พิเศษ
บันทึกประวัติศาสตร์ วงการยานยนต์ไทย ผ่านวิกฤต COVID-19 มาได้อย่างไร ?
การระบาดของโรค COVID-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั่วโลกอย่างรุนแรง 4 WHEELS รวบรวมเหตุการณ์สำคัญในวงการยานยนต์ไทย ตลอดช่วงวิกฤต ดังกล่าว (อัพเดทถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563) เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ และบทเรียน เพื่อหาทางป้องกันมิให้เกิดซ้ำรอยในอนาคต
หยุดการผลิต ปิดโรงงาน
TOYOTA
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศหยุดสายการผลิตรถยนต์ของโรงงานในประเทศไทย 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง จ. สมุทรปราการ โรงงานบ้านโพธิ์ และโรงงานเกทเวย์ จ. ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 7-17 เมษายน 2563 (ต่อมา TOYOTA GATEWAY ประกาศเลื่อนพักสายการผลิต ไปถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2563)HONDA
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด หยุดการประกอบรถยนต์ชั่วคราวของโรงงานที่ จ. พระนครศรีอยุธยา และ จ. ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม-30 เมษายน 2563 โดยให้พนักงานที่เกี่ยวข้องบางส่วนทำงานจากที่บ้านFORD
FORD MOTOR COMPANY (ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี) หยุดสายการผลิตรถยนต์ และเครื่องยนต์ ในโรงงานผลิตที่อินเดีย เวียดนาม แอฟริกาใต้ และประเทศไทย รวมถึง โรงงาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด (เอฟทีเอม) และบริษัท ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (เอเอที) ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม-20 เมษายน 2563NISSAN
NISSAN (นิสสัน) พักสายการผลิตโรงงานที่ 2 ใน จ. สมุทรปราการ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 และปรับแผนการผลิตของโรงงานที่ 1 รวมถึงโรงงานประกอบเครื่องยนต์ โรงงานผลิตชิ้นส่วน และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดMAZDA
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยปิดโรงงาน AUTO ALLIANCE จ. ระยอง ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม-19 เมษายน 2563 และให้พนักงานปฏิบัติงานที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-12 เมษายน 2563MITSUBISHI
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หยุดโรงงานผลิตรถยนต์ 3 แห่ง ที่ศูนย์การผลิตแหลมฉบัง จ. ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 และให้พนักงานในส่วนการผลิตหยุดงานISUZU
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระงับการผลิตรถ ISUZU (อีซูซุ) ที่โรงงาน อ. พระประแดง จ. สมุทรปราการ และที่นิคมอุตสาหกรรมเกทเวย์ซิที จ. ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายน 2563ลดพนักงาน เปิดสมัครใจลาออก
MITSUBISHI ปรับลดแรงงาน เปิดโครงการสมัครใจลาออก
กลุ่มบริษัท MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) ประกาศ “โครงการสมัครใจลาออก” หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดภายในประเทศ และส่งออก โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพนักงานประจำที่มีอายุงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีอายุน้อยกว่า หรือเทียบเท่า 54 ปีบริบูรณ์ โดยให้เงินช่วยเหลือ 8-35 เดือน ตามอายุพนักงาน และอายุการทำงานNISSAN โละพนักงาน 300 คน พร้อมประกาศสมัครใจลาออก
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่อุตสาหกรรมรถยนต์หดตัวลง ทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับพนักงานสัญญาจ้าง 300 คน จากจำนวน 1,900 คนTOYOTA เปิดโครงการ “สมัครใจลาออก”
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดโครงการ “สมัครใจลาออก” สำหรับพนักงาน ที่พร้อม เบื้องต้นเปิดให้กับผู้ที่สนใจโดยไม่กำหนดอายุ เน้นที่พนักงานประจำเสริมมาตรการป้องกันไวรัส
