เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด มักประกอบด้วยเซนเซอร์หลายตัว ทำหน้าที่วัดค่าต่างๆ เพื่อส่งให้กล่อง ECU ประมวลผล และเมื่อเราใช้รถเป็นเวลานานแรมปี มักจะมีคราบฝุ่นไปสะสม ทำให้ค่าเหล่านั้นผิดเพี้ยนไป “DIY…คุณทำเองได้” ฉบับนี้ มีวิธีทำความสะอาด “แอร์โฟลว์” หนึ่งในตัวเซนเซอร์เหล่านี้
แอร์โฟลว์ (AIR FLOW) ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ และปริมาณอากาศ ก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อส่งค่าให้กล่องอีเลคทรอนิคส์ (ECU) สั่งจ่ายส่วนผสมระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิง ที่ดีที่สุดในการเผาไหม้ ดังนั้น หากแอร์โฟลว์สกปรก เซนเซอร์จะวัดค่าที่ผิดเพี้ยนไป ทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้อัตราส่วนที่เหมาะสม มีผลให้เกิดอาการรอบไม่นิ่ง หรือเร่งไม่ขึ้นได้
ตำแหน่งของแอร์โฟลว์ มักอยู่ก่อนเข้ากรองอากาศเสมอ โดยมีปลั๊กไฟอยู่ด้านบน เมื่อถอดแอร์โฟลว์ออกมา จะเห็นเซนเซอร์ที่เป็นเส้นลวดขนาดเล็ก ห้ามสัมผัสเด็ดขาด เนื่องจากเป็นส่วนที่บอบบางชำรุดได้ง่าย หรือคราบไขมันจากนิ้วมืออาจเลอะจนติดเซนเซอร์
ต้องใช้น้ำยาล้างหน้าสัมผัสไฟฟ้าเท่านั้น !
แอร์โฟลว์ไม่จำเป็นต้องถอดมาล้างเป็นประจำตามระยะทาง เพราะบอบบางเสียหายง่าย ควรล้างเมื่อมีอาการ และต้องใช้น้ำยาล้างหน้าสัมผัสไฟฟ้าเท่านั้น เพราะมีคุณสมบัติชำระล้างคราบไขมัน ระเหยได้ดี แห้งเร็ว ไม่กัดกร่อนพลาสติค และห้ามใช้น้ำมันครอบจักรวาลโดยเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเคลือบลวดเซนเซอร์จนได้รับความเสียหายได้
อุปกรณ์
2. ไขควง
3. สเปรย์ทำความสะอาดแอร์โฟลว์
1. หาตำแหน่งกรองอากาศในห้องเครื่อง ซึ่งแอร์โฟลว์จะอยู่ตรงจุดนี้
2. กดสลัก ดึงปลั๊กแอร์โฟลว์ที่อยู่บริเวณกรองอากาศออก
3. ใช้ไขควงขันนอทของแอร์โฟลว์ออกทั้ง 2 ตัว
4. ดึงแอร์โฟลว์ออกมาตรงๆ ห้ามสัมผัสเซนเซอร์ที่เป็นเส้นลวด
5. ฉีดสเปรย์ล้างแอร์โฟลว์ จนคราบเขม่าดำหลุดออกจนหมด
6. รอให้สเปรย์ที่ฉีดล้างแอร์โฟลว์แห้งสนิท
7. ใส่แอร์โฟลว์เข้าไปยังตำแหน่งเดิม ขันนอท เสียบปลั๊กให้เรียบร้อย
8. ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดปลั๊กไฟของแอร์โฟลว์ สตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