ไม่ใช่รถรุ่นใหม่แท้ๆ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ALL NEW CAR หรือ COMPLETELY NEW CAR แต่เป็นรถรุ่นปัจจุบันที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ซึ่งกระทำพร้อมกันทั้งรถ MERCEDES-BENZ GLE SUV (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี เอสยูวี) ซึ่งตัวถังส่วนท้ายมีรูปลักษณ์เหมือนรถ เอสยูวี ทั่วๆ ไป และ MERCEDES-BENZ GLE COUPE (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป) ซึ่งตัวถังส่วนท้ายเอียงลาดลักษณะเดียวกับรถเก๋งคูเป
การปรับเปลี่ยนรายละเอียดของตัวถังทั้ง 2 แบบนี้ ภายนอกมีอยู่เพียงเล็กน้อย และสังเกตเห็นได้ยากแม้เมื่อนำรถมาจอดเคียงคู่กัน ส่วนภายในห้องโดยสารจุดเปลี่ยนที่สมควรกล่าวถึง คือ การเพิ่มความสามารถ และประสิทธิภาพของระบบสื่อสารบันเทิง ซึ่งค่ายนี้ตั้งชื่อว่า MBUX (MERCEDES-BENZ USER EXPERIENCE) ที่สำคัญกว่า คือ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านเครื่องยนต์และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งกล่าวโดยสรุปได้ว่า เครื่องยนต์ทุกแบบ ทุกขนาด ที่ติดตั้งในรถรุ่นใหม่นี้ ล้วนเป็น ELECTRIFIED ENGINE คือ เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมดของพลังขับเคลื่อน
เป็นรถผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเมื่อเริ่มการจำหน่ายในเยอรมนีจะมีรถให้เลือก 5 โมเดล แยกเป็นรถเบนซิน หรือดีเซลติดตั้งระบบ 48V MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อน 48 โวลท์ รวม 3 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ GLE 450 4MATIC (เบนซิน 2,999 ซีซี 280+15 กิโลวัตต์/381+20 แรงม้า) MERCEDES-BENZ GLE 300 D 4MATIC (ดีเซล 1,993 ซีซี 198+15 กิโลวัตต์/269+20 แรงม้า) และ MERCEDES-BENZ 450 D 4MATIC (ดีเซล 2,989 ซีซี 270+15 กิโลวัตต์/367+20 แรงม้า) กับเป็นรถเบนซิน หรือดีเซลติดตั้งระบบ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ 2 โมเดล คือ MERCEDES-BENZ GLE 400 E 4MATIC (เบนซิน 280 กิโลวัตต์/381 แรงม้า) และ MERCEDES-BENZ GLE 350 DE 4MATIC (ดีเซล 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า) 
