ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีราชยานยนต์หลวงองค์หลัก ทะเบียน ร.ย.ล. 1 ถวายงาน โดยตลอดพระราชพิธี ทั้งสง่างาม และหาชมได้ยากสังคมรถโบราณขอนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับอัครมหายานยนต์รุ่นดังกล่าว เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของ ชาวไทยทุกคน เดมเลอร์ 36 ดีอี เป็น เดมเลอร์ อังกฤษ ยุคที่ยังเป็นกิจการอิสระแท้ๆ ก่อนโดน แจกวาร์ รวบกิจการ ในปี 1960 บแรนด์นี้ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในเกาะอังกฤษ สร้างรถคุณภาพสูง รวมทั้งมีรุ่นเฉพาะที่สร้างตามคำสั่งรายคัน จุดเด่นของ บแรนด์ คือ ระบบส่งกำลัง (เกียร์) ที่มักจะเป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติควบคุมด้วยคันบังคับไฟฟ้า (WILSON PRESELECTOR) ดีอี 36 เป็น ROLLING CHASSIS รุ่นสูงสุด สร้างในธรรมเนียมโบราณ คือ ผลิตเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบรองรับ รวมล้อ และแชสซีส์ พร้อมส่วนหัวของรถ เรียกว่า ‘ROLLING CHASSIS’ แล่นออกจากโรงงาน เดมเลอร์ ที่เมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ ไปยังสำนักต่อตัวถังต่างๆ เพื่อสร้างชิ้นส่วนตัวรถตามประสงค์ของลูกค้า ซึ่งมักจะออกแบบพิเศษวิจิตรประณีตแตกต่างกันเป็นรายคัน ราชยานยนต์หลวง องค์ ร.ย.ล. 1 ปัจจุบัน ต่อตัวถังที่ สำนัก HOOPER แห่ง WESTMINSTER อันเก่าแก่ (รถพระที่นั่งหลายองค์สร้างที่นั่น ตามพระราชนิยมของราชสำนักสยาม) เดมเลอร์ ผลิต ดีอี 36 ออกมารวม 205 แชสซีส์ ส่งให้สำนัก HOOPER ต่อตัวถัง 114 คัน ผู้ซื้อล้วนแต่เป็นกษัตริย์ และผู้นำของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยในชุดเดียวกับ ร.ย.ล. 1 ซึ่งผลิตในปี 1949 (มีการสั่งตัวถังพร้อมกัน 35 คัน ตั้งแต่ปี 1946 แต่การผลิตด้วยมือจึงทำให้กว่าจะสำเร็จและส่งออกได้ ก็ล่วงเลยมาถึงปี 1949 โดยข้อมูลที่แพร่หลายในบ้านเรามักระบุว่าปี 1946 แต่ผมอ้างอิงจาก หนังสือ DAIMLER TRADITION โดย BRIANT E SMITH พิมพ์ครั้งที่ 2 ปี 1980) เป็นรถระยะฐานล้อยาว มีกระจกกั้นแยกส่วนพลขับ (ลีมูซีน) หลังคาห้องโดยสารส่วนหลังเป็นผ้าใบ เปิด/ปิดได้ (LANDAULET) ชื่อของแบบรถจึงเป็น DAIMLER 36DE LIMOUSINE LANDAULET COACHBUILDED BY HOOPER ดีอี 36 ใช้เครื่องยนต์ 8 สูบเรียง ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากมาก มีความจุ 5,460 ซีซี ทันสมัยในช่วงเวลานั้นด้วยระบบ OHV ให้กำลัง 150 แรงม้า ข้อดีของรถเครื่องยนต์ 8 สูบเรียง ซึ่งเป็นจุดเด่นของรถระดับพรีเมียมตั้งแต่ก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 คือ ความนิ่งของเครื่องยนต์ 8 สูบจุดระเบิดไล่เรียงต่อเนื่อง เดินเรียบ แม้เครื่องยนต์ทำงานในรอบที่ต่ำมาก โดยมีรอบหมุนสูงสุดเพียง 3,600 รตน. เท่านั้น แรงบิดจะมาในรอบต่ำ และต่อเนื่อง ใช้เกียร์กึ่งอัตโนมัติเดินหน้า 4 จังหวะ คลัทช์ระบบ FLUID FLYWHEEL จึงสามารถขับเคลื่อนด้วยรอบเดินเบา ไม่จำเป็นต้องเร่งรอบสูง ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารอย่างที่สุด
บทความแนะนำ