เมื่อเร็วๆ นี้ ท่านนายกฯ (ตัวจริง) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการส่งเสริมรถยนต์โบราณ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ เช่น การประกวดรถยนต์โบราณ การจัดแสดงนิทรรศการรถยนต์โบราณ การจัดขบวนคาราวานรถยนต์โบราณ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยทุกระดับ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบูรณะรถยนต์โบราณในประเทศ เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม
มาตรการที่ว่า คือ การยกเว้นอากรขาเข้ารถยนต์โบราณ (เฉพาะรถยนต์นั่ง ไม่รวมจักรยานยนต์ และรถอื่นๆ) โดยตอนนี้คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียด ผลประโยชน์ และผลกระทบ ทั้งในมิติของเศรษฐกิจ การคลัง และสังคม รวมทั้งข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละมาตรการ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
ผมในฐานะนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย รู้สึกยินดีที่ในที่สุดภาครัฐก็หันมาให้ความสนใจ และเห็นคุณค่าของรถโบราณ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับรถโบราณที่สมาคมฯ จัดต่อเนื่องมาหลายสิบปี ทั้งการประกวด นิทรรศการ และคาราวาน หลังจากที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยมีท่าทีสนับสนุนเรื่องพวกนี้มาก่อนเลย
อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะบอกว่า เรื่องนี้ท่านยัง “เกาไม่ถูกที่คัน”
ท่านนายกฯ ทราบหรือไม่ว่า ปัจจุบันนี้ รัฐบาลไม่อนุญาตให้มีการนำเข้ารถโบราณ ยกเว้นจะนำมาแสดงในพิพิธภัณฑ์ ฉะนั้น ก่อนท่านจะงดอากรขาเข้า ท่านต้องอนุญาตให้นำเข้าก่อนนะครับ
ในอดีต (ก่อนปี 2562) คนไทยทั่วไปสามารถนำเข้ารถเก่าจากต่างประเทศได้ 2 รูปแบบ คือ แบบเป็นของใช้ส่วนตัว โดยต้องครอบครอง และใช้ในต่างประเทศเป็นเวลาเกิน 1 ปีครึ่ง หรือไม่ก็นำเข้ารถที่อายุเกิน 100 ปี โดยไม่ต้องเสียภาษี แต่จดทะเบียนไม่ได้ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกไม่รับรอง เพราะรถเกิน 100 ปี ส่วนมากเป็นล้อเกวียน แต่ล่าสุด ตั้งแต่ปี 2562 มีการห้ามนำเข้ารถอายุเกิน 100 ปีด้วย เว้นแต่ รถที่นำมาจัดแสดง
ดังนั้น ไหนๆ ท่านก็ตั้งใจจะส่งเสริมรถโบราณ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ผมขอเสนอให้ท่านเริ่มจากการอนุญาตให้คนทั่วไปนำเข้ารถใช้แล้วได้ ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม เช่น อาจจะเป็นรถที่มีอายุเกิน 50 ปี
เท่าที่ผมทราบ ในต่างประเทศส่วนใหญ่จะอนุญาตให้นำเข้ารถใช้แล้ว โดยมีเงื่อนไข เช่น ประเทศมาเลเซีย สามารถนำเข้ารถเก่าที่มีอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ในบางประเทศ จะออกป้ายทะเบียนพิเศษสำหรับรถโบราณ ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนรถปกติ ถ้าจะขับบนถนนปีละ 1-2 ครั้ง ต้องมีหนังสือควบคุมคล้ายการใช้ป้ายแดงบ้านเรา
ผมมั่นใจว่า การอนุญาตให้นำเข้า จะช่วยส่งเสริมวงการรถโบราณได้มาก เพราะถ้าไม่มีการนำเข้าเลย ปริมาณรถในประเทศก็มีแต่จะลดน้อยลง ส่วนภาษีขาเข้าอาจจัดเก็บได้ตามสมควร ผู้ที่สามารถซื้อรถพวกนี้ได้ย่อมมีกำลังพอจะจ่ายภาษีอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ สิ่งที่ควรพิจารณาปรับปรุง คือ อัตราภาษีป้ายทะเบียนประจำปี และการออกป้ายทะเบียนพิเศษสำหรับรถโบราณ เพื่อสนับสนุนให้เจ้าของรถโบราณมีกำลังใจในการอนุรักษ์ และนำรถออกมาวิ่งโชว์บ่อยๆ เปิดโอกาสให้คนไทยได้ชื่นชมรถที่ทรงคุณค่า และหายาก สมกับที่เรามีการนำเข้ารถตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่มีรถใช้
บทความแนะนำ