AION (ไอออน) รถไฟฟ้าสายพันธุ์มังกรเป็นสินค้าของบริษัท GAC AION NEW ENERGY AUTOMOBILE ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ถัดจาก BYD (บีวายดี) และ TESLA (เทสลา) สำหรับ AION UT (ไอออน ยูที) คันนี้เป็นแฮทช์แบคกระแสดี ตั้งแต่อวดโฉมครั้งแรกช่วงปลายไตรมาสที่ 1 แล้วทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นอย่างไรกับรถรุ่นนี้ เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์ : แนวคิดการออกแบบคันนี้ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดี รูปลักษณ์ และเส้นสายสะอาดตา มีการออกแบบลื่นไหล และแปลกใหม่ อาทิ ช่องรับอากาศด้านหน้าที่ตั้งใจออกแบบให้ดูไม่สมมาตร มีรายละเอียดหลายจุดที่แปลก แต่ดูดี ตัวรถแลดูเล็ก แต่จริงๆ แล้วไม่เล็ก ล้อมีสัดส่วนเหมาะสม งานนี้ถือว่าทีมนักออกแบบจัดเต็ม
อภิชาติ : สัดส่วนตัวรถลงตัวดี มีความเป็น ORGANIC SHAPE ทรงนิยมของรถไฟฟ้า ส่วนหน้ามีเส้นสายชัดรับกับช่องรับอากาศ ที่ใช้กราฟิคสีดำเพราะเป็นรถไฟฟ้า แต่ทำให้มีกิมมิค ส่วนด้านข้างมีสเกิร์ทพียูฉีด และทำเส้นสายพุ่งไปข้างหน้า ตอบโจทย์ความเป็นรถสไตล์แฮทช์แบค ด้านท้ายออกแบบให้ไม่มีกันชน เพื่อความสะดวกในการขนย้ายสัมภาระ และที่โดนใจสุด คือ กราฟิคที่ฝังเข้าไปที่เสาซี ดูแปลกตา และทำให้มีภาษาดีไซจ์นใหม่
ภัทรกิติ์ : ภายในมีความเป็นพลาสติค แต่แฝงลูกเล่นการดีไซจ์นแบบ BLOB SHAPE ไว้มากมาย เริ่มจากวัสดุภายในมีความนุ่มนิ่มน่ารัก ออกแบบได้สวย ทุกชิ้นเหมือนอยู่ใน UNIQUE PART ลวดลาย คุณภาพดีไซจ์นแบบไม่เหนียม ประโยชน์ใช้สอยครบครัน รวมถึงเบาะที่ปรับเป็นเตียงนอนได้เป็นกิมมิคไปอีก
อภิชาติ : ภายในห้องโดยสารมีรายละเอียดเยอะมาก โดยเฉพาะการออกแบบวัสดุ มีลูกเล่นเส้นสายไม่เหมือนใคร ที่เห็นแล้วรู้สึกชอบ คือ ลวดลายเบาะภายในมีเส้นขีด ไม่รู้ว่าฟังค์ชันอย่างไร แต่มีลูกเล่นออกแบบสวยงามดี ช่องแอร์มีลูกเล่นพื้นผิวขรุขระแบบผิวลูกกอล์ฟ
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้แม้จะออกแบบมาเพื่อคนทุกเพศ (UNISEX) ทว่าส่วนใหญ่เน้นกลุ่มสุภาพสตรี แต่ผู้ชายก็สามารถขับได้แบบไม่เขิน ด้วยความน่ารัก และการใส่ใจในรายละเอียด ถือเป็นรถไฟฟ้าค่ายจีนที่มีเสน่ห์การออกแบบยุโรป
อภิชาติ : รูปลักษณ์ภายนอก และสีทำได้สวยลงตัว ส่วนในห้องโดยสารก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน รวมถึงมีความใหญ่ซ่อนรูปโดนใจไม่น้อย และที่สำคัญมีลูกเล่นการออกแบบที่ไม่ค่อยเห็นในรถราคาระดับนี้