ปัญหาแบทเตอรีเสื่อม เป็นเรื่องปกติที่คนใช้รถต้องพบเจอ เนื่องจากแบทเตอรีมีอายุเฉลี่ยประมาณ 2-3 ปีเท่านั้น หากอายุถึงกำหนด หรือมีอาการเครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก แนะนำให้เปลี่ยนทันที DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนแบทเตอรีแบบสำรองไฟ เพื่อไม่ให้ไฟหายจากระบบหน้าที่ของแบทเตอรี แบทเตอรีทำหน้าที่หลายอย่าง ตั้งแต่สะสมพลังงานไฟฟ้าไว้สำหรับการสตาร์ทเครื่องยนต์ จ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่อุปกรณ์ต่างๆ ตอนเครื่องยนต์ดับ เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าหลายอย่างพร้อมกัน จนกระแสไฟที่ใช้เกินกว่ากระแสไฟที่ไดชาร์จผลิตได้ และสุดท้าย จ่ายกระแสไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าแม้จะดับเครื่องแล้ว เช่น ระบบกันขโมย ระบบลอคประตูไฟฟ้า หน่วยความจำวิทยุ เป็นต้น ชนิดของแบทเตอรี แบทเตอรี แบ่งแบบหยาบได้ 2 ชนิด 1. แบบตะกั่ว-น้ำกรด (LEAD-ACID BATTERY) หรือ “แบบเปียก” แบทเตอรีแบบนี้จะเก็บ และคายพลังงานไฟฟ้า โดยอาศัยปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างตะกั่ว และน้ำกรด ทำให้เกิดความดันภายใน เลยต้องมีรูระบาย ทำให้ต้องหมั่นเติมน้ำกลั่นอยู่บ่อยๆ ปัจจุบันใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบหมุนวนไอระเหยจากน้ำกรด (MAINTENANCE FREE) ไอที่ถูกดันออกจะวนกลับที่เดิม ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น 2. “แบบแห้ง” มักนิยมใช้ในเมืองหนาว ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น แต่มีราคาสูงมาก เมื่อเทียบกับแบบเปียก ทำไมต้องเปลี่ยนแบบสำรองไฟ ?