แล่นไปในสายน้ำ
RODMAN 1290 EVOLUTION
EVOLUTION ลำใหม่ของ RODMAN จะผสมผสานความเป็นครอบครัว กับการตกปลานอก ชายฝั่งได้หรือไม่ ?
เรื่อง : ALEX SMITH
ดูเพิ่มเติมได้ที่ mby.com/1290
พฤติกรรมการซื้อของคนกลุ่ม MILLENNIAL ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือมาก ผู้คนหลายกลุ่มใช้จ่ายไปกับงานอดิเรกต่างๆ (แทนที่จะทุ่มเงินกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง) ซึ่งทำให้เกิดการกระตุ้น และส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของเรือยอชท์ และเรือเช่าเหมาลำเติบโตมากขึ้น ดีไซจ์นของเรือในกลุ่มตลาดหลักจำนวนมาก หรือแม้กระทั่งจากผู้สร้างเรือที่มีประวัติอย่างยาวนาน เริ่มผ่อนตัวเองจากสูตรสำเร็จเดิมๆ เพื่อแสวงหาการใช้งานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น
เราเห็นผลกระทบของการเพิ่มจำนวนอย่างทวีคูณของเหล่านักเดินทางในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งตามมาพร้อมกับปริมาณการผลิตที่มากขึ้นของเรือประเภท POWERCATS
หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ RODMAN ที่ชื่อว่า EVOLUTION เป็นเรือครูเซอร์กึ่งตกปลาที่เข้ากับทเรนด์ใหม่เหล่านี้เป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับรุ่น EVOLUTION 1090 มีขนาดเล็กกว่ารุ่น 1290 นั้นถูกออกแบบโดยนำเอาชื่อเสียงการตกปลานอกชายฝั่งของ RODMAN มาสู่เรือที่ดูดี กว้างขวาง เย้ายวนใจมากกว่า และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญซึ่งดึงดูดใจมากที่สุดก็คือ ระดับความสูง เช่นเดียวกับเรือ BAVARIA ที่ได้รับรางวัลซีรีส์ SR และ AQUADOR ลำใหม่ของสาย HT ทาง RODMAN ได้เพิ่มปริมาณให้แก่รุ่น 1290 EVOLUTION โดยการยกตัวเรือให้สูง และขยายด้านข้างให้กว้าง แม้ว่าการเพิ่มสิ่งเหล่านี้จะเป็น การเพิ่มน้ำหนัก และทำให้ต้านลมมากขึ้น แต่มันก็สร้างพื้นที่สำหรับหน้าต่างข้างตัวเรือด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มแสงสว่างที่ชั้นล่าง เปิดมุมมองจากห้องโดยสารตอนหน้า และตอนกลางให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน
เมื่อคุณเดินผ่านส่วนคนขับด้านหน้าไป ตอนนี้จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นถึง 6 นิ้ว ซึ่งก่อนนั้นไม่มี แต่จากจุดนั้นไปด้านหน้าก็จะพบดาดฟ้าเรือด้านข้างระดับเดียวกันสุดสง่างาม เช่นเดียวกับที่เคยเห็นมาแล้วในรุ่น 1250 และควบคู่ไปกับราวกั้นที่สูงตระหง่าน ทำให้เรือลำใหม่ลำนี้ มีพื้นที่ด้านล่างมากขึ้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย หรือความสะดวกในการขึ้น/ลง
การออกแบบพื้นที่ใช้สอยเวลากลางวัน
ด้วยความกว้างเกือบ 14 ฟุต ทำให้ส่วนคนขับกว้างขวาง เอื้อต่อการตกปลา ตัวเรือมาพร้อมกับบ่อเก็บเหยื่อท้ายเรือขนาดใหญ่ที่ใช้เป็นลังเก็บน้ำแข็งแบบระบายน้ำได้ พร้อมที่นั่งพับได้ 3 ด้าน ลูกรอกในตัวสำหรับใช้เก็บเชือกต่างๆ เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม พื้นที่ด้านล่างของขั้นบันไดลิงในตอนนี้ถูกติดตั้งด้วยอ่างล้างจาน และบ่อเก็บเหยื่อ แต่สามารถเปลี่ยนเป็นเตาย่างบาร์บีคิวแทนได้เช่นกัน พื้นที่ส่วนท้ายเรือมีลานลงเล่นน้ำขนาดใหญ่พร้อมบันไดในตัวที่สามารถอัพเกรดเป็นแบบเลื่อนขึ้น/ลงได้เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
