รอบรู้เรื่องรถ
ยางประหยัดเชื้อเพลิง
![23280](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2019/10/23280-1024x682.jpg)
ผมเชื่อว่าทุกคนที่ขับรถเป็น หรือแม้แต่ผู้ที่ยังขับไม่เป็น ล้วนต้องเคยออกแรงเข็นรถคนเดียวมาแล้ว ซึ่งคงต้องเป็นรถเก๋ง เพราะถ้าใหญ่กว่านี้ อาจจะเข็นคนเดียวไม่ไหว เคยสงสัยไหมครับว่ามัน “ฝืด” ตรงส่วนไหนจึงต้องออกแรงขนาดนั้น มีอยู่ 3 อย่างครับ ที่เป็นส่วนสำคัญที่สร้างแรงต้านขณะที่เราเข็น คือ หน้ายาง และแก้มยาง ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของแรงต้าน ที่เหลือ คือ แรงเสียดทานที่หน้าฟันเฟือง ในเฟืองท้าย (ถ้ามี) และในห้องเกียร์กับส่วนสุดท้าย คือ ความฝืดจากการเสียดสีเบาๆ ระหว่าง หน้าผ้าเบรคแผ่นนอกกับผิวจานเบรค เฉพาะที่เป็นจานเบรค หรือเบรคจานเท่านั้นนะครับ ถ้าเป็นเบรคดุมสปริง จะดึงผ้าเบรคถอยกลับจนไม่มีการเสียดสีใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าแป้นเบรคไม่ถูกเหยียบ
![automotive-passenger-car-radial-pcr-tyre-michelin-energy-xm2](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2019/10/automotive-passenger-car-radial-pcr-tyre-michelin-energy-xm2-1024x1024.jpg)
![car-service-procedure-royalty-free-image-522394158-155258768](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2019/10/car-service-procedure-royalty-free-image-522394158-155258768-1024x682.jpg)
![Davanti-AIA-Racing-School](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2019/10/Davanti-AIA-Racing-School-1024x682.jpg)
![gettyimages-5812652971](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2019/10/gettyimages-5812652971-1024x682.jpg)
ABOUT THE AUTHOR
เ
เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
ภาพโดย : อินเตอร์เนทนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ Online : รอบรู้เรื่องรถ