รถกลุ่มดี-เซกเมนท์ คือ รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ที่หรูหรา สะดวกสบาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมถึงมีการตกแต่งห้องโดยสารที่พิเศษกว่ารถกลุ่มซี-เซกเมนท์ ที่สำคัญการมาของรถไฟฟ้าแดนมังกรได้ “ปลุกผี” เซกเมนท์นี้ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยตัวผู้เล่นมากมาย และมีราคาจับต้องได้ ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบกับ “3 ตัวเจ็บ” ของเซกเมนท์นี้จะเป็นเช่นใด เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์: รถทั้ง 3 คันนี้ ผมไม่สามารถบอกได้ว่าคันไหนเป็นรถแบบออริจินอล เพราะทุกคันได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถอะไรสักรุ่นในตลาด ซึ่งถามว่าผิดไหม ก็คงไม่ผิด และไม่แปลกที่พวกเขาจะหาแนวทาง หรือค้นหาตัวตน จากการทำงานของดีไซจ์เนอร์เปี่ยมประสบการณ์ เพื่อให้ลูกค้ามองว่ารถของค่ายตัวเองสวย โดยอิงแรงบันดาลใจจากรถอื่น
รถกลุ่มนี้ไม่มีคันไหนมุ่งหน้าไปในแนวทางรถไฟฟ้าสุดโต่งเหมือน TESLA (เทสลา) พวกเขายังพยายามหาอะไรที่เป็นตัวของตัวเอง หลายคนบอกว่า BYD SEAL (บีวายดี ซีล) เหมือน PORSCHE TAYCAN (โพร์เช ไทย์คาน) ส่วน ORA 07 (โอรา 07) ก็บอกว่าเหมือน PORSCHE PANAMERA (โพร์เช พานาเมรา) และ DEEPAL L07 (ดีพอล แอล 07) ก็ละม้ายกับ LAMBORGHINI URUS (ลัมโบร์กินี อูรุส) แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ใช่เหมือน 100 % มีการดัดแปลงบ้าง แต่ที่คล้ายมากที่สุดจะเป็น ORA 07
สำหรับผม BYD SEAL สีที่สวยที่สุด คือ สีดำ ทุกครั้งที่ผมเห็นจะรู้สึกว่า มันเท่ และดูรวดเร็ว แม้เส้นสายจะหายไปบ้าง แต่สิ่งที่ได้มา คือ ความสวยงาม
ส่วน ORA 07 เป็นรถที่ใช้คอนเซพท์เดียวกับ ORA GOOD CAT (โอรา กูด แคท) แต่คงไม่ประสบความสำเร็จเท่า เพราะเจ้าแมวแสนดี เป็นรถทรงเล็ก ออกแบบมาแล้วรูปร่างน่ารัก แต่พอมาเป็นดี-เซกเมนท์ กลับดูตลก แต่ถามว่าสวยไหม ขอตอบว่าสวย แต่ผมไม่กล้าขับกลัวเขิน รายละเอียดต่างๆ ทำออกมาได้ดี เพียงแค่มันดูเหมือนรถการ์ตูนมากเกินไป
สำหรับน้องใหม่ DEEPAL L07 เป็นรถที่ลงตัวมาก สดใหม่ มีความว้าว รูปทรงดูดีมาก เรียกได้ว่าอยู่หมัดเลย ด้านท้าย ไฟท้าย ยิ่งสวยงามทุกมุมมอง ไม่มีการกั๊กเรื่องดีไซจ์น จัดเต็มทุกสัดส่วน สรุปแล้ว 3 คันนี้ ผมให้ดีไซจ์นของ DEEPAL L07 สวยที่สุด
อภิชาติ: ภายนอกของ BYD SEAL ผมว่าเป็นรถที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจน กระโปรงด้านหน้าทำออกมาได้ดี มีลูกเล่น ไฟหน้าล้อไปกับไฟแอลอีดีที่อยู่ด้านล่าง ผมให้คะแนนตรงนี้เพราะดูแตกต่าง เป็นโฉมหน้าที่ดูสะดุดตาเวลากลางคืน เมื่อมองจากด้านข้างก็ทำออกมาเยี่ยม สัดส่วนรถลงตัว ไฟท้ายออกแบบร่วมสมัย ช่องระบายอากาศทำให้รถดูสปอร์ทมากขึ้น ภาพรวมเป็นรถที่ขับแล้วเท่
ส่วน ORA 07 พยายามทำให้รถดูมีความแตกต่าง แต่ถ้าบิดไวยากรณ์การออกแบบอีกเล็กน้อยจะดีกว่านี้ คาดว่าในอนาคตเขาจะพัฒนา และทำได้ดีขึ้น
DEEPAL L07 เห็นครั้งแรกแล้วชอบมาก เป็นรถที่ลงตัว แลดูไม่เป็นรถจีน คาแรคเตอร์ชัดเจน มีเอกลักษณ์ รายละเอียดต่างๆ ดูดีมีคุณภาพจนหลายคนหลงรัก
ภัทรกิติ์: มี 2 คัน ที่ใช้พื้นฐานจาก TESLA MODEL 3 (เทสลา โมเดล 3) โดยใช้จอแสดงผลขนาดใหญ่ตรงกลาง นั่นคือ BYD SEAL กับ DEEPAL L07 แต่ BYD ยังมีดีไซจ์นที่ดูเหมือนรถสันดาปอยู่บ้าง มีปุ่มต่างๆ ให้กด แต่ DEEPAL L07 มีความใกล้ TESLA มากกว่า ส่วน ORA 07 ไม่ได้อยู่ในเทรนด์ของรถไฟฟ้าเลย ยังดูเป็นเหมือนรถของเล่นธรรมดา
อภิชาติ: จอดิสเพลย์ของ DEEPAL L07 ทำได้ค่อนข้างดี สอดรับกับแดชบอร์ดอย่างลงตัว มีความสมัยนิยม แต่ในเรื่อง UI กับ UX ยังคงตามรถยุโรปอยู่พอสมควร BYD SEAL มีการผสมผสานระหว่างความเป็นรถไฟฟ้ากับรถสันดาปภายในได้กลมกล่อม ส่วน ORA 07 ดีไซจ์นห้องโดยสารดูธรรมดาไปสำหรับยุคนี้
ภัทรกิติ์: ถ้าคุยกันเฉพาะเรื่องดีไซจ์นอย่างเดียว ต้องมีสักคันที่ถูกใจคุณแน่นอน
อภิชาติ: ทุกคันทำออกมาได้ดี ถึงเวลาที่รถจีนจะมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมในตลาด