เอมพีวี (หรู) ขวัญใจชาวไทย เจเนอเรชันที่ 4 นำเข้าทั้งคัน (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น โดย โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ด้วยราคาต่ำกว่า พร้อมการรับประกัน และบริการหลังการขาย ตามแบบฉบับผู้แทนจำหน่ายเป็นทางการ “ดัดหลัง” บรรดาผู้นำเข้าอิสระ ที่ชิงเปิดรับจองตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงก่อนหน้านี้ไม่นาน สำหรับความคิดเห็นของทีมนักออกแบบจะเป็นไปในทิศทางใด เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ : ครั้งแรกที่เห็น ผมคิดว่า TOYOTA ALPHARD (โตโยตา อัลฟาร์ด) คันนี้ ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นเดิมมากนัก เพราะดูจากฐานล้อยังคงเท่าเดิม แต่พอได้ศึกษาดูจริงๆ จึงพบว่ามันเป็นไปตามมาตรฐานการใช้งานในญี่ปุ่น ที่ถูกจำกัดด้วยระบบของที่จอดรถอัตโนมัติ
ดีไซจ์นของคันนี้ ยังคงไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งผมมองว่าความนิยม TOYOTA ALPHARD ในบ้านเรา มันคือ ราชันย์แห่งการรับ-ส่งลูกที่โรงเรียนนานาชาติ ซึ่งเราจะเห็นรถคันนี้รอรับลูกกลับบ้านตามโรงเรียนนานาชาติ เพราะมันตอบโจทย์เรื่องนั่งสบาย และมีความพรีเมียม หรูหรา
อย่างไรก็ตาม จุดเด่นยังคงเป็นกระจังหน้าขนาดใหญ่ ที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องใหญ่ขนาดนี้ บางคนอาจชอบ เพราะมันแสดงถึงพลังและความยิ่งใหญ่ ส่วนผมมองว่าผู้นำทเรนด์กระจังหน้าขนาดยักษ์ คือ AUDI (เอาดี)
อีกจุดหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นที่แล้ว นั่นคือ ครีบฉลาม บริเวณประตูสไลด์ที่ออกแบบมาเพื่อเล่นกับตัวถังรถได้อย่างน่าสนใจ เพราะมีการไล่ไปจนถึงไฟท้าย ซึ่งผมมองว่าเป็นดีไซจ์นที่สวยลงตัว อีกจุดหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไป คือ โลโกของ ALPHARD ที่กลายเป็นโลโก TOYOTA แทน ซึ่งมันคือการบ่งบอกว่า นี่คือ บแรนด์ TOYOTA ไม่ใช่ ALPHARD แต่มุมมองของผมกลับชอบแบบเดิมมากกว่า
ส่วนรายละเอียดด้านหน้า/ด้านหลังมีความลงตัว เส้นสายต่างๆ ทำออกมาได้ดีมีความต่อเนื่องกัน พื้นผิวดูน่าสนใจ โดยรวมแล้วรูปร่างคันนี้ดูกลมกล่อม สบายตา ไหลลื่น แต่ก็ยังไม่ถึงกับเห็นแล้วตื่นเต้นจนใจสั่น
อภิชาติ : เซกเมนท์ของรถรุ่นนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นตลาดที่น่าสนใจ ตัวรถมีความหรูหราเพิ่มขึ้น สิ่งแรกที่ผมมองว่าโดดเด่น คือ กระจังหน้าขนาดใหญ่ทำให้สะดุดสายตา การดีไซจ์นเขาจะเน้นเรื่องกระจังหน้าเป็นหลัก จัดหนักจัดเต็มมาเลย
สำหรับรายละเอียดมีความพิถีพิถัน กราฟิคมีความน่าสนใจ ทำออกมาได้ดี โดยรวมผมชอบรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซี่กระจังหน้าสีดำสลับโครเมียมแบบ PARAMETRIC DESIGN สร้างความตื่นตาตื่นใจ และมีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว เสริมมิติตัวรถได้เป็นอย่างดี ส่วนไฟท้ายดีไซจ์นสวยรับกับด้านหน้า
ภายใน
ภัทรกิติ์ : โครงสร้างของห้องโดยสารได้รับการพัฒนาให้แข็งแกร่งขึ้น สั่นสะเทือนน้อยลง แผงแดชบอร์ดมีการผสมผสานวัสดุต่างๆ ทั้งหนัง ไม้ โลหะ ได้อย่างลงตัว ในส่วนหน้าปัดยังคงเป็นหลุมอยู่ มีการเล่นสีที่ทำออกมาได้ดี แต่ในส่วนแอร์แบกตรงกลางอาจยังดูเชยไปสักนิด
คันเกียร์เป็นจอยสติคปรับให้เข้ากับยุคสมัย (เฉพาะรุ่นไฮบริด) ตำแหน่งช่องแอร์ต่างๆ สะอาดตา แต่ยังดูเชยไปหน่อย ที่วางแก้วสวยทำได้ดี เบาะหลังก็ดูนั่งสบาย ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดี โดยรวมแล้วภายในมีความสวยลงตัว แต่ยังไม่เร้าใจ
อภิชาติ : คัลเลอร์แอนด์ทริม และพาร์ทิงไลน์คุณภาพสูง วัสดุที่เลือกใช้เป็นแบบอนุรักษนิยม แต่มีการยกระดับงานลายไม้และงานโครเมียม พร้อมเส้นสายที่มีความพรีเมียมมากขึ้น ดีไซจ์นเบาะหนังมีการเก็บงานได้ดี เช่นเดียวกับแผงแดชบอร์ด
งานออกแบบเบาะที่นั่งดูนิ่งไปหน่อย เป็นจุดเดียวที่ยังรู้สึกเฉยๆ พวงมาลัยมีชุดฟังค์ชันที่พยายามใส่เข้ามาอย่างครบครัน ขอบด้านล่างของพวงมาลัยก็ยังดูขัดตาอยู่นิดหน่อย ส่วนหัวเกียร์ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้มีความพรีเมียมกว่านี้
ขณะที่หน้าจอผมมองว่าลงตัว แต่ไม่แน่ใจว่าคนนั่งข้างจะสามารถมองเห็น หรือมีส่วนร่วมด้วยได้หรือไม่ แต่การเดินเข้าแถว 3 ดูลำบากไปหน่อย อยากให้ออกแบบเพื่อความสะดวกกว่านี้ โดยรวมแล้วถือว่าภายในคันนี้มีคาแรคเตอร์
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : คล้ายรุ่นเดิมแต่เพิ่มมีความกลมกล่อมมากขึ้น มีความลักชัวรี เรียกได้ว่ารถคันนี้เป็นขวัญใจมหาชน (คนฐานะดี) แบบไม่ต้องสงสัย
อภิชาติ : เอมพีวี พรีเมียมที่ทำออกมาได้ดี สวยงามทั้งภายนอกและภายใน ลงตัว ตอบโจทย์กับคนที่ต้องการความหรูหรา สะดวกสบาย
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ TOYOTA ALPHARD
บทความแนะนำ คอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