ในขณะที่คุณอาจโต้แย้งว่า ประตูสุดเรียบง่ายที่กราบขวาของรุ่นเก่าอย่าง 1250 ทำให้ส่วนท้ายของเรือดูเป็นมิติเดียว แต่ในรุ่น EVOLUTION ใหม่นี้ได้เพิ่มประตูเลื่อน 3 ตอนเพื่อรวมห้องโดยสารภายในเข้ากับส่วนคนขับด้านหลัง คุณสามารถเติมส่วนคนขับด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวได้ง่ายเพื่อให้ห้องมีชีวิตชีวามากขึ้น และตัวดไรฟ IPS ในรุ่นทดสอบ ทำให้เรามีพื้นที่เหลือมากมายในช่องดไรฟที่ยังว่างสำหรับเก็บของใช้ได้อีกหลายอย่าง พื้นที่ส่วนคนขับให้ความรู้สึกกว้างขวางเช่นกัน ห้องครัวบริเวณกราบขวามีเตา 2-3 ช่อง (เตาไฟฟ้า หรือเตาแก๊ส) เตาอบกำลังไฟต่ำ พื้นที่จัดเตรียมอาหารขนาดใหญ่พร้อม TV ที่ซ่อนไว้ไม่เกะกะ รวมถึงตู้เย็นขนาดใหญ่ที่จัดวางไว้ในตู้ที่สร้างขึ้นเฉพาะ หน้าต่างด้านข้างช่วยระบายอากาศได้เพียงพอ
บริเวณตรงข้ามกับห้องครัว มีพื้นที่ทานอาหารขนาดใหญ่ที่กราบซ้ายพร้อมโต๊ะที่ปรับเป็นเตียงนอนคู่แบบแมนวล มีมู่ลี่ด้านใน และหน้าต่างภายนอกแบบปิดรอบด้านให้ความเป็นส่วนตัวสูง แม้จะจอดเรือในที่คนพลุกพล่าน แต่ก็จะดีมาก หากพนักพิงสามารถทำหน้าที่เป็นหมอนได้ในตัวไม่ต้องไปหาพื้นที่เก็บหมอนแยกต่างหาก
การเดินบนเรือลำนี้สะดวกดีมาก มีพื้นที่ใช้สอยมากมายบนเรือ รวมถึงทางเดินขนาดใหญ่ที่จะพาคุณไปด้านหน้า และด้านท้าย มีประตูคนขับที่ยอดเยี่ยม และเข้าถึงดาดฟ้าเรือด้านข้างได้สะดวก การจัดวางจอยสติคลงตัวสำหรับการบังคับทิศทางของเรือด้วยมือเดียว ถ้าชอบเป็นกัปตันเรือคุณจะต้องชอบม้านั่งที่ฝั่งกราบขวา ซึ่งหันหน้าเข้าหาที่นั่งกัปตันพร้อมตู้เย็นแบบเลื่อนออกที่ถูกติดตั้งแบบ BUILT-IN บริเวณฐานของที่นั่ง แผงหน้าปัด พื้นที่จัดเตรียมอาหารของครัวถูกวางอยู่ในระดับความสูงที่เหมาะสมสำหรับการวางแก้วไวน์
หากต้องการที่นั่งแบบหันไปด้านหน้าตามปกติก็สามารถทำได้เช่นกัน และถ้าไม่ชอบความเป็นฟลายบริดจ์ คุณเลือกหลังคาแข็งที่มีช่องรับแสง หรือหลังคาซันรูฟด้านหน้าแทนได้ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่าโมเดลฟลายบริดจ์เพียง 6,000 ปอนด์ (หรือ 1 %) ดูเหมือนจะเป็นการประหยัดที่ผิด และเป็นการกีดกันคุณจากพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมที่ควรจะได้ด้วย
มันไม่ใช่เรือที่มีดาดฟ้าด้านบนใหญ่เป็นพิเศษ บนตัวเรือมีความยาวจำกัด แต่ด้วยความมีชื่อเสียงของเรือในด้านความทนทานต่อสภาวะทางทะเล คุณคงไม่อยากให้มันเสียความสามารถนี้ไป สิ่งที่เรือให้มา คือ ตำแหน่งถือหางเสือสำหรับ 2 ท่านที่บริเวณกราบขวา พร้อมวิวจากห้องคนขับด้านหลังสุดดีงามบริเวณท้ายเรือ บวกกับตัวเลือกเตาบาร์บีคิวที่สามารถเสิร์ฟให้กับผู้โดยสารบนเรือได้ที่ส่วนทานอาหารด้านหน้า