TOYOTA บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ออกมาตรการดูแลสุขอนามัยทั้งโชว์รูม และศูนย์บริการฯ ในทุกจุดสัมผัส รวมทั้งลูกค้าที่นำรถยนต์ TOYOTA (โตโยตา) เข้ามารับบริการ จะได้รับการดูแลทำความสะอาดฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไวรัสภายในรถยนต์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย BENTLEY BENTLEY BANGKOK (เบนท์ลีย์ แบงคอค) ให้ความสำคัญด้านสุขอนามัย ออกมาตรการการป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ผ่านโชว์รูม และศูนย์บริการทุกแห่ง BMW บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เสริมมาตรการป้องกัน COVID-19 โดยการทำความสะอาดฆ่าเชื้อผิวสัมผัสบนรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า BMW (บีเอมดับเบิลยู) MINI (มีนี) และ BMW MOTORRAD (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) โดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงาน และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ PORSCHE บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ PORSCHE (โพร์เช) อย่างเป็นทางการ ยกระดับการทำความสะอาดโชว์รูม และศูนย์บริการ ทุกสาขา ด้วยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส อีกทั้งมีเจ้าหน้าที่เช็ดทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเพิ่มจุดบริการแอลกอฮอลล้างมือ ในบริเวณที่ลูกค้ามาใช้บริการ MAZDA บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้พนักงานทุกคนปฏิบัติงานที่บ้าน หรือที่พักอาศัย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยไม่จำเป็น และงดเดินทางไปต่างจังหวัดในทุกกรณี เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค COVID-19 และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของพนักงาน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม-12 เมษายน 2563 VOLVO VOLVO (โวลโว) ใช้มาตรการเพื่อความปลอดภัย และสุขอนามัยขั้นสูงภายในโชว์รูม เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยกำหนดให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลแอลกอฮอลล้างมืออย่างสม่ำเสมอขณะปฏิบัติงาน รวมถึงฉีดพ่นสเปรย์ และทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส บริเวณพื้นผิวสัมผัสต่างๆ ที่ลูกค้าใช้งานเพิ่มช่องสื่อสาร บริการถึงบ้าน
KIA บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด บริการพิเศษ KIA DRIVE AT HOME ส่งรถให้ทดลองขับถึงบ้าน และบริการ KIA SERVICE FROM HOME บริการรับ-ส่งรถยนต์ KIA ของลูกค้าเข้าตรวจเชคสภาพที่ศูนย์บริการ พร้อมรับการฆ่าเชื้อภายในรถยนต์ฟรี นอกจากนี้ ลูกค้าที่เข้ารับบริการ ยังได้รับการตรวจเชคสภาพรถยนต์ 22 รายการ ด้วยเครื่องมือพิเศษ NISSAN บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดบริการทดลองขับที่บ้าน โดยลงทะเบียนผ่านเวบไซท์ www.nissan.co.th หรือ Facebook: NissanThailand เมื่อได้รับการยืนยัน รถยนต์รุ่นที่ลูกค้าเลือกจะได้รับการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนจัดส่งถึงบ้าน ตลอดจนบริการเชคระยะนอกสถานที่ และบริการรับรถที่บ้านลูกค้า BMW ลูกค้า BMW สามารถเลือกรับบริการรูปแบบต่างๆ เช่น ทำความสะอาดรถ นัดหมายเข้ารับบริการล่วงหน้า ผ่านทางออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยลูกค้าในกรุงเทพฯ 200 รายแรกที่นัดหมายเข้ารับบริการล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ ในแต่ละเดือน ก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และนัดเข้ารับบริการภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 จะสามารถใช้บริการรับรถจากบ้านไปยังศูนย์บริการ และส่งรถจากศูนย์บริการกลับบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่าย FORD FORD THAILAND (ฟอร์ด ประเทศไทย) นำนวัตกรรมด้านบริการผ่านช่องทางออนไลน์ และแอพพลิเคชันต่างๆ ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของ FORD ได้ง่าย ดังนี้ 1. บริการรับรถเข้าศูนย์บริการ และส่งคืนถึงบ้านลูกค้า 2. หน่วยบริการเคลื่อนที่ของ FORD ให้บริการส่วนที่ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ เช่น การตรวจสภาพเบื้องต้น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ 3. เลือกซื้อรถยนต์จากผู้จำหน่ายพร้อมบริการจัดส่งรถทดลองขับถึงบ้าน ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึง ข้อมูลสินค้า บริการต่างๆ ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ AUDI AUDI (เอาดี) เปิดช่องทางออนไลน์เพื่อการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ในการสอบถาม และติดตามพโรโมชัน รวมถึงมีบริการใหม่ล่าสุด AUDI AT HOME เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทั้งหมด 3 รายการ คือ 1. บริการรถทดลองขับถึงบ้าน 2. บริการรับ/ส่งรถเข้าตรวจเชคสภาพตามระยะ 3. ส่งมอบรถใหม่ถึงบ้านช่วยสังคม สู้ COVID-19
