ปัญหาที่มักเจออยู่เสมอ เวลานำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง คือ ช่างเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป จนเกินระดับสูงสุดของก้านวัด และอาจส่งผลเสียได้ “DIY…คุณทำเองได้” มีวิธีถ่ายน้ำมันส่วนเกินออก ด้วยวิธีง่ายๆ มาฝาก
เกินระดับไหน ถึงเกิดผลเสีย ?
ผู้ผลิตเครื่องยนต์เขากะระยะเผื่อมาให้อย่างเหลือเฟือแล้วครับ ถ้าช่างเติมพลาด จนเลยขีดบนไปเล็กน้อย เช่น 2-3 มม. อย่างนี้ไม่มีผลเสียอะไร แนะนำให้ปล่อยเอาไว้อย่างนั้นได้เลย แต่ถ้าระดับน้ำมันเครื่องเกินขีดบนไปกว่า 10-20 มม. อาจมีปัญหาตามมาจากน้ำมันส่วนเกินนี้ได้ เพราะน้ำมันจะพยายามหาทางออกตามช่องทางอื่น เช่น ปะเก็น ดังนั้นควรหาทางถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนเกินออก จนได้ระดับขีดบน หรือเกินขีดบนเล็กน้อย
แล้วถ้าต่ำกว่าขีด LOW จะเป็นอย่างไร ?
ในทางกลับกัน หากพบว่าน้ำมันเครื่องลดต่ำลงกว่าขีดล่าง (LOW) ควรรีบเติมน้ำมันเครื่องให้กลับมาอยู่ขีดบน เพราะยิ่งน้ำมันเครื่องมีมากเท่าไร มันก็จะรับภาระน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ใกล้ขีดบนไว้เสมอ และตราบใดที่ระดับน้ำมันเครื่องยังไม่ต่ำกว่าขีดล่าง ไม่มีปัญหาแน่นอน
อุปกรณ์
1. เครื่องดูดน้ำมันไฟฟ้า
2. สายดูดน้ำมันเครื่อง
3. สายปล่อยน้ำมันเครื่อง
4. ขวดใส่น้ำมันเครื่องเก่า
5. ผ้าขี้ริ้ว
6. ถุงมือ
ขั้นตอนการถ่ายน้ำมันเครื่องออก
1. ประกอบสายยางทั้ง 2 ฝั่ง โดยดู FLOW ทิศทางให้ถูกต้อง
2. ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องเพื่อเชค และประเมินน้ำมันเครื่องที่เกิน
3. ต่อสายไฟขั้วบวก-ลบ เข้าแบทเตอรี 12 โวลท์ ให้ถูกต้อง
4. ดึงก้านวัด แล้วเสียบสายดูดเข้าไปในระดับเดียวกับก้านวัด
5. ต่อสายปล่อยน้ำมันเครื่องอีกด้าน เข้ากับขวดใส่น้ำมันเก่า
6. วางเครื่องดูดไฟฟ้าให้มั่นคง แล้วกดสวิทช์เปิดเครื่อง
7. ประเมินปริมาณที่ดูดออก หากคิดว่าพอแล้วให้กดสวิทช์ปิด
8. ชักก้านวัดน้ำมันเครื่องขึ้นมาเชค ถ้าอยู่ในระดับ FULL ก็เป็นอันเสร็จ
บทความแนะนำ