ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) รถสปอร์ทจากเมืองผู้ดี ที่มีตำนานอันยาวนาน โด่งดังมาจากภาพยนตร์ “JAMES BOND” ได้ขยายไลน์มาผลิตรถเอสยูวีตามสมัยนิยม โดยใช้ชื่อรุ่นว่า DBX (ดีบีเอกซ์) เน้นความเป็นรถลุย และเร็ว ภายใต้รูปทรงอันงดงาม แฝงไว้ด้วยความแรง โดยในรุ่น 707 จะเป็นการอัพเกรดจาก DBX รุ่นปกติให้เหนือชั้นขึ้นไปอีกในทุกๆ ด้าน พละกำลังเพิ่มขึ้นจาก 542 เป็น 707 แรงม้า อยู่ในระดับหัวแถวของเอสยูวี พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคที่จะมาช่วยการควบคุมบังคับรถได้อย่างปลอดภัย
รูปทรงของตัวรถ จะเป็นไปในแนวเดียวกับรถเอสยูวียอดฮิทในยุคนี้ ไฟแอลอีดีติดตั้งตามแนวนอน กระจังหน้ามีขนาดใหญ่ เพิ่มพื้นที่ช่องดักอากาศ พร้อมแผ่นดักรีดอากาศใต้กันชนด้านหน้า ติดตั้งชุดสเกิร์ทด้านข้างตัวรถ ส่วนด้านท้ายติดตั้งแผ่นดิฟฟิวเซอร์ เพื่อรีดอากาศให้ไหลออกจากตัวรถอย่างเป็นระเบียบ ท่อไอเสียคู่ออก 2 ฝั่ง ซ้าย และขวา
ภายในห้องโดยสารหรูหรา แพรวพราวไปด้วยมาตรวัด ปุ่มสวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เบาะนั่งคู่หน้าแบบ BUCKET SEAT หุ้มด้วยหนัง ALCANTARA ปรับด้วยไฟฟ้า 16 ทิศทาง หน้าจอชุดมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว ที่คอนโซลกลางมีสวิทช์ควบคุมการขับขี่ ADAPTIVE DRIVE MODES ของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ประกอบไปด้วย โหมด TERRAIN, GT, INDIVIDUAL, SPORT และ SPORT PLUS เพื่อจัดเต็มบนสภาพถนนทุกรูปแบบ
ขุมกำลัง วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 4.0 ลิตร มาพร้อมเทอร์โบขนาดใหญ่แบบ BALL BEARING พร้อมปรับ ECU ใหม่ ให้พละกำลังสูงสุดถึง 707 แรงม้า อันเป็นที่มาของชื่อรุ่น แรงบิดสูงสุดทำได้ถึง 91.8 กก.-ม. ที่ 2,750-4,500 รตน. ถ่ายทอดพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ โดยปรับระบบคลัทช์แบบ MULTI-PLATE WET PLATE ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์รวดเร็วขึ้นถึง 30 % ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียงแค่ 3.3 วินาที โดยเพิ่มฟังค์ชันการออกตัวแบบ LAUNCH CONTROL ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 12.4 วินาที ที่ความเร็วปลายทาง 190 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.
ระบบรองรับแบบถุงลมปรับให้มีความกระชับมากขึ้นถึง 55 % ปรับความสูงของตัวรถได้มากสุด 45 มม. และทำการโหลดลดความสูงลงได้ถึง 30 มม. เหล็กกันโคลงแบบแอคทีฟ สามารถช่วยปรับอาการโคลงของตัวรถได้ตามต้องการ ส่วนการขับเป็นวงกลมบนแผ่นสกิดพเลท วัดแรงจีได้ถึง 0.94
ส่วนระบบห้ามล้อใช้จานเบรคแบบคาร์บอนเซรามิค ที่มีน้ำหนักเบาขึ้น และทนความร้อนได้มากกว่า 6,000 องศาเซลเซียส คาลิเพอร์แบบ 6 พอท โดยเน้นการใช้กระแสลมเพื่อช่วยระบายความร้อนของระบบเบรค ในขณะใช้งานที่ความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องจะไม่มีอาการเฟด สามารถหยุดรถที่ความเร็ว 112 กม./ชม. จนหยุดนิ่งด้วยระยะเบรค 151 ฟุต สั้นกว่ารุ่นปกติถึง 6 ฟุต ล้อขนาด 22 นิ้ว ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังมีล้อขนาด 23 นิ้ว ให้เลือกเป็นอุปกรณ์ติดตั้งพิเศษ
ASTON MARTIN DBX 707 น่าจะเป็นรถที่ถูกใจคอรถสปอร์ท ที่รักการผจญภัยไปในที่ต่างๆ ขับได้โดยไม่ต้องห่วงอุปสรรคของสภาพพื้นผิวถนน แถมยังมีอัตราเร่งที่รวดเร็วในระดับซูเพอร์คาร์ เมืองไทยนำเข้ามาจำหน่ายกันแล้ว ตั้งค่าตัวไว้ราว 20 ล้านบาทกลางๆ โดยมีอุปกรณ์บางส่วนที่แตกต่างกันออกไปในตลาดแต่ละภูมิภาค
คุณรู้หรือไม่ ?
ASTON MARTIN DBX 707 ติดตั้งเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า (E-DIFF) โดยได้ปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้จัดจ้านขึ้นกว่า DBX รุ่นธรรมดา