4 ค่ายรถ ช่วยลูกค้าพักหนี้ ฝ่าวิกฤต COVID-19
บรรดาลีซิงค่ายรถยนต์ ออกมาตรการพักชำระค่างวดสินเชื่อรถยนต์ บรรเทาปัญหาสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เช่น บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มีโครงการช่วยเหลือในกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว/โรงแรม/ขนส่ง และอาชีพอิสระ ที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึง ลูกค้าทุกกลุ่มอาชีพ/ผู้ประกอบการ โดยสามารถขอพักชําระหนี้ได้ไม่เกิน 90 วัน บริษัท ตรีเพชรอีซูซุลิสซิ่ง จำกัด ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า เลื่อนระยะเวลาชำระค่างวดออกไปสูงสุด ไม่เกิน 6 เดือน บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ให้พักชำระค่างวดสูงสุด 3 เดือน และบริษัท นิสสัน ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ช่วยเหลือพักชำระหนี้สูงสุด 3 เดือนGRAB ลดค่าส่งอาหารให้กรมควบคุมโรค และโรงพยาบาลรัฐ
GRAB ประเทศไทย มอบกำลังใจให้เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลของรัฐ 7 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศ นราดูร สถาบันราชประชาสมาสัย โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ โดยมอบส่วนลดค่าส่ง สูงสุด 50 บาท/ครั้ง เมื่อสั่งอาหารผ่าน GRAB FOOD ขั้นต่ำ 200 บาท จากร้านค้าที่ร่วมรายการ รวม 700 สิทธิ์/วันHONDA ใช้โรงงานรถยนต์ ผลิตเตียงแรงดันลบ
บริษัทในเครือ HONDA ประเทศไทย ร่วมกันจัดตั้ง “กองทุนฮอนด้าเคียงข้างไทย” ภายใต้ มูลนิธิฮอนด้าแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ สู้วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จัดตั้งไลน์ผลิตเฉพาะกิจ เปลี่ยนโรงงานผลิตรถยนต์ HONDA จ. พระนคร- ศรีอยุธยา เป็นศูนย์ผลิตเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ (NEGATIVE PRESSURE MOBILE BED) จำนวน 100 เตียง ภายใต้การควบคุมคุณภาพการผลิตของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชMOTOR EXPO สมทบ “มูลนิธิชัยพัฒนา” ร่วมสู้ภัย COVID-19
สุกานดา ปภัสร์พงษ์ ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน “มหกรรมยานยนต์” หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO มอบเงิน 100,000 บาท ให้แก่ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการ และเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อร่วมสมทบ “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ)” ช่วยเหลือโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ และสิ่งของจำเป็นในการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ณ มูลนิธิชัยพัฒนา“IMC สื่อสากล” มอบนิตยสารให้ผู้ป่วย COVID-19
ชไมพร ปภัสร์พงษ์ และสุกานดา ปภัสร์พงษ์ ผู้บริหาร บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร “ฟอร์มูลา” 4 WHEELS และโลกรถยนต์ ตระหนักถึงความรู้สึกทุกข์กังวลของผู้ป่วย COVID-19 จึงมอบนิตยสารในเครือฯ แก่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ให้ผู้ป่วยได้อ่านเพื่อคลายความเครียด พร้อมรับสาระบันเทิง ด้านยานยนต์ ระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์FORD THAILAND ร่วมผลิตหน้ากากป้องกัน COVID-19
อาสาสมัครพนักงาน FORD จากโรงงาน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด (เอฟทีเอม) และบริษัท ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (เอเอที) ในจังหวัดระยอง ได้ใช้โรงงานเอฟทีเอม เป็นฐานการผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้า เพื่อส่งมอบให้แก่กระทรวงสาธารณสุขTOYOTA สนับสนุนรถ และสิ่งของให้สาธารณสุข และมหาดไทย
TOYOTA ร่วมสู้ภัย COVID-19 ภายใต้โครงการ “โตโยตา เคียงคู่ไทย สู้ภัย COVID-19” หรือ “TOYOTA STAY WITH YOU” สนับสนุนรถ TOYOTA สิ่งของจำเป็น และข้าวสารจากโรงสีข้าวรัชมงคล แก่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือบุคลากรด้านสาธารณสุข และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 รวมมูลค่ากว่า 66 ล้านบาทเปิดตัวรถใหม่ ช่วง COVID-19