พวงมาลัยอยู่ในตำแหน่งที่ดีสำหรับการจอดเรือเข้าทางกราบขวา
ที่ความเร็ว 30 นอท อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันราว 4 ลิตร/1 ไมล์ทะเล
ห้องโดยสารที่พร้อมสำหรับการล่องเรือ
แทนที่จะนำเอาของใหญ่จำนวนมากมายัดลงในพื้นที่ขนาดกลาง RODMAN ได้จัดวางสิ่งต่างๆ ไว้อย่างเป็นธรรมชาติ มีการวางเตียงสำหรับ 2 ท่านไว้ตรงบริเวณส่วนหัวเรือ ซึ่งนับว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากโครงส่วนหัว และด้านข้างของตัวเรือที่ยกขึ้นได้เป็นอย่างดี ความสูงของเพดานนั้นยอดเยี่ยม แสงธรรมชาติ การระบายอากาศดีเยี่ยม อีกทั้งยังมีหน้าต่างบานยาวที่ให้วิวมุมมองภาพกว้างทั้ง 2 ด้าน ส่วนหัวเรือก็จะได้พื้นที่เก็บของอีกมากที่บริเวณใต้เตียง ซึ่งเข้าถึง และใช้งานง่ายด้วยที่นอนแบบบานพับ มีพื้นที่เก็บของแบบแขวนอีกมากมาย พร้อมไฟ รางเลื่อนทั้ง 2 ฝั่งของห้องโดยสาร
ห้องโดยสารตอนกลางให้ความรู้สึกกว้างขวางไม่แพ้กัน พื้นที่เปลี่ยนเสื้อผ้าที่หรูหรา บริเวณด้านใต้ของพวงมาลัยที่กราบซ้ายมาพร้อมตู้เสื้อผ้าสูงติดเพดาน และภายในห้องมีความสูงของเพดานเกิน 7 ฟุต นอกจากนี้ ยังมีเตียงถึง 2 ตัว เตียงหนึ่งวางตามยาว และอีกเตียงวางตามขวาง ทำให้ห้องมีเลย์เอาท์เป็นรูปตัว L มีห้องครัวบริเวณดาดฟ้าหลักด้านบน ทำให้ห้องน้ำด้านล่างทางฝั่งกราบขวามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น หากคุณต้องการหลักฐานเพิ่มเติมว่า ความสะดวกสบายในการล่องเรือ มีหัวใจหลักอยู่ที่การออกแบบ ให้ลองดูฝักบัว ซึ่งแทนที่จะติดตั้งก๊อกน้ำที่ผนังตามปกติ RODMAN ซึ่งเป็นการใช้ประโยขน์จากพื้นที่จำกัดได้ดีที่สุดกลับย้ายก็อกน้ำขึ้นไปติดตั้งตรงบริเวณเพดานแทน
นอกจากการย้ายก๊อกน้ำเข้าไปใกล้ท่อประปามากขึ้นตรงฝักบัวด้านบนแล้ว มันยังลดการบังเอิญหันไปโดนก๊อกปรับอุณหภูมิโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นปัญหาที่เราทุกคนต้องเคยประสบ แต่จนปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เคยเห็นการแก้ไขปัญหานี้โดยตรงจากบริษัทเรือไหนเลย
ระยะการล่องอยู่ที่ประมาณ 280 ไมล์ทะเล
ยังคงความเป็นเรือตกปลานอกชายฝั่งไว้อย่างเหมาะสม
ตัวเลือก IPS ช่วยขจัดความจำเป็นในการใช้ใบพัดส่วนหัวเรือได้ค่อนข้างมาก
การควบคุมเรือรุ่น HEAVYWEIGHT
1290 EVOLUTION ถูกสร้างขึ้นจากโครงของรุ่น 1250 ซึ่งเป็นเรือที่ RODMAN ผลิตตั้งแต่ปี 1990 มันได้รับการพิสูจน์เป็นอย่างดีทั้งในส่วนเพลา และดไรฟ IPS ส่วนหัวเรือค่อนข้างประณีต และกว้าง ทำให้การควบคุมแม่นยำ เมื่อหักเลี้ยวจะไม่รู้สึกว่า นี่คือ เรือที่มีน้ำหนักกว่า 12 ตัน พร้อมส่วนการขับที่อยู่เหนือศีรษะของคุณ ไม่มีการเฉื่อยชา หรืออาการหน่วงจากการเอียงของเรือ สามารถกลับเข้าโฟคัสได้ว่องไวน่าประทับใจ
เราทำความเร็ว 20 นอท ใน 6 วินาที และ 30 นอท ที่ 14 วินาที ความเร็วสูงสุด 36 นอท ใช้เวลาไต่ความเร็วนานหน่อย ที่ความเร็ว 20 และ 30 นอท EVOLUTION ก็แล่นได้อย่างสบายๆ โดยใช้น้ำมันประมาณ 4 ลิตร/1 ไมล์ทะเล สามารถเดินทางได้กว่า 450 กม.
อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ พวงมาลัยที่กราบซ้ายอยู่ด้านหลังของเหลี่ยมมุมกระจกพอดี ทำให้ทัศนวิสัยของคุณถูกบดบัง บังคับให้ต้องโผล่ศีรษะออกมาเป็นครั้งคราวเพื่อดูจุดบอดอย่างรวดเร็วหลายครั้ง สวิทช์แทบก็จัดวางไว้ไม่ดี อยู่ต่ำลงไปด้านล่างทางซ้ายของพวงมาลัย เมื่อเหยียบคันเร่งข้ามคลื่นทะเลจะรู้สึกเกร็งเล็กน้อยขณะบังคับทิศทาง
เราอ่านค่าเสียงรบกวนได้ในระดับปานกลางที่ประมาณ 80DB (A) ขณะทำความเร็วสูง เรารู้สึกมั่นใจ และเชื่อว่าเรือลูกผสมสมัยใหม่ลำนี้ได้รับการสร้างอย่างพิถีพิถันพอๆ กับเรือตกปลานอกชายฝั่งในสมัยก่อน ข้อเท็จจริงที่ว่า พวงมาลัยที่ติดตั้งอยู่กราบซ้ายด้านล่าง พวงมาลัยที่ด้านบนทางกราบขวา หมายความว่าคุณจะต้องเผชิญการจอดเทียบที่ยุ่งยาก ทว่าสามารถเลือกใช้พวงมาลัยไหนก็ได้ในการเทียบเรือตามที่คุณถนัด ไม่ว่าจะอยู่ด้านบน หรือล่าง การผสมผสานระหว่างการเร่ง ควบคุม ปรับแต่ง การประหยัดของ EVOLUTION ทำให้เรือลำนี้ขับขี่ได้อย่างสนุกสนานโดยแท้จริง
สรุป
มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นว่า RODMAN มีส่วนร่วมในการพัฒนาเรืออเนกประสงค์ด้วยการออกแบบอย่างตั้งใจ และเคารพ ถึงแม้คุณจะเป็นแฟนตัวยงของการตกปลานอกชายฝั่งแบบดั้งเดิม แต่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนี้ก็จะไม่ทำให้รู้สึกผิดหวัง ในทางกลับกัน เรือที่ได้รับการพัฒนาอย่างละเอียดอ่อนลำนี้ได้ใช้โครงจากเรือนอกชายฝั่งแบบดั้งเดิมของ RODMAN ผนวกกับพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น เตียงนอนใช้งานได้จริงถึง 6 เตียง และตัวเลือกอัจฉริยะอื่นๆ อีกมาก ช่วยให้คุณปรับความสมดุลระหว่างเรือตกปลานอกชายฝั่งกับเรือครูเซอร์ในแบบใดก็ได้ตามความเหมาะสมของไลฟ์สไตล์คุณ ทั้งหมดนี้เป็นแพคเกจที่รวมอยู่ในเรือที่ถูกสร้างมาเป็นอย่างดี รูปโฉมสวยงาม และเพลิดเพลินไปกับมันได้ง่าย ถ้านั่นคือ ความหมายของคำว่า วิวัฒนาการ (EVOLUTION) สำหรับ RODMAN แล้วละก็ เราก็อยากเห็นอะไรแบบนี้อีกเรื่อยไป
ABOUT THE AUTHOR
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOAT นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