เครื่องยนต์ระบบหัวฉีด มักประกอบด้วยเซนเซอร์หลายตัว ทำหน้าที่วัดค่าต่างๆ เพื่อส่งให้กล่อง ECU ประมวลผล และเมื่อเราใช้รถเป็นเวลานานแรมปี มักจะมีคราบฝุ่นไปสะสม ทำให้ค่าเหล่านั้นผิดเพี้ยนไป “DIY…คุณทำเองได้” ฉบับนี้ มีวิธีทำความสะอาด “แอร์โฟลว์” หนึ่งในตัวเซนเซอร์เหล่านี้แอร์โฟลว์ ตัววัดอุณหภูมิ และปริมาณอากาศ แอร์โฟลว์ (AIR FLOW) ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ และปริมาณอากาศ ก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อส่งค่าให้กล่องอีเลคทรอนิคส์ (ECU) สั่งจ่ายส่วนผสมระหว่างอากาศ และเชื้อเพลิง ที่ดีที่สุดในการเผาไหม้ ดังนั้น หากแอร์โฟลว์สกปรก เซนเซอร์จะวัดค่าที่ผิดเพี้ยนไป ทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้อัตราส่วนที่เหมาะสม มีผลให้เกิดอาการรอบไม่นิ่ง หรือเร่งไม่ขึ้นได้ เซนเซอร์เส้นลวดขนาดเล็ก ห้ามสัมผัส ตำแหน่งของแอร์โฟลว์ มักอยู่ก่อนเข้ากรองอากาศเสมอ โดยมีปลั๊กไฟอยู่ด้านบน เมื่อถอดแอร์โฟลว์ออกมา จะเห็นเซนเซอร์ที่เป็นเส้นลวดขนาดเล็ก ห้ามสัมผัสเด็ดขาด เนื่องจากเป็นส่วนที่บอบบางชำรุดได้ง่าย หรือคราบไขมันจากนิ้วมืออาจเลอะจนติดเซนเซอร์ ต้องใช้น้ำยาล้างหน้าสัมผัสไฟฟ้าเท่านั้น ! แอร์โฟลว์ไม่จำเป็นต้องถอดมาล้างเป็นประจำตามระยะทาง เพราะบอบบางเสียหายง่าย ควรล้างเมื่อมีอาการ และต้องใช้น้ำยาล้างหน้าสัมผัสไฟฟ้าเท่านั้น เพราะมีคุณสมบัติชำระล้างคราบไขมัน ระเหยได้ดี แห้งเร็ว ไม่กัดกร่อนพลาสติค และห้ามใช้น้ำมันครอบจักรวาลโดยเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเคลือบลวดเซนเซอร์จนได้รับความเสียหายได้ อุปกรณ์ 1. ถุงมือ 2. ไขควง 3. สเปรย์ทำความสะอาดแอร์โฟลว์ ขั้นตอนการล้างแอร์โฟลว์ 1. หาตำแหน่งกรองอากาศในห้องเครื่อง ซึ่งแอร์โฟลว์จะอยู่ตรงจุดนี้ 2. กดสลัก ดึงปลั๊กแอร์โฟลว์ที่อยู่บริเวณกรองอากาศออก 3. ใช้ไขควงขันนอทของแอร์โฟลว์ออกทั้ง 2 ตัว 4. ดึงแอร์โฟลว์ออกมาตรงๆ ห้ามสัมผัสเซนเซอร์ที่เป็นเส้นลวด 5. ฉีดสเปรย์ล้างแอร์โฟลว์ จนคราบเขม่าดำหลุดออกจนหมด 6. รอให้สเปรย์ที่ฉีดล้างแอร์โฟลว์แห้งสนิท 7. ใส่แอร์โฟลว์เข้าไปยังตำแหน่งเดิม ขันนอท เสียบปลั๊กให้เรียบร้อย 8. ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดปลั๊กไฟของแอร์โฟลว์ สตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