ประวัติศาสตร์บันทึกไว้ว่า รถยนต์คันแรกของโลก ถูกสร้างขึ้นโดย คาร์ล เบนซ์ ในปี 1885 หรือปี 2428 ดังนั้น ปีดังกล่าวจึงถือเป็น “ปีเกิด” ของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก ซึ่งตรงกับปีนักษัตร “ระกา” หรือปีไก่และให้บังเอิญ ตามตำราโหราศาสตร์จีน หนึ่งใน “ปีชงร่วม” ของปี 2563 คือ ปีระกา ! ฉะนั้น สาเหตุที่มีเรื่องร้ายๆ ทยอยเกิดขึ้นในวงการรถยนต์ตั้งแต่ต้นปี ก็คงเพราะปีนี้เป็น ปีชง (ร่วม) ของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก ตามตำราหมอดูจีน นั่นเอง เรื่องร้ายหนักที่สุด คือ การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เริ่มจากจีน ก่อนลุกลามไปหลายประเทศทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 1 แสนราย และเสียชีวิตกว่า 3,000 ราย ซึ่งส่งผลให้โรงงานประกอบรถ และผลิตชิ้นส่วนในจีนต้องหยุดดำเนินการนานหลายเดือน พูดให้เท่ๆ แบบใครบางคน ต้องบอกว่า วินาทีที่ไวรัส COVID-19 ระบาด อุตสาหกรรมรถยนต์ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ! จะเหมือนเดิมได้อย่างไร ในเมื่อจีนเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของโลก มูลค่ากว่า 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ/ปี และยังเต็มไปด้วยโรงงานผลิตรถยนต์บแรนด์ดังๆ มากมาย พอเกิดวิกฤตโรคระบาด ทุกโรงงานที่ว่าต้องหยุดสายพานการผลิตพร้อมกันทันที ความซวยเลยลามเร็วกว่าไวรัสไปถึง โรงงานผลิตในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต้องพลอยหยุดเดินเครื่อง เพราะไม่มีชิ้นส่วนจากจีนใช้ประกอบ มหกรรมที่รวมคนมากๆ อย่างงานแสดงยานยนต์รายการใหญ่ของโลก ต้องถูกยกเลิกทั้งที่ปักกิ่ง และเจนีวา เผลอๆ อาจลามไปถึงงานดีทรอยท์ ตอนเดือนมิถุนายน ไทยเราถึงจะไม่ต้องยกเลิกงานใหญ่ (แค่เลื่อน) หรือปิดโรงงาน แต่น่าจะโดนหางเลขจาก COVID-19 ปั่นป่วนไม่น้อย โดยคาดว่ายอดส่งออกรถยนต์จะต่ำกว่าประมาณการ 3-7 % เนื่องจากประเทศคู่ค้าที่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลักจะสั่งซื้อรถจากเราน้อยลง สุดท้ายแต่คงไม่ใช่ท้ายสุดของเรื่องร้ายรับปีชง คือ การที่ เจเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศถอนยวงออกจากประเทศไทยโดยขายโรงงานประกอบรถยนต์ และผลิตเครื่องยนต์ที่จังหวัดระยอง ให้แก่ กเรท วอลล์ มอเตอร์ส ยักษ์ใหญ่จากจีน ซึ่งนับว่ายังดีที่มีตัวตายตัวแทน และทำท่าว่าผู้มาใหม่จะมาใหญ่กว่าเจ้าเดิมเสียด้วย เพราะตั้งเป้าจะใช้ไทยเป็นศูนย์การผู้ผลิตรถบุกตลาดของอาเซียน มองในแง่ดี นี่อาจเป็นลักษณะของปีชงร่วม คือ ไม่ถึงกับซวยซ้ำซวยซ้อนเสียทีเดียว ซึ่งก็หวังว่าอุตสาหกรรมรถยนต์โลกจะมีเรื่องดีๆ เข้ามาบ้างหลังจากนี้ ขอส่ง “มีนี ฮาร์ท” เป็นกำลังใจให้ครับ