ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่เราต้องใส่ใจดูแล DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ ขอแนะนำวิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำแบบง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ทำไมต้องระบายความร้อน ความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์นั้นสูงมาก เป็นผลจากการสันดาปภายในของเครื่องยนต์ ถ้าไม่มีระบบระบายความร้อน อุณหภูมิภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะสูงตั้งแต่ 2,427 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่วัสดุภายในเครื่องยนต์ไม่สามารถทนได้ จึงจำเป็นต้องมีการถ่ายเทความร้อน ทำไมต้องใช้น้ำยาหล่อเย็น ? เครื่องยนต์สมัยก่อน มักใช้น้ำเปล่าเป็นสารหล่อเย็น ซึ่งไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีพอ แถมยังทำให้เกิดสนิมได้อีก ดังนั้น จึงต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นมาผสมกับน้ำ เพื่อเพิ่มจุดเดือดของน้ำ (สามารถทำงานที่อุณหภูมิเกิน 120 องศาเซลเซียส โดยไม่เดือดเป็นไอ) และมีจุดเยือกแข็งที่ต่ำ นอกจากนี้ ยังมีสารต้านการเกิดสนิม และการกัดกร่อน รวมถึงสารช่วยหล่อลื่นผิวที่เสียดสีกันในปั๊มน้ำของเครื่องยนต์ ช่วยให้อายุการใช้งานยืนยาวขึ้นอีกด้วย ต้องเปลี่ยนทุก 2 ปี ! ทุกครั้งที่ซ่อมระบบหล่อเย็น หรือมีการรั่วของน้ำหล่อเย็น ต้องเติมน้ำยาหล่อเย็น ให้ได้ความเข้มที่เหมาะสมไว้เสมอ อายุใช้งานของน้ำยาหล่อเย็นไม่ควรเกิน 3 ปี ถ้าจะให้ดี ควรเจาะจงให้ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ทุกๆ 2 ปี จะดีที่สุด เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของน้ำยา อุปกรณ์ 1. น้ำยาหล่อเย็น 2. ภาชนะบรรจุน้ำ 3. ผ้าขี้ริ้ว ขั้นตอนเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ 1. ดับเครื่องเปิดฝากระโปรงหน้า ให้เครื่องยนต์เย็นเสียก่อน 2. ดูความจุของหม้อน้ำจากคู่มือ เพื่อคำนวณปริมาณน้ำยาหล่อเย็น 3. เปิดฝาหม้อน้ำ โดยใช้ผ้าขี้ริ้วรอง แล้วบิดออก 4. มองหารูถ่ายหม้อน้ำ (จุกหางปลา) ส่วนใหญ่อยู่ล่างสุดของหม้อน้ำ 5. ค่อยๆ บิดจุกหางปลาในทิศทวนเข็มนาฬิกา ระวังร้อน ! 6. เติมน้ำลงไปในช่องฝาหม้อน้ำ จนน้ำที่ไหลออกมาสะอาด 7. ปิดจุกหางปลา ใส่น้ำจนเต็ม แล้วสตาร์ทเครื่องจนถึงอุณหภูมิทำงาน 8. ดับเครื่อง รอให้เย็น แล้วบิดจุกหางปลา ถ่ายน้ำออกอีกครั้ง 9. ใส่จุกหางปลา เติมน้ำยาหล่อเย็นตามส่วนผสมข้างกล่อง 10. เติมน้ำสะอาดจนเต็ม ปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