LOTUS รถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษกลับมารุกตลาดในไทยอีกครั้งภายใต้การบริหารของ เวิร์นส์ ออโตโมทีฟฯ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ธีรพงศ์ รอดลอย ผู้จัดการทั่วไป เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ประเทศไทยฟอร์มูลา : เหตุใด เวิร์นส์ ออโตโมทีฟฯ จึงนำรถยนต์ LOTUS (โลทัส) เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ? ธีรพงศ์ : เวิร์นส์ ออโตโมทีฟฯ มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในฐานะผู้นำเข้า/ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มัลทิบแรนด์ที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชีย ทั้ง PORSCHE (โพร์เช) ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) VOLVO (โวลโว) BENTLEY (เบนท์ลีย์) JAGUAR (แจกวาร์) LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) BMW (บีเอมดับเบิลยู) MINI (มีนี) INFINITI (อินฟินิที) และ VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) มีโชว์รูม และศูนย์บริการครอบคลุมทั้งในสิงคโปร์, จีน, ฮ่องกง, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และประเทศไทย ส่วน เวิร์นส์ ออโตโมทีฟฯ ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย LOTUS เริ่มต้นที่ ฮ่องกง และสิงคโปร์ ล่าสุดคือ ประเทศไทย โดย บริษัทฯ มองว่า รถยนต์ LOTUS ยังมีกลุ่มลูกค้าต้องการครอบครองรถยนต์สปอร์ทบแรนด์นี้อยู่ จึงได้ตัดสินใจสานต่อการทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง ฟอร์มูลา : วางนโยบาย และทิศทางตลาดไว้อย่างไร ? ธีรพงศ์ : หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ LOTUS ในประเทศไทยจากกลุ่ม กีลี โฮลดิง บริษัทฯ ได้สร้างโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการที่ถนนรามคำแหง ใช้เงินลงทุนประมาณ 30-40 ล้านบาท โดยช่วงแรกได้นำรถรุ่นเก่าที่มีอยู่ในตลาดเข้ามาจำหน่ายก่อน เช่น LOTUS EXIGE (โลทัส เอกซีจ) และ LOTUS ELISE (โลทัส เอลิส) รวมถึงรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว LOTUS EMIRA (โลทัส เอมีรา) ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยแผนช่วง 3 ปีแรก มุ่งสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่งมากขึ้น โชว์รูมที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง จะมีขนาดเล็ก รองรับรถยนต์สปอร์ทที่มีจำหน่ายอยู่เดิม จอดรถได้ 2 คัน พร้อมมีศูนย์บริการ ที่รองรับรถได้วันละ 5 คัน รวมถึงคลังอะไหล่ ที่เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ “ในอนาคตเรามองไปที่การขยายศักยภาพของสินค้าที่จะมีรถหลากหลายรุ่นเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ทั้ง เอสยูวี ซีดาน ไฟฟ้า 100 % โดยรถกลุ่มนี้จะผลิตที่สาธารณรัฐประชาชนจีน มีศักยภาพการแข่งขันในตลาด” ฟอร์มูลา : แผนการขยายเครือข่ายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ? ธีรพงศ์ : 3 ปีแรกยังไม่มีแผนการขยาย อนาคตวางแผนว่าจะขยายสาขาในเขตกรุงเทพฯ เป็นหลัก โดยคาดว่า ปี 2024 เพิ่มอีก 1 แห่ง จากแผนงานของบริษัทแม่ในปี 2025-2027 จะมีรถยนต์รุ่นใหม่เพิ่มอีกถึง 4-5 รุ่น ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น บริษัทฯ คงจะขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด ฟอร์มูลา : ลูกค้ารถยนต์ LOTUS ในประเทศไทยมีอยู่จำนวนเท่าไร ? ธีรพงศ์ : รถยนต์ LOTUS ในไทยมีอยู่ประมาณ 100 คัน โดยเป็นรถตั้งแต่ปี 1970 ซึ่งมีไม่มากนัก แต่จะมีมากขึ้นช่วงปี 2005 ขึ้นไป ที่ผู้จำหน่ายเก่าทำตลาดไว้ เราสามารถจัดการได้ใน 2-3 เดือน เลยไม่ได้จัดพื้นที่ไว้มาก ในอนาคตรถที่จำหน่ายเป็นไฟฟ้า มีชิ้นส่วนไม่มาก