รถใหม่ในประเทศ(formula)
รวมดาวรถยนต์เด่นในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37”
คึกคักไม่เบา ! กับบรรดารถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” หรือ THAILAND INTERNAIONAL MOTOR EXPO 2020 โดยมียอดจองรถยนต์ของปีนี้ถึง 37,000 คัน เราคัด “ดาวเด่น” ของงานมาให้ชมกันBMW 430I COUPE M SPORT ค่าย BMW (บีเอมดับเบิลยู) เผยโฉมสปอร์ทคูเป 430I COUPE M SPORT (430 ไอ คูเป เอม สปอร์ท) มาพร้อมกับเอกลักษณ์ใหม่ของค่าย นั่นคือ กระจังหน้าไตคู่ ขนาดใหญ่โต เรียงตัวในแนวตั้งจากฝากระโปรงหน้า ถึงด้านล่างของแนวกันชน เป็นลักษณะที่เห็นมาแล้วจาก เอสยูวี รุ่นใหญ่ X7 (เอกซ์ 7) และซีดานตัวธง 7 SERIES (ซีรีส์ 7) นอกจากนี้เส้นสายโดยรวมยังคงเน้นความปราดเปรียว ห้องโดยสารหรูหรา พร้อมอุปกรณ์ใช้สอยมากมาย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยี BMW TWINPOWER TURBO รุ่นใหม่ล่าสุด และเทคโนโลยีไฮบริดแบบคู่ขนาน กำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาที ซุ่มเสียงสุดเร้าใจจากระบบท่อไอเสีย M SPORT เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กับราคาที่ 3,969,000 บาท HONDA CITY HATCHBACK หลังจากเปิดตัว HONDA CITY (ฮอนดา ซิที) ตัวถังซีดาน กับการเป็นอีโคคาร์ เฟส 2 พร้อมกับการเป็นรถยนต์ระดับ บี-เซกเมนท์ในเวลาเดียวกัน 1 ปีผ่านไป ทางค่ายรถก็เสริมทางเลือกกับรุ่น CITY HATCHBACK (ซิที แฮทช์แบค) นับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในโลก ไม่กี่วันก่อนเริ่มงาน “มหกรรมยานยนต์ คร้งที่ 37” จุดเด่น คือ ตัวถังด้านหลังสไตล์แฮทช์แบค มีรูปทรงที่ลงตัว และมีประโยชน์ในแง่ของพื้นที่ใช้สอยที่เหลือเฟือ และหลากหลายกว่าตัวถังซีดาน นอกจากนี้ยังติดตั้งเบาะนั่งด้านหลังที่พับเก็บได้หลายรูปแบบ โดยมีขุมพลัง คือ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 23.3 กม./ลิตร (รุ่นซีดานทำได้ที่ 23.8 กม./ลิตร) ตามมาตรฐานอีโคคาร์ เฟส 2 กับราคาที่ 599,000-749,000 บาท TOYOTA GR YARIS ปีนี้ค่าย TOYOTA (โตโยตา) มีความพิเศษ คือ การนำเสนอรถสปอร์ทที่มีรูปแบบไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อ GR YARIS (จีอาร์ ยารีส) ตัวถังสไตล์แฮทช์แบค 3 ประตู ขนาดตัวกะทัดรัด แม้ชื่อจะเหมือนอีโคคาร์ในบ้านเรา แต่ตัวรถไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย GR YARIS ใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูง เบนซิน เทอร์โบ ขนาดเพียง 1.6 ลิตร แต่มีกำลังสูงสุดในระดับ 261 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 3,000-4,600 รตน. เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ GR-FOUR เป็นรูปแบบที่ใกล้เคียงกับรถแข่งแรลลีขนานแท้ ทาง TOYOTA ถือเป็นรถยนต์รุ่นพิเศษ จึงจำกัดจำนวนสำหรับบ้านเราที่ 70 คันเท่านั้น กับราคาในระดับไม่เกิน 2,700,000 บาท (เริ่มสั่งจองในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37”) MERCEDES-BENZ GLA 200 AMG DYNAMIC ครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก รุ่นใหม่ล่าสุดจาก MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) กับ GLA 200 AMG DYNAMIC (จีแอลเอ 200 เอเอมจี ไดนามิค) รุ่นประกอบในประเทศ มีสัดส่วนของตัวถังที่สั้นลงเล็กน้อย ดูกระชับมากขึ้นทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แต่มีความสูงของตัวถังที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้ ห้องโดยสารถูกออกแบบให้เน้นความสปอร์ทด้วยชุดตกแต่งภายในแบบ AMG (เอเอมจี) ระบบไฟส่องสว่างในห้องโดยสารที่มีให้เลือกถึง 64 สี ติดตั้งระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัยอย่างระบบ ME CONNECT สามารถในการเชื่อมต่อระหว่างลูกค้า และผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยทำงานร่วมกับระบบ MBUX เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.3 ลิตร (1,332 ซีซี) กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,620-4,000 รตน. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 17.5-16.7 กม./ลิตร (5.7-6.0 ลิตร/100 กม.) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที ความสูงสุด 210 กม./ชม. ราคา 2,399,000 บาท LEXUS UX 300E LEXUS (เลกซัส) นำเสนอก้าวใหม่ของค่าย กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ที่จำหน่ายจริงของรถยนต์ในเครือของ TOYOTA (โตโยตา) กับ UX 300E (ยูเอกซ์ 300 อี) ครอสส์โอเวอร์รูปทรงเฉียบคม ขนาดตัวกะทัดรัดเมื่อเทียบกับบรรดารถยนต์ร่วมค่ายอย่าง NX (เอนเอกซ์) และ RX (อาร์เอกซ์) ตัวถังภายนอกโดยรวมไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดมากนัก ห้องโดยสารมีแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล แสดงผลการทำงานของระบบไฟฟ้า และมีจุดชาร์จไฟฟ้าบริเวณฝั่งขวาด้านหลังของตัวรถ รองรับการชาร์จแบบเร่งด่วน มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ความจุแบทเตอรี 54.