ทางเลือกครอสส์โอเวอร์ พลังงานไฟฟ้ารุ่นเล็กเลกซัส (LEXUS) ผู้ผลิตรถระดับ “พรีเมียม” อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในสังกัดของยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) ไม่เคยเป็นผู้ผลิตรถพลังไฟฟ้ามาก่อนเลย จนกระทั่งที่งานมหกรรมยานยนต์กวางโจวครั้งล่าสุด ซึ่งอุบัติขึ้นในเมืองท่าสำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 นี่เอง จึงมีการปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้ ของรถพลังไฟฟ้าติดป้ายชื่อ เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี (LEXUS UX300E) ผู้ผลิตรถพรีเมียมของเมืองยุ่นเริ่มนำรถอนุกรม เลกซัส ยูเอกซ์-ซีรีส์ (LEXUS UX-SERIES) ออกสู่ตลาดในญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของค่ายนี้ และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER นั่นเอง ในช่วงเวลาเกือบ 1 ปีที่อยู่ในตลาดรถอนุกรมนี้ แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดของเครื่องยนต์ และระบบขับเพียง 2 โมเดล คือ LEXUS UX200 ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,986 ซีซี 128 กิโลวัตต์/174 แรงม้า และติดป้ายราคาซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 3.900 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.09 ล้านบาทไทย กับ LEXUS UX250H ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับทุกล้อด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,986 ซีซี 107 กิโลวัตต์/146 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า และขนาด 5 กิโลวัตต์/7 แรงม้า มีค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 4.250 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.19 ล้านบาทไทย รถทั้ง 2 โมเดลนี้ส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ส่วน เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี (LEXUS UX300E) ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนดังที่กล่าวข้างต้น เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด และนับนิ้วได้ว่าเป็นรถโมเดลที่ 3 ขณะบอกกล่าวเล่าเรื่องอยู่นี้รถยังไม่ได้ออกตลาด ทั้งในญี่ปุ่น หรือประเทศใดๆ ในโลก ผู้ที่อยากเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีน และยุโรป ไม่ต้องรอนาน เพราะจะเริ่มการจำหน่ายแน่นอนภายในปี 2020 นี้ แต่ลูกค้าในญี่ปุ่นต้องใจเย็นหน่อย เพราะต้องรอจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2021 นั่นแหละ รถจึงจะเริ่มออกโชว์รูม เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ เป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า (รหัส 4KM) ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 54.3 กิโลวัตต์ ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ ประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 400 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) ซึ่งเป็นมาตรฐานเก่าของยุโรปที่กำลังจะเลิกใช้กันแล้ว บอกเป็นข้อมูลไว้หน่อยว่า รถกิจกรรมกลางแจ้งที่ค่าย เลกซัส จำหน่ายในเมืองยุ่นขณะนี้มีอยู่รวม 4 อนุกรม คือ LEXUS UX-SERIES (มีรถ 2 โมเดล คือ LEXUS UX200-LEXUS UX250H) LEXUS NX-SERIES (มีรถ 2 โมเดล คือ LEXUS NX300-LEXUS NX300H) LEXUS RX-SERIES (มีรถ 3 โมเดล คือ RX300-RX450H-RX450HL) และ LEXUS LX-SERIES (มีรถโมเดลเดียว คือ LX570) LEXUS UX300E