การบำรุงรักษาน้อย เราเน้นไปที่ โมบายล์ เซอร์วิศ เน้นบริการที่บ้าน สำหรับลูกค้าอยู่ไกลไม่สะดวกเข้ามา ส่วนการอัพเดทซอฟท์แวร์ทำผ่านออนไลน์ได้อยู่แล้ว รถเก่าที่ลูกค้าซื้อจากผู้จำหน่ายเดิม บริษัทฯ ยินดีให้บริการ โดยไม่คิดค่าแรกเข้า ไม่มีชาร์จพิเศษ ค่าแรงตามมาตรฐาน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เชคระยะตามรอบ 10,000 กม. หรือ 1 ปี ค่าใช้จ่ายแค่หลักพันบาท หากต้องการสั่งอะไหล่จากอังกฤษก็คิดราคามาตรฐานเช่นกัน ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายไว้อย่างไร ? ธีรพงศ์ : เริ่มต้นของการทำตลาดรถยนต์ LOTUS ครั้งนี้ บริษัทฯ เริ่มต้นจากการสร้างบแรนด์ สร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้าถึงประวัติความเป็นมา คาแรคเตอร์ของสินค้า ให้คนไทยได้รู้จักรถยนต์ LOTUS หลังจากนั้น ลุยรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยขณะนี้ได้เตรียมพาร์ทเนอร์เกี่ยวกับสถานีชาร์จ รวมถึงบริษัทฯ เอง ก็ได้เตรียมพร้อมไว้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ 200 กิโลวัตต์ เพื่อรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าในอนาคต สำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการชาร์จรถไฟฟ้าฟรีที่โชว์รูม และศูนย์บริการของ LOTUS ยอดขายปีนี้คาดว่าคงมีไม่กี่คันเท่านั้น โดยเน้นรถที่มีอยู่เดิม เพราะ LOTUS EMIRA ปีนี้ก็ได้โควตาไม่กี่คัน ส่วนปีหน้าก็จะมีแค่ LOTUS EMIRA รุ่นเดียวเท่านั้น โควตาก็คงมีไม่มากนัก ทำให้ต้องค่อยๆ ดำเนินการไป แต่หลังจากเริ่มการผลิตรถไฟฟ้า 100 % ที่จีน คาดว่าปี 2024-2025 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100 คัน เพราะมองกระแสแล้ว รถราคาระดับนี้ปีหนึ่งมียอดขายพอสมควร บริษัทฯ ขอส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฟอร์มูลา : วางแผนปรับภาพลักษณ์ของ รถยนต์ LOTUS ไว้อย่างไร ? ธีรพงศ์ : อันดับแรกเน้นย้ำความน่าเชื่อถือของบริษัท เวิร์นส์ ออโตโมทีฟ ประเทศไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายมืออาชีพ ที่อยู่ในประเทศไทยมากว่า 10 ปี เดิมเราทำรถยนต์หลายยี่ห้อ มีประสบการณ์ เมื่อมาทำงานกับ LOTUS ลูกค้ามั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ และมาตรฐานการทำงานของบริษัท โดยเฉพาะเรื่องค่าอะไหล่ ค่าบริการ ที่จะเน้นราคามาตรฐานสากล รถใหม่ทุกคันมีการรับประกันคุณภาพ 3 ปี จากโรงงาน การบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ปี ซึ่งบริษัทฯ ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก กลุ่มลูกค้าเดิมเข้ามาใช้บริการมีนโยบายบริการต่อ สามารถซื้อแพคเกจช่วยเหลือฉุกเฉินได้ รวมถึงรถที่ซื้อแล้วสามารถกลับมาเดินประวัติใหม่กับบริษัทฯ ได้ ที่เหลือก็เป็นการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรม การจัดแสดงสินค้า พร้อมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ฟอร์มูลา : รถยนต์ LOTUS ที่นำเข้าจากจีน ลูกค้ามองภาพลักษณ์อย่างไร ? ธีรพงศ์ : ปัจจุบันลูกค้าในไทยเปิดใจให้รถยนต์ที่ผลิตในจีนมากขึ้น โดยจะเห็นว่ารถที่มาจากจีน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน บแรนด์พรีเมียมในจีนไม่มีภาพลบ ตรงกันข้างลูกค้ากลับมองว่า เทคโนโลยีของจีนในเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า มีคุณภาพดีกว่ารถยนต์ยุโรป ญี่ปุ่น หลังจากเปิดตัว LOTUS ELETRE ELECTRIC SUV (โลทัส เอเลเตอร์ อีเลคทริค เอสยูวี) ที่ต่างประเทศ ลูกค้าให้การตอบรับดีมาก อย่างไรก็ตาม LOTUS เป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีของอังกฤษ แต่ผลิตที่จีนเท่านั้น และเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แบทเตอรี ที่จีนถือว่ามีมาตรฐานสูงอยู่แล้ว