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จเต็มสามารถแล่นได้ไกลสุด 360 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ราคา 3,490,000 บาท MG EP สเตชันแวกอน รูปทรงเรียบง่าย เน้นประโยชน์ใช้สอย แต่มีความไม่ธรรมดาที่ขุมพลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน และราคาที่ย่อมเยาเกินคาด MG EP มีเส้นสายที่เรียบง่าย ตามแบบฉบับรถยนต์สำหรับครอบครัว ส่วนหลังคามีความลาดเทเล็กน้อย ช่วยเพิ่มความปราดเปรียว ไฟหน้าแบบฮาโลเจน ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ จุดชาร์จไฟฟ้าจะอยู่ด้านหน้าของตัวรถบริเวณโลโก MG ห้องโดยสารกว้างขวาง รูปแบบการจัดวางปุ่มใช้งานคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมค่ายอย่าง MG ZS EV (เอมจี เซดเอส อีวี) เมื่อพับเบาะด้านหลังจะมีความจุที่เก็บสัมภาระทั้งหมด 1,456 ลิตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 163 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม. แบทเตอรีความจุ 50.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล่นได้ไกลสุด 380 กม. เมื่อชาร์จเต็ม รองรับการชาร์จแบบเร่งด่วน พร้อมระบบเปลี่ยนแบทเตอรีได้บางโมดูล (ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด) เปิดตัวด้วยราคาน่าทึ่งที่ 988,000 บาท MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ค่าย MITSUBISHI เสริมทางเลือกเอสยูวียุคหน้า กับรถยนต์แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด OUTLANDER PHEV ตัวถังเน้นสันเหลี่ยม บ่งบอกความบึกบึนในสไตล์ตัวลุย ห้องโดยสารกว้างขวาง ระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยครบครัน คันเกียร์ทรงแปลกตา รูปแบบการเปลี่ยนเกียร์เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น จุดเด่น คือ ขุมพลังแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 305 แรงม้า แบทเตอรีมีความจุถึง 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบอัจฉริยะ (S-AWC) โดยมีมอเตอร์ถึง 2 ตัว (1 ตัวขับเคลื่อนล้อคู่หน้าร่วมกับเครื่องยนต์ อีกตัวขับเคลื่อนล้อคู่หลัง) เมื่อชาร์จเต็มสามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางถึง 40 กม. ทำตลาด 2 รุ่นย่อย กับราคาที่ 1,640,000-1,759,000 บาท ISUZU MU-X เอสยูวีสไตล์พีพีวีรุ่นล่าสุดกับ ISUZU MU-X มาพร้อมรูปทรงที่ทันสมัยกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ตัวถังมีความบึกบึน ผสมความโฉบเฉี่ยวในแบบฉบับตัวลุยสมัยใหม่ กระจังหน้าเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้ แต่ปรับปรุงให้มีสันเหลี่ยมคมเข้มกว่ากระบะร่วมค่าย ในรุ่นทอพใช้ล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ห้องโดยสารตกแต่งหรูหรา มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงระบบเชื่อมต่อต่างๆ พร้อมระบบความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน เช่น ระบบครูส คอนทโรลแปรผันความเร็ว และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติเมื่อพบสิ่งกีดขวางด้านหน้า รองรับเบาะนั่งได้ถึง 7 ตำแหน่ง ปรับเปลี่ยนการจัดวางได้หลากหลายตามแต่ลักษณะการใช้งาน เครื่องยนต์มี 2 ทางเลือก คือ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า และ ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า มีทางเลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อพาร์ทไทม์ กับราคาที่ 1,121,000-1,579,000 บาท ROLLS-ROYCE GHOST ซีดานสุดหรูระดับอัครมหาเศรษฐี ROLLS-ROYCE GHOST (โรลล์ส-รอยศ์ โกสต์) เส้นสายถูกออกแบบให้รักษาเอกลักษณ์ความหรูหราของค่ายรถแห่งนี้เอาไว้ครบถ้วน โดยเฉพาะกระจังหน้าขนาดใหญ่ เส้นโค้งที่ต่อเนื่องตลอดความยาวของตัวรถ ล้อแมกขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว รุ่นที่นำมาจัดแสดงในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” มีการตกแต่งพิเศษ ตัวถังสีดำสนิท มีเส้นด้านข้างที่ระบายด้วยมือของช่างผู้เชี่ยวชาญ ห้องโดยสารใช้วัสดุที่ประณีตระดับงานฝีมือ รวมถึงตัวเบาะที่มีการตัดเย็บอย่างใส่ใจทุกรายละเอียด ผู้เป็นเจ้าของสามารถเลือกติดตั้งออพชันที่มีหลากหลายรายการ รวมถึงเพดานของห้องโดยสารจำลองดวงดาวบนท้องฟ้ายามค่ำ รวมถึงการมีดาวตกจำลอง นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ใช้สอยเพื่อความสะดวกสบายได้ตามความต้องการ เช่น ตู้แช่ขวดไวน์ พร้อมที่เก็บแก้วไวน์ ในส่วนของเครื่องยนต์เป็นแบบ เบนซิน เทอร์โบ บลอคใหญ่ที่ 6.8 ลิตร วี 12 สูบ กำลังสูงสุดถึง 563 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 86.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.3 วินาที สนนราคาเบื้องต้นที่ 35,400,000 บาท !
ABOUT THE AUTHOR
ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ฝ่ายภาพนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ(formula)