NEW SUBARU FORESTER GT EDITION
บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ชุดแต่ง GT EDITION สำหรับ NEW SUBARU FORESTER EYE SIGHT (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ อายไซจ์ท์) ใหม่ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ชุดแต่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 ของชุดแต่ง GT EDITION ที่ MOTOR IMAGE ร่วมผลิตกับบริษัทวิศวกรรมชื่อดัง GIKEN CO., LTD. และมาซาฮิโกะ โคบายาชิ หรือ แจค (MASAHIKO “JACK” KOBAYASHI) ราคาชุดแต่ง GT EDITION อยู่ที่ 100,000 บาทTOYOTA C-HR BY KARL LAGERFELD
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จับมือ คาร์ล ลาเกร์เฟลด์ ดีไซจ์เนอร์ชื่อดังแห่งวงการแฟชันระดับโลก นำเสนอ TOYOTA C-HR BY KARL LAGERFELD LIMITED EDITION (โตโยตา ซี-เอชอาร์ บาย คาร์ล ลาเกร์เฟลด์ ลิมิเทด เอดิชัน) ที่ผสมผสานศาสตร์แห่งยนตรกรรมเข้ากับศิลปะด้านแฟชันได้อย่างลงตัว TOYOTA C-HR BY KARL LAGERFELD LIMITED EDITION จำหน่ายในราคา 1,219,000 บาทMAZDA CX-30
MAZDA (มาซดา) เปิดตัว CX-30 (ซีเอกซ์-30) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ ขนาดคอมแพคท์ เพื่อเติมช่องว่างตลาด ระหว่างรุ่น CX-3 (ซีเอกซ์-3) กับ CX-5 (ซีเอกซ์-5) เรียกได้ว่า ครบเครื่อง ทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหญ่กว่าคู่แข่ง ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายใกล้กับ MAZDA 3 โดยเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 C ราคา 989,000 บาท 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท และ 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาทNISSAN ไม่กลัว COVID-19 เปิดตัว KICKS E-POWER รถยนต์ คอมแพคท์เอสยูวี รุ่นแรกในไทย
NISSAN เปิดตัว KICKS E-POWER (คิคส์ อี-เพาเวอร์) ครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมชูจุดเด่นการใช้ระบบขับเคลื่อน อี-เพาเวอร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % และมีเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าที่อัดแน่น แบ่งขาย 4 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้น 889,000 บาทTOYOTA ALPHARD และ VELLFIRE
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำ ALPHARD 2.5 HYBRID (อัลฟาร์ด 2.5 ไฮบริด) และ VELLFIRE 2.5 (เวลล์ไฟร์ 2.5) รุ่นปรับปรุงใหม่ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก ราคาจำหน่าย TOYOTA ALPHARD 2.5 HYBRID ราคา 4,019,000 บาท TOYOTA VELLFIRE 2.5 ราคา 3,889,000 บาทNEW VOLVO XC60 T8 AWD POLESTAR ENGINEERED
NEW XC60 T8 AWD POLESTAR ENGINEERED (เอกซ์ซี 60 ที 8 AWD โพลสตาร์ เอนจิเนียร์) ใหม่ รุ่นอัพเกรดพิเศษที่ได้รับการเสริมสมรรถนะขึ้นอีกระดับ โครงแชสซีส์ POLESTAR สุดล้ำ เครื่องยนต์ ที 8 ทวิน เอนจิน ระบบพลัก-อิน ไฮบริด กำลังเครื่อง 422 แรงม้า แรงบิด 68.0 กก.-ม. พร้อมแพคเกจ POLESTAR SOFTWARE เปิดตัวด้วยราคา 4,390,000 บาทLAND ROVER RANGE ROVER SPORT PLUG-IN HYBRID
บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ JAGUAR (แจกวาร์) และ LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เสริมทางเลือกเอสยูวีหรู 2 รุ่น RANGE ROVER SPORT PLUG-IN HYBRID (เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด) ราคาเริ่มต้นที่ 5,699,000 บาท และ DISCOVERY SPORT (ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท) ราคาเริ่มต้นที่ 3,799,000 บาทNEW MG ZS
บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว MG ZS (เอมจี เซดเอส) โฉมใหม่ ผ่านระบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ราคาเริ่มต้นที่ 689,000 บาทAUDI A5 COUPE และ A5 SPORTBACK
AUDI THAILAND (เอาดี ประเทศไทย) เปิดตัวรถสปอร์ท 2 สไตล์ อย่าง AUDI A5 ทั้งรุ่น COUPE และ SPORTBACK มีเทคโนโลยี สุดล้ำ และขุมกำลังเครื่องยนต์ ไมล์ด์ ไฮบริด ในราคาเริ่มต้น 2,699,000 บาทABOUT THE AUTHOR
อภินันท์ อุ่นทินกร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)