK 96.0 % MESSENGER 88.4 % และ INSTAGRAM 67.2 % อยากจะบอกเพิ่มเติมว่า สื่อสิ่งพิมพ์ ยังมีโอกาสรอดจากพายุดิจิทอล ขอเพียงแค่เราต้องรักษาจุดยืน และขยันสร้างคอนเทนท์ ให้เกิดความแตกต่างเพื่อเป็นสื่อทางเลือก...
ABOUT THE AUTHOR
ล
ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
คำค้นหา