จู่ๆ ผมก็อยากรู้ว่า ระหว่างรถยนต์ กับโรงผลิตไฟฟ้า ใคร หรืออะไร ปล่อยมลพิษออกมามากกว่ากัน ?
ด้วยความขี้เกียจ และเพื่อประหยัดเวลาในการหาข้อมูล ผมเลยใช้บริการแชทบอท GEMINI ของ GOOGLE โดยให้มันเปรียบเทียบมลพิษจากรถยนต์ทั้งประเทศ กับมลพิษจากโรงไฟฟ้าทั้งประเทศว่า มาจากไหนมากกว่ากัน ซึ่งคำตอบที่ได้ (แบ่งตามประเภทของมลพิษ) เป็นดังนี้
1. PM2.5
รถยนต์: ปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 จากท่อไอเสีย โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
โรงไฟฟ้า: ปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง เช่น ถ่านหิน ลิกไนท์ น้ำมัน
จากข้อมูลปี 2564 ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า
รถยนต์: ปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 คิดเป็น 54 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
โรงไฟฟ้า: ปล่อยฝุ่นละออง PM2.5 คิดเป็น 11 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
2. คาร์บอนมอนอกไซด์
รถยนต์: ปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์จากท่อไอเสีย
โรงไฟฟ้า: ปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง
จากข้อมูลปี 2564 ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า
รถยนต์: ปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์ คิดเป็น 70 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
โรงไฟฟ้า: ปล่อยคาร์บอนมอนอกไซด์ คิดเป็น 12 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
3. ซัลเฟอร์ไดออกไซด์
รถยนต์: ปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในปริมาณน้อย
โรงไฟฟ้า: ปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีกำมะถัน
จากข้อมูลปี 2564 ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า
รถยนต์: ปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คิดเป็น 2 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
โรงไฟฟ้า: ปล่อยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คิดเป็น 78 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
4. ไนโตรเจนออกไซด์
รถยนต์: ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์จากท่อไอเสีย
โรงไฟฟ้า: ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง
จากข้อมูลปี 2564 ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า
รถยนต์: ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ คิดเป็น 38 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
โรงไฟฟ้า: ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ คิดเป็น 15 % ของมลพิษทางอากาศทั้งหมด
สรุป
PM2.5: รถยนต์ปล่อยมากกว่า
คาร์บอนมอนอกไซด์: รถยนต์ปล่อยมากกว่า
ซัลเฟอร์ไดออกไซด์: โรงไฟฟ้าปล่อยมากกว่า
ไนโตรเจนออกไซด์: รถยนต์ปล่อยมากกว่า
สรุปอีกทีโดยผมเองว่า ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลดิบ ยังไม่ผ่านการสังเคราะห์ หรือวิเคราะห์ใดๆ ถ้าจะเอาไปถกเถียงกัน ก็ขอให้สนุก และสร้างสรรค์นะครับ